Thứ Năm, 08/08/2019, 07:51 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua 'Nghệ An làm theo lời Bác dặn'

(Congannghean.vn)-Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi hàng chục bức thư, bức điện cùng những lời căn dặn đầy tâm huyết dành cho quê hương xứ Nghệ. Khắc ghi lời dạy của Người, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn nỗ lực, phấn đấu nhân lên những việc làm tốt, thiết thực và ý nghĩa.
 
Ngay sau khi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Tỉnh ủy Nghệ An đã khẩn trương chỉ đạo các cấp ủy triển khai quán triệt cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, các huyện, thành, thị ủy, Đảng ủy trực thuộc và cấp xã, phường, thị trấn, các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về ý nghĩa, tầm quan trọng để tổ chức triển khai. 
CBCS Công an Nghệ An tích cực hưởng ứng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo
CBCS Công an Nghệ An tích cực hưởng ứng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo
Thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định 3 nội dung đột phá bao gồm: Xây dựng hình ảnh người đảng viên Nghệ An mẫu mực, có uy tín trong nhân dân, đổi mới phong cách, “nói đi đôi với làm”, nâng cao tinh thần trách nhiệm; đổi mới tư duy, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực trong thu hút đầu tư; tiếp tục duy trì các cuộc vận động, các mô hình thiết thực, hiệu quả, giúp đỡ người nghèo, xã, bản nghèo phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Quá trình thực hiện, ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Nghị quyết 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Theo đó, Nghệ An là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Chính trị có hẳn một nghị quyết về phát triển.
 
Qua 50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Nhiều mô hình nông nghiệp chất lượng cao được xây dựng tại các địa phương với các chuỗi “nông sản” sạch được đầu tư chất lượng. Bên cạnh đó, Nghệ An đã và đang là điểm đến của các tập đoàn kinh tế lớn trong nước và quốc tế đến đầu tư ở Khu kinh tế Đông Nam; các Khu công nghiệp Bắc Vinh, Nam Cấm, Hoàng Mai - Đông Hồi, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), KCN WHA Nghệ An (Thái Lan), khu nông nghiệp công nghệ cao Phủ Quỳ… Song song với thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, các địa phương, cơ quan đơn vị tiếp tục thực hiện các phong trào tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh.
 
Từ hỗ trợ bằng tiền mặt, giống cây, giống con, vật tư nông nghiệp, xây dựng nhà tình nghĩa đến các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân, cộng đồng, khám điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân hay hỗ trợ phổ biến các kỹ thuật canh tác, khuyến nông, khuyến lâm cho 110 xã, bản khó khăn ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa... Nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, như: “Bát cháo tình thương”, “Nồi cháo nhân ái”, “Suất cơm tình thương” dành cho người nghèo ở các bệnh viện; mô hình “Nâng bước các em đến trường”, “Trao bò cho hội viên nghèo”, “Tết vì người nghèo”; lớp dạy học miễn phí tại nhà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn... đã được triển khai có hiệu quả.
Nhiều mô hình làm theo Bác được nhân rộng ở các cơ quan, đơn vị
Nhiều mô hình làm theo Bác được nhân rộng ở các cơ quan, đơn vị
Điển hình như mô hình “Chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới” của Hội Nông dân TP Vinh, với nguồn đóng góp gần 7,2 tỉ đồng, 8.058 ngày công, đào đắp hơn 6.600 m3 đất cát, hiến 1.671 m2 đất vườn, phá dỡ 260 m tường rào, tham gia xây dựng 64 km đường giao thông thôn xóm, 18 nhà văn hóa...; mô hình “Hũ gạo tình thương” do Chi hội Phụ nữ bản Hiệp Phong, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên đóng góp, hỗ trợ gạo cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Sau gần 2 năm triển khai đã tiết kiệm gần 480 kg gạo và giúp 16 chị có hoàn cảnh khó khăn; chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh” do Huyện đoàn Tân Kỳ chủ trì, mỗi cán bộ, đảng viên đã kết nối, vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chủ trì phối hợp tặng hơn 800 chiếc bánh chưng, 10 xe đạp điện, 138 cờ Đảng, cờ Tổ quốc... nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết đủ đầy và ấm áp hơn.
 
Tại Công an Nghệ An, Lãnh đạo Công an tỉnh luôn xác định, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trên cơ sở đó, trong toàn lực lượng Công an Nghệ An đã triển khai sâu rộng và thực hiện hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng, học tập nghiên cứu để tiếp tục nâng cao nhận thức, giúp CBCS tiếp tục thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, với quyết tâm Công an Nghệ An là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh và Bộ Công an, nỗ lực phấn đấu đến năm 2020, Công an Nghệ An là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới.
 
Từ phong trào thi đua, tại Công an Nghệ An đã xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến. Đó là những cán bộ an ninh bám bản, bám dân, phát hiện và làm thất bại âm mưu của các đối tượng lợi dụng các vấn đề về tôn giáo, nhân quyền để kích động người dân vi phạm pháp luật; là những đêm tuần tra canh gác đảm bảo ANTT trên địa bàn của những chiến sỹ Cảnh sát Cơ động, CSGT; là những lần băng rừng đến các bản làng làm thủ tục cấp phát CMND cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hay những chuyên án kéo dài cả tháng trời đấu tranh với các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy luôn manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng... 
 
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo gương Bác Hồ, ngày 1/8, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 464/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng về những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đất nước, cách mạng Việt Nam, cách mạng vô sản thế giới nói chung và đối với tỉnh nhà nói riêng. Theo kế hoạch, từ tháng 6/2019 - 5/2020, toàn tỉnh sẽ thực hiện phong trào thi đua “Nghệ An làm theo lời Bác dặn”.
 
Phong trào được thực hiện đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cùng nhân dân trong tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thi đua thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao; tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh xây dựng các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án, quyết định… và triển khai thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung được phân công về tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019 - 2020.
 
Tại kế hoạch, UBND tỉnh cũng đề nghị Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng thuộc khối thi đua của tỉnh; thủ trưởng các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” theo kế hoạch đề ra. Các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, hiểu sâu về Chỉ thị 05; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng các mô hình điển hình theo hướng mới, phù hợp với thực tiễn của từng đơn vị. Xem đây là nhiệm vụ quan trọng Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, thực hiện những điều Bác căn dặn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong Bức thư cuối cùng gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2019); hướng tới Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
.

MAI HẬU

.