Thứ Tư, 03/07/2019, 14:51 [GMT+7]

Công an Nghệ An xử lý vi phạm khai thác khoáng sản trái phép

(Congannghean.vn)-Nhiều loại khoáng sản như cát sỏi, đá vôi, thiếc… đang được các doanh nghiệp khai thác tại tỉnh Nghệ An. Bên cạnh những doanh nghiệp được cấp phép thì vẫn còn những trường hợp khai thác chui, khai thác trái phép, gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước. Trước tình hình đó, lực lượng Công an Nghệ An đã tiến hành nhiều biện pháp phát hiện, xử lý.

Hiện trường vụ việc khai thác trái phép
Hiện trường vụ việc khai thác trái phép

Theo đó, những ngày đầu tháng 7/2019, qua công tác nghiệp vụ Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An đã phát hiện tại khu vực Rú Đọt, thuộc xóm 3, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, có nhiều phương tiện thực hiện hành vi khai thác trái phép đất làm phụ gia sản xuất xi măng. Tại thời điểm phát hiện vụ việc, lái máy xúc Nguyễn Duy Hưng (SN 1985, trú tại xóm 2, Nhân Sơn, Đô Lương, Nghệ An) đang thực hiện hành vi xúc đất đổ lên xe tải do Nguyễn Văn Linh (SN 1990, trú tại Xóm Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu) điều khiển. Lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương, lập biên bản và yêu cầu đình chỉ, tạm giữ các phương tiện vi phạm.

Các phương tiện tại khu vực khai thác
Các phương tiện tại khu vực khai thác

Trung tá Nguyễn Huy Quân, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Để tránh sự kiểm tra, phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng đã thực hiện hành vi chủ yếu vào ban đêm. Thêm vào đó, khu vực khai thác chỉ có một con đường độc đạo đi vào, quá trình khai thác có đối tượng đứng ngoài cảnh giới để thông báo với những đối tượng thực hiện hành vi ở phía trong dừng lại khi có sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng. Thậm chí, các đối tượng còn dùng xe tải có trọng tải lớn đổ đất chắn ngang đường để gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi tiếp cận vào hiện trường.

Lực lượng Công an làm việc tại hiện trường
Lực lượng Công an làm việc tại hiện trường

Điều đáng nói, tình trạng này đã tái diễn nhiều lần nhưng trước đây chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những người dân xung quanh. Với số lượng máy móc thiêt bị lớn, trên một diện tích gần 5.500 m2, các phương tiện đã đào móc, tạo thành những hố sâu nham nhở ngay khu vực đất sản xuất của người dân… Nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp đã bị đào xới không thương tiếc.

Anh Nguyễn Đình Văn, người dân trú tại xóm 11, xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An còn cho biết thêm: Khu vực khai thác nằm ở vùng giáp ranh giữa hai xã Thành Sơn và Thọ Sơn của huyện Anh Sơn. Dân chúng tôi ở xung quanh đây lâu nay luôn phải chịu đựng tình trạng bụi và tiếng ồn. Mỗi khi có phương tiện vận chuyển đất đi lại, chúng tôi phải hứng chịu từng lớp bụi dày bám đầy các vật dụng sinh hoạt trong nhà, thậm chí nhiều khi khi đến bữa ăn còn phải bỏ bát xuống vì bụi lượng bụi quá nhiều.

Lực lượng Công an tiến hành lập biên bản, ghi lời khai đối với các đối tượng liên quan
Lực lượng Công an tiến hành lập biên bản, ghi lời khai đối với các đối tượng liên quan

Vụ việc hiện đang được Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, Công an Nghệ An sẽ tiếp tục tiến hành nhiều kế hoạch để tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên, cũng như đối với hoạt động khai thác trái phép các loại khoáng sản khác trên địa bàn.

.

Trọng Tuấn - Minh Khôi

.