Thứ Sáu, 02/08/2019, 08:57 [GMT+7]

Cần nhanh chóng khắc phục tồn tại ở dự án chung cư

(Congannghean.vn)-Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về không gian sống của người dân, hiện nay, nhiều bất cập đã bộc lộ tại các dự án chung cư trên địa bàn TP Vinh. Trong đó, dù đã kiến nghị, phản ánh nhiều lần nhưng ý kiến của người dân vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Dự án chung cư càng nhiều càng gây sức ép tới hệ thống hạ tầng đô thị
Dự án chung cư càng nhiều càng gây sức ép tới hệ thống hạ tầng đô thị

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 145 dự án đầu tư xây dựng nhà ở (gồm cả khu đô thị mới và nhà ở chung cư); có 92 khu chung cư mới, trong đó tập trung ở TP Vinh. Trong số này có 72 khu chung cư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 20 khu chung cư đang được xây dựng. Thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản được thực hiện đúng theo quy định hiện hành; được sự đồng thuận của các cấp, ngành, địa phương. Các dự án khi đầu tư xong phù hợp với định hướng phát triển không gian TP Vinh, góp phần cải thiện kiến trúc, cảnh quan đô thị; đáp ứng nhu cầu nhà ở của cư dân đô thị Vinh.

Trên thực tế, gần như tất cả chung cư đã đưa vào sử dụng trên địa bàn thành phố đều được cơ quan chức năng phát hiện sai phạm; có nhiều chung cư chưa nghiệm thu nhưng đã cho người dân vào ở. Chung cư được xem là giải pháp tối ưu giải quyết nhà ở cho dân cư đô thị, nhưng áp lực mà nó gây ra cho hệ thống hạ tầng là rất lớn. Tòa nhà không có khuôn viên như quy hoạch ban đầu; hoặc có thì khuôn viên rất hẹp, sát vỉa hè; rồi tầng hầm để xe nhà chung cư quá chật chội. Nhiều chung cư người dân thường phải để ôtô tràn ra ngoài đường.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số dự án trong quá trình lập quy hoạch nghiên cứu, khảo sát, tính toán hiệu quả đầu tư chưa đảm bảo theo yêu cầu nên khi triển khai dẫn đến tình trạng phạm vi ranh giới, diện tích đất có sai khác do không đền bù giải phóng mặt bằng hoặc việc bố trí một số khu chức năng chưa thật hợp lý. Nguyên nhân xuất phát một phần do năng lực của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập quy hoạch.

Bên cạnh đó, tại một số nơi, việc quản lý vận hành đang còn lỏng lẻo như tình trạng kinh doanh tự phát của các hộ gia đình cá nhân dọc theo các tuyến đường trong chung cư, chưa có quy định điểm dừng, đỗ xe cụ thể. Một số khu đô thị, khu nhà ở trong quá trình thực hiện quy hoạch đã tiến hành điều chỉnh nhiều lần; việc điều chỉnh thường theo hướng tăng mật độ xây dựng, giảm diện tích cây xanh, công cộng, thay đổi mục tiêu, tính chất quy hoạch ban đầu… Chất lượng một số nhà chung cư, công trình hạ tầng kỹ thuật do chủ đầu tư xây dựng nhanh xuống cấp, hư hỏng, gây bức xúc cho người dân.

Điển hình như, tại chung cư Bông Sen, địa chỉ số 39 đường Quang Trung, TP Vinh. Chủ đầu tư chung cư là Công ty CP Du lịch Nghệ An, với quy mô diện tích 616 m2, 22 tầng nổi, 1 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 1 đến tầng 5 sử dụng làm trung tâm thương mại, từ tầng 6 đến tầng 21 sử dụng làm chung cư. Mặc dù từ lâu, người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và chuyển vào ở nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Để tăng cường quản lý hoạt động, chất lượng hệ thống các khu chung cư trên địa bàn, hiện, Nghệ An đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo. Vào cuối năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã ký ban hành công văn về việc tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư các dự án nhà ở chung cư thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng công trình nhà chung cư và các hạng mục trong dự án, đảm bảo công trình xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế xây dựng được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và giấy phép xây dựng được cấp.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Vinh, các huyện và thị xã không tham mưu, giới thiệu địa điểm quy hoạch đầu tư xây dựng chung cư tại các khu vực đông dân cư, mật độ dân số cao và không đảm bảo điều kiện về hạ tầng. Trong thời gian tới, chủ trương của Nghệ An là sẽ không đầu tư mới cho các dự án chung cư tại TP Vinh. Thay vào đó sẽ chỉ đồng ý cho các dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư ở các khu vực ngoại thành thưa thớt dân cư. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về công tác tham mưu, quản lý quy hoạch xây dựng các dự án nhà chung cư trên địa bàn. Không tham mưu địa điểm, quy hoạch xây dựng nhà chung cư tại khu vực mật độ dân cư cao, không đảm bảo điều kiện về hạ tầng theo quy định của pháp luật.

.

Mai Hậu

.