Thứ Bảy, 13/07/2019, 09:23 [GMT+7]
Tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ

Ngang nhiên khai thác cát khi chưa hoàn thành thủ tục 'sang tên đổi chủ'

(Congannghean.vn)-Mỏ cát của DNTN Hải Đường tại xã Nghĩa Đồng đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục sang tên, chuyển nhượng cho Công ty TNHH Vận tải và Khoáng sản Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh), tuy nhiên, thời gian qua việc khai thác cát, sỏi ở đây vẫn diễn ra hàng ngày. Đây là hành vi trái quy định của pháp luật, cần phải được xử lý nghiêm minh.
 
 
Dù trong thời gian hoàn thiện thủ tục nhưng mỏ cát, sỏi của Công ty Bình Minh vẫn bị một cổ đông ngang nhiên khai thác
Dù trong thời gian hoàn thiện thủ tục nhưng mỏ cát, sỏi của Công ty Bình Minh vẫn bị một cổ đông ngang nhiên khai thác
Tìm hiểu của phóng viên được biết, DNTN Hải Đường được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác khoáng sản cát, sỏi tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ (Giấy phép số 2057/GP-UBND ngày 18/5/2017), song, từ năm 2018 DNTN Hải Đường chuyển nhượng lại mỏ cát, sỏi nói trên cho Công ty Bình Minh. Tuy nhiên, cho đến nay, việc “sang tên đổi chủ” cho mỏ khai thác cát, sỏi nói trên vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục theo quy định. Vì thế, ngày 12/6/2019, Giám đốc Công ty Bình Minh là ông Lê Văn Bình đã có Văn bản số 01/2019/TB-BM gửi UBND xã Nghĩa Đồng, UBND huyện Tân Kỳ, Công an huyện Tân Kỳ, Phòng TN&MT huyện Tân Kỳ và Công an xã Nghĩa Đồng về việc xin tạm dừng tất cả việc khai thác cát, sỏi đối với mỏ cát nói trên, vì “việc chuyển quyền giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Bình Minh chưa hoàn thành”.
 
Thế nhưng, thời gian qua, một cổ đông của Công ty Bình Minh vẫn ngang nhiên khai thác cát, sỏi bất chấp thông báo của giám đốc Công ty đã gửi các cơ quan chức năng huyện Tân Kỳ xin tạm ngừng khai thác để hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định. Cụ thể, sáng 9/7, có mặt tại mỏ khai thác cát nói trên, chúng tôi tận mắt chứng kiến một thuyền hút cát công suất lớn đang hút cát từ bãi đổ lên sàng để phân loại cát, sỏi. Cạnh đó, một chiếc máy xúc công suất lớn đang nằm chờ múc cát lên xe tải chở về bến tập kết. Tại thời điểm phóng viên có mặt, trên bến tập kết ước lượng có hàng nghìn m3 cát, sỏi đã được khai thác, chờ tiêu thụ. 
 
Người thực hiện việc khai thác cát, sỏi ở đây là ông Hải (một cổ đông của Công ty Bình Minh). Qua trao đổi với phóng viên, ông Hải thừa nhận việc khai thác cát, sỏi khi chưa hoàn thành thủ tục là sai quy định. Ông Hải phân trần, trước sau thì thủ tục cũng hoàn thành nên tranh thủ khai thác khi đang hoàn thiện hồ sơ, nếu để máy móc, thiết bị nằm chờ quá lâu sẽ rất lãng phí. Khi phóng viên đặt vấn đề, hiện Công ty Bình Minh đã gửi thông báo tạm ngừng hoạt động khai thác cát, sỏi ở mỏ này, việc xuất bán cát, sỏi sẽ thực hiện như thế nào để đúng quy định? Ông Hải nói, hiện cát, sỏi khai thác đưa lên bến tập kết, chưa xuất bán?! Tuy nhiên, điều này không đúng với những thông tin chúng tôi có được!
 
Trao đổi sự việc trên với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ cho biết: Vừa rồi đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thực hiện kiểm tra việc khai thác cát, sỏi trên địa bàn, riêng mỏ cát của Công ty Bình Minh đoàn chưa kiểm tra, vì thủ tục chuyển nhượng giữa DNTN Hải Đường và Công ty Bình Minh chưa hoàn thành. Ông Thanh cho biết, trong thời gian hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định, mọi hoạt động khai thác trên mỏ phải tạm ngưng hoàn toàn. Khi chúng tôi phản ánh việc một cổ đông trong Công ty Bình Minh vẫn tiếp tục khai thác cát, sỏi, bất chấp quy định của công ty thông báo tạm ngừng khai thác để hoàn thiện thủ tục? Ông Thanh khẳng định sẽ kiểm tra sự việc này. Theo lời Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ thì việc khai thác cát, sỏi khi chưa hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng là trái quy định của pháp luật, bởi nếu phát hiện doanh nghiệp có vi phạm thì xử phạt ai? Chưa kể việc khai thác mỏ còn phải thực hiện theo đúng thiết kế được phê duyệt, phải có Giám đốc điều hành mỏ giám sát mọi hoạt động trên mỏ và an toàn khi khai thác!
.

Đ.T

.