Thứ Tư, 10/07/2019, 09:33 [GMT+7]
Khai mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII

Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị cử tri

(Congannghean.vn)-Hôm nay (ngày 10/7), kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII khai mạc. Kỳ họp sẽ thông qua nhiều nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp cuộc sống của người dân. Trước đó, trước, trong và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh đã chủ động tiếp thu và giải đáp có trách nhiệm các ý kiến trao đổi, thắc mắc, tâm tư của cử tri trên toàn địa bàn tỉnh.

Các đại biểu trao đổi về những vấn đề cử tri quan tâm tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVII
Các đại biểu trao đổi về những vấn đề cử tri quan tâm tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVII

Phản ánh mọi mặt đời sống

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Nghệ An đã tổ chức 8 kỳ họp. Trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đều ban hành kế hoạch cho các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp và cấp dưới trực tiếp thực hiện tiếp xúc cử tri. Theo đó, các đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An luôn cố gắng tiếp thu, chuyển tải đầy đủ ý kiến, kiến nghị cử tri, giám sát và theo đến cùng sự việc để giúp các cấp, ngành tiếp thu, giải quyết dứt điểm các kiến nghị cử tri. Để xem xét việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh, phối hợp với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trước các kỳ họp HĐND tỉnh và báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh. Trước, trong và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII đã có trên 160 ý kiến đã được cử tri các cấp, ngành giải đáp trách nhiệm.

Nhiều vấn đề về quy hoạch, xử lý dự án chậm tiến độ, các công trình vi phạm trên địa bàn đã được cử tri gửi gắm đến các đại biểu. Cử tri phản ánh tình trạng nhiều công trình được giao đất nhưng không được triển khai thực hiện mà chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô, bán nền (như Dự án Công viên phần mềm VTC, Nhà máy nước đá tinh khiết An Phú...) hoặc sử dụng vào mục đích khác để trục lợi. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, thanh, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm để có giải pháp xử lý quyết liệt.

Về vấn đề này, UBND tỉnh đã có nội dung trả lời cụ thể. Theo đó, về việc chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án xây dựng nhà ở: Phương án điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất TP Vinh đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu của điều chỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 362/UBND ngày 7/6/2018, theo đó chỉ tiêu quy hoạch đất ở đã được xác định và phân bổ cho từng địa điểm, khu vực. Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, ý kiến thẩm định của các sở, ban, ngành, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư hoặc đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng dự án nhà ở theo đúng quy hoạch sử dụng đất TP Vinh đến năm 2020 được duyệt. Việc UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở tại một số khu đất cử tri nêu trên là phù hợp với quy hoạch được duyệt và đúng thẩm quyền, đúng theo quy định tại Điều 52 và Điều 57, Luật Đất đai năm 2013.

UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo rà soát, thanh, kiểm tra làm rõ trách nhiệm để có giải pháp xử lý quyết liệt. Theo đó, từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra 535 lượt dự án đầu tư và đã ban hành các quyết định chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi 87 dự án. Năm 2019, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định 1681 thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra 76 dự án. Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra và tham mưu của Đoàn liên ngành, UBND tỉnh ban hành các quyết định xử lý các dự án chậm tiến độ, chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất, hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan đến các dự án theo quy định của pháp luật.

Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục được các cử tri quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng sẽ tạo sự đổi thay, đột phá. Trong đó, cử tri đặc biệt đề nghị UBND tỉnh giải quyết hiệu quả khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp chế biến, giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 15.000 cơ sở sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản đi vào hoạt động với 15 mặt hàng/nhóm mặt hàng liên quan. So với các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ thì chế biến nông, lâm, thủy sản trong thời gian qua phát triển khá mạnh. UBND tỉnh cũng đã ban hành các chính sách nhằm thúc đẩy nông nghiệp phát triển, đồng thời chỉ đạo các sở thực hiện nghiêm túc Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, năng lực sản xuất nhìn chung vẫn còn khá nhỏ hẹp.

Giải đáp tâm tư của cử tri, UBND tỉnh cũng đã đưa ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới như Ban hành các chính sách mới, sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp, hình thành và phát triển các mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp, tuyên truyền, vận động thành lập các HTX kiểu mới trên cơ sở liên kết, hợp tác tự nguyện giữa các hộ, trang trại, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức...

Chủ động, tích cực đảm bảo ANTT trên địa bàn

Vấn đề ANTT trên địa bàn cũng được cử tri đặc biệt quan tâm. Với một địa bàn có nhiều đặc thù như tỉnh Nghệ An, việc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH là một trọng trách nặng nề. Điều này đặt ra những áp lực rất lớn với lực lượng chức năng. Thời gian qua, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai quyết liệt và đồng bộ các kế hoạch, giải pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm.

Cử tri trên địa bàn phản ánh sự gia tăng của tội phạm ma túy, nhất là sự xuất hiện của một số loại ma túy mới. Về nhiệm vụ này, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động đấu tranh, phát hiện thủ đoạn tinh vi của các đối tượng manh động, liều lĩnh. Theo đó, chỉ tính riêng năm 2018 và 3 tháng năm 2019, lực lượng Công an các cấp đã phát hiện, bắt giữ 1.516 vụ, 1.840 đối tượng vi phạm về ma túy, thu 67 kg hêrôin, 5 kg và 133.000 viên ma túy tổng hợp, 103 kg ma túy dạng đá, 1,4 kg cần sa, 1,1 kg thuốc phiện. Trong đó, Công an Nghệ An đã khám phá 63 chuyên án, vụ án lớn, bắt 94 đối tượng, thu 178 bánh hêrôin, 81,5 kg ma túy dạng đá, 112.000 viên ma túy tổng hợp; khám phá nhiều chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới với số lượng lớn, được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Riêng với phản ánh của cư tri về tình trạng mua bán trẻ em, phụ nữ, bào thai sang Trung Quốc, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã báo cáo nội dung này tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV và kỳ họp thứ 8 HĐND khóa XVII để người dân nhận biết rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng. Công an các đơn vị, địa phương cũng đã và đang tập trung triển khai các giải pháp để phòng, chống mua bán người, mua bán bào thai. Riêng năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 27 vụ, 48 đối tượng mua bán người, phối hợp giải cứu 46 nạn nhân bị mua bán.

Dự kiến, tại kỳ họp thứ 9 lần này sẽ trình Nghị quyết về một số chủ trương, biện pháp xây dựng lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhằm tăng cường đảm bảo ANTT tại cơ sở. Trước đó, BTV Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã ban hành Chỉ thị số 27 về tăng cường bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. BTV Tỉnh ủy yêu cầu, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cấp xã phải xác định nhiệm vụ bố trí Công an chính quy tại các xã, thị trấn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp.

.

Mai Hậu

.