Thứ Sáu, 16/08/2019, 08:37 [GMT+7]

Con Cuông chấn chỉnh hoạt động bến đò du lịch Pha Lài

(Congannghean.vn)-Để phục vụ khách du lịch du thuyền sông Giăng cũng như việc đi lại của người dân tại bến đò Khu du lịch sinh thái Pha Lài, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh lại hoạt động của các phương tiện xuồng máy nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia phương tiện đường thủy nơi đây.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn kỹ thuật máy móc của thuyền trong quá trình vận hành
Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn kỹ thuật máy móc của thuyền trong quá trình vận hành

Trước đây, bến đò dọc xã Môn Sơn là bến đò dân sinh, người dân tự đầu tư thuyền máy để phục vụ việc đi lại giữa trung tâm xã vào các bản của tộc người Đan Lai khu vực biên giới Khe Khặng. Bến đò hình thành tự phát, do đó việc đăng ký đăng kiểm hoạt động của các xuồng máy chưa có, người lái xuồng chưa được tập huấn để cấp chứng chỉ hành nghề.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, bến đò này đã được huyện Con Cuông đưa vào khai thác các tiềm năng về du lịch, do đó lượng khách về tham quan du thuyền sông Giăng ngày càng nhiều. Đặc biệt, vào thời gian cao điểm như lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần, có ngày tới gần 2.000 lượt khách du thuyền sông Giăng.

Hiện nay, tại bến đò Khu du lịch sinh thái Pha Lài có 32 thuyền máy hoạt động có quy củ, nề nếp. Đây là xuồng máy do người dân tự đầu tư để phục vụ du lịch. Tất cả các thuyền máy đều đã được Ban ATGT tỉnh Nghệ An cấp giấy phép hoạt động, đăng kiểm đăng ký, người lái xuồng đều được tập huấn lại và cấp chứng chỉ để nâng cao nhận thức trong việc phục vụ khách du lịch.

Tại mỗi cơ sở dịch vụ du lịch đều có bảng quy định hoạt động, bảng niêm yết giá xuồng công khai để khách du lịch an tâm hơn khi đi du thuyền sông Giăng. Đồng thời, nhắc nhở việc neo đậu thuyền đúng quy định, tránh ách tắc, chen lấn hay các nhà bè trên sông cần đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi tại đây.  

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện và chính quyền xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở thuyền chở khách lên đúng số người quy định, mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, kịp thời đình chỉ phương tiện nào không đủ điều kiện hoạt động. Kiểm tra hoạt động vận tải hàng hóa trên sông để đấu tranh phòng, chống tội phạm lợi dụng hoạt động đường thủy nội địa để phạm tội, nâng cao công tác đảm bảo ATGT đường thủy trong thời điểm mưa lũ, nước sông dâng cao.

Nhận thức rõ bến đò dọc Môn Sơn là điểm du lịch nổi tiếng ở Con Cuông nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung,  do đó việc chấn chỉnh hoạt động tại bến đò này càng vô cùng quan trọng để đảm bảo ATGT đường thủy cũng như tính mạng cho nhân dân. Bởi đây cũng là yếu tố để Con Cuông thu hút hấp dẫn du khách về tham quan du thuyền sông Giăng ngày một đông hơn.

.

Tường Vi

.