Thứ Bảy, 20/07/2019, 08:04 [GMT+7]

Tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng đất

(Congannghean.vn)-Liên quan đến những tồn tại, hạn chế trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã chỉ ra yếu kém xảy ra trong 3 nhóm, lĩnh vực chủ yếu là trong quản lý đất dự án đầu tư, quản lý đất đô thị và tình trạng chuyển đổi mục đích đất trái phép.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kiểm tra tiến độ triển khai dự án khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Hồ Cầu Cau tại huyện Thanh Chương. Đây là dự án có tiến độ thực hiện xây dựng giai đoạn 1 chậm so với tiến độ giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kiểm tra tiến độ triển khai dự án khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Hồ Cầu Cau tại huyện Thanh Chương. Đây là dự án có tiến độ thực hiện xây dựng giai đoạn 1 chậm so với tiến độ giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp

Trong những năm qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà, từng bước thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật đất đai, đầu tư, xây dựng và các pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế trong quản lý sử dụng đất các dự án đầu tư, công tác quản lý đất đô thị, tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất trái phép ở các địa phương trong tỉnh.

Từ năm 2016 đến nay, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã tổ chức 2 cuộc thanh tra về quản lý sử dụng đất tại các dự án kinh doanh bất động sản, trong đó, 1 cuộc thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, thực hiện đầu tư của 10 dự án kinh doanh bất động sản có chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn và 1 cuộc thanh tra toàn diện công tác quản lý Nhà nước đối với Dự án Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú, TP Vinh do Công ty TNHH Minh Khang làm chủ đầu tư.

Cùng với đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiến hành 135 cuộc thanh tra chấp hành pháp luật về đất đai đối với 149 tổ chức. Trong số này, có 90 cuộc thanh tra chấp hành pháp luật về đất đai đối với 101 tổ chức sử dụng đất; 45 cuộc thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất tại các địa phương đối với 45 UBND cấp huyện, xã. Qua thanh tra, đã phát hiện 110 đơn vị, tổ chức kinh tế có các hành vi vi phạm.

Cũng trong thời gian nói trên, các địa phương cấp huyện đã thực hiện trên 260 cuộc thanh, kiểm tra về các công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Qua đó, phát hiện trên 600 trường hợp vi phạm luật đất đai như chuyển mục đích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp trái phép, xây dựng công trình trên đất... đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trên 800 triệu đồng, tổ chức tháo dỡ công trình, hoàn trả mặt bằng đối với 150 trường hợp vi phạm.

Dự án Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP Vinh) có nhiều sai phạm trong sử dụng đất
Dự án Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP Vinh) có nhiều sai phạm trong sử dụng đất

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT các cấp cũng đã khởi tố 9 vụ án (TP Vinh 3 vụ, huyện Yên Thành 3 vụ, huyện Tân Kỳ 2 vụ và huyện Hưng Nguyên 1 vụ), với 36 bị can liên quan đến các vi phạm trong quản lý sử dụng đất trên địa bàn. Từ năm 2016 đến năm 2018, UBND tỉnh đã thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án chậm tiến độ, tiến hành kiểm tra 314 lượt kiểm tra đối với 300 dự án (trong đó có 173 dự án đã được giao và cho thuê đất; 127 dự án chưa được giao đất). Trên cơ sở những sai phạm, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động dự án, hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan đối với 58 dự án.

Riêng năm 2018 còn 21 dự án đã có báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành nhưng chưa có văn bản xử lý của UBND tỉnh. Lũy kế số dự án đã bị thu hồi, hủy bỏ đến thời điểm hiện nay là 159 dự án, với tổng diện tích đất là gần 36.000 ha. Trong năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1681/QĐ-UBND ngày 15/5/2019 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra đối với 76 dự án. Hiện nay, đang tiến hành kiểm tra các dự án theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Theo đánh giá, những tồn tại, hạn chế liên quan đến quản lý đất đai trong thời gian vừa qua, chủ yếu là xảy ra ở các dự án đầu tư như chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất và thực hiện dự án không đảm bảo tiến độ, dự án treo, một số dự án xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch chi tiết được xây dựng, chưa được thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng nhưng đã san lấp…; đối với đất đô thị, trong quá trình quản lý còn tồn tại nhiều bất cập là công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng ở các đô thị còn chậm, tồn tại một số bất cập, chưa phù hợp. Một số dự án đầu tư bất động sản điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, mục đích sử dụng đất làm tăng mật độ dân cư, không phù hợp với mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, tại một số đô thị còn tình trạng lấn chiếm đất hành lang giao thông, chuyển đổi mục đích trái phép… Trong đó, nổi lên là thời gian gần đây xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang xây dựng công trình và làm nhà trên đất vườn khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép; tình trạng chuyển đất lâm nghiệp sang mục đích sử dụng khác, một số trang trại do các huyện thu hút nhưng sử dụng đất không đúng với quy hoạch.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút 502 dự án đầu tư, với diện tích đất quy hoạch là 30.520,35 ha, tổng vốn đăng ký 84.151 tỉ đồng. Trong đó, 303 dự án đã được giao đất, cho thuê đất. Toàn tỉnh hiện có 169 dự án kinh doanh bất động sản, trong số này có 80 dự án quy hoạch chung cư cao tầng với 140 tòa nhà. 121 tòa chung cư đã được cấp đất, cấp 118 giấy chứng nhận, còn 19 tòa nhà chung cư chưa được cấp GCNQSDĐ do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất hoặc các khu đất quy hoạch nhà chung cư chưa hoàn thành việc đền bù GPMB.

 

.

Thiện Thành

.