Thứ Ba, 13/08/2019, 08:08 [GMT+7]

Lan tỏa tình đoàn kết lương giáo

(Congannghean.vn)-Gắn kết tình đoàn kết lương giáo, chung tay xây dựng nông thôn mới, tạo dựng cuộc sống bình yên, ấm no là mong muốn chung của bà con nhân dân. Với tâm niệm, “mỗi” người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”, suốt những năm qua, cộng đoàn giáo dân Nghệ An đã chung sức, đồng lòng, góp phần làm giàu cho gia đình và xã hội, đóng góp tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn.
 
Cộng đoàn giáo dân tỉnh Nghệ An có trên 52.000 hộ, hơn 280.000 nghìn người, gồm 13 giáo hạt; 97 giáo xứ và 360 giáo họ, chiếm trên 8% dân số toàn tỉnh. Cộng đoàn giáo dân sinh sống, hòa nhập tập trung chủ yếu ở 16/21 huyện, thành, thị trong tỉnh, trên địa bàn dân cư cả 3 vùng đồng bằng, trung du, miền núi. 
Công an Nghệ An tích cực hỗ trợ bà con làm đường nông thôn mới
Công an Nghệ An tích cực hỗ trợ bà con làm đường nông thôn mới
Theo đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng Dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” theo Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, lời Huấn từ của Đức giáo Hoàng Bênêđictô XVI “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” do Uỷ ban đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, bà con giáo dân đã tích cực, hăng hái thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nhờ đó đời sống ngày càng nâng cao. Số hộ khá giàu đạt 54.5%, số hộ nghèo giảm xuống 9,8%, đặc biệt đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình giáo dân sản xuất kinh doanh giỏi, cho thu nhập hàng năm đạt từ 200 triệu đến 10 tỉ đồng; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa ngày càng được quan tâm. Đến nay, số hộ gia đình Công giáo đạt danh hiệu gia đình văn hóa 78%, giữ vững danh hiệu văn hóa cấp huyện là 305 làng, danh hiệu văn hóa cấp tỉnh 12 làng.
 
Bên cạnh đó, công tác từ thiện nhân đạo là việc làm thường xuyên của người Công giáo. Bà con giáo dân tích cực tham gia vào công tác đảm bảo ANTT,  ATXH; công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội luôn được các giáo xứ, giáo họ, cộng đoàn giáo dân thực hiện đạt kết quả tốt. Đến nay, trong đồng bào Công giáo đã xây dựng được 38 mô hình tiêu biểu như: Mô hình giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, mô hình giáo họ bình yên đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới… Bà con giáo dân còn tích cực tham gia công tác ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo vệ sinh môi trường. Những việc làm ấy đã khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…
 
Dấu ấn đậm nét nhất là phong trào tự nguyện hiến đất, tiền, tháo dỡ tường bao, đóng góp ngày công mở rộng đường giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã được lan tỏa rộng khắp. Cộng đồng giáo dân Nghệ An đã huy động hàng trăm nghìn ngày công, đóng góp hàng tỉ đồng, hiến đất, nguyên vật liệu, tự nguyện giải phóng mặt bằng... Nhiều tuyến đường từ chỗ chỉ rộng 1 đến 2 m nay được mở rộng lên 5 m, có nơi được mở rộng lên 15 m, được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, làm cho diện mạo quê hương, xứ, họ ngày càng thay da đổi thịt. 5 năm qua, cộng đoàn giáo dân tỉnh Nghệ An đã hiến 89.000 m2 đất, chặt bỏ 4.380 cây các loại, tháo dỡ 12.990 m tường bao, đóng góp 38 tỉ 512 triệu đồng và 71.895 ngày công xây dựng nông thôn mới.
 
Điển hình như: Bà con giáo dân huyện Tân Kỳ đã hiến 15.258 m2 đất, chặt bỏ 1.850 cây các loại, đóng góp 2 tỉ 44 triệu đồng, làm mới 5,8 km đường bê tông, 24 km đường cấp phối... Ở huyện Hưng Nguyên, bà con giáo dân đã hiến trên 12.000 m2 đất, tháo dỡ 2.100 m tường bao, đóng góp hơn 7 tỉ đồng, xây mới 6 nhà văn hóa, làm mới 15 km đường bê tông. Ngoài ra, còn nhiều giáo xứ, giáo họ ở các huyện Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Anh Sơn, Thanh Chương, Đô Lương, Diễn Châu, Yên Thành, TP Vinh... Với những đóng góp đó của cộng đoàn giáo dân đã góp phần vào thành tích chung trong xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh. Đến nay, Nghệ An có 218 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 88 xã có đồng bào Công giáo.  
 
Trong nỗ lực chung của cộng đồng giáo dân Nghệ An, lực lượng Công an các cấp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ bà con giáo dân trong xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, linh mục Giuse Ngô Văn Hậu, quản hạt kiêm quản xứ Quy Hậu đã gửi thư cảm ơn lực lượng Công an Nghệ An, UBND huyện Tân Kỳ đã giúp đỡ giáo hạt Quy Hậu trong làm đường giao thông nông thôn. Theo đó, vào cuối năm 2018, giáo hạt Quy Hậu được Nhà nước tạo điều kiện và hỗ trợ xây dựng con đường từ đường Hồ Chí Minh vào nhà thờ giáo xứ dài 1 km, rộng 11 m, đổ bê tông 30 cm. Trong quá trình xây dựng, giáo hạt đã được lực lượng Công an Nghệ An, UBND huyện Tân Kỳ phối hợp, hỗ trợ 280 tấn xi măng, 550 m3 cát, sỏi và tặng 150 cây sấu trồng hai bên đường. Đến nay, con đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp đỡ người dân xã Kỳ Tân và các xã lân cận đi lại trong mùa mưa lũ. Trong lá thư cám ơn, linh mục Hậu viết: “Việc làm của Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Tân Kỳ, chúng tôi thấy thật vô cùng có ý nghĩa, tạo hình ảnh đẹp của người cán bộ Công an trong lòng nhân dân. Qua bức tâm thư này, thay mặt bà con giáo dân, tôi xin cảm ơn ông Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cảm ơn lãnh đạo, cán bộ Công an huyện Tân Kỳ đã giúp đỡ về mặt tinh thần cũng như vật chất để giáo hạt Quy Hậu hoàn thành con đường có ý nghĩa này”.
 
Công cuộc xây dựng quê hương, đất nước là trách nhiệm chung mà mỗi công dân chúng ta, lương cũng như giáo đều là gánh chung một bổn phận. Mỗi tôn giáo đều tồn tại trong lòng dân tộc, lợi ích của mỗi tôn giáo cũng gắn liền với lợi ích của quốc gia, dân tộc.  Chính vì vậy, đoàn kết tôn giáo, hòa hợp dân tộc, tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và quyền không tín ngưỡng, tôn giáo luôn là chủ trương cơ bản của Đảng, Nhà nước ta. Mỗi chức sắc nói riêng và cộng đồng tín hữu nói chung không chỉ có trách nhiệm chung với giáo hội mà còn có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, chung tay xây dựng đất nước. Các con đường bê tông khang trang, những mái ngói nhà văn hóa đẹp đẽ ở khắp các làng quê, có dấu ấn đậm nét, đồng lòng của bà con lương giáo trên toàn tỉnh. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng thiết tha muốn dựng xây cuộc sống ấm no, phát triển cho quê hương, đất nước.
.

MAI HẬU

.