Chủ Nhật, 25/08/2019, 08:43 [GMT+7]
TX Cửa Lò

Hàng chục dự án treo

(Congannghean.vn)-Hàng chục dự án “khủng” được xúc tiến đầu tư vào TX Cửa Lò, nhưng sau khi được chấp thuận đầu tư, nhiều dự án đã “án binh bất động”, hoặc triển khai thực hiện nhưng với tiến độ rùa bò, làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của đô thị biển, phá vỡ cảnh quan môi trường đô thị về bức tranh toàn cảnh thu hút đầu tư của thị xã.

Resort thành bãi hoang

Được giới thiệu là quần thể vui chơi - giải trí - văn hóa và nghỉ dưỡng, có quy mô xấp xỉ 10 ha, ngay sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng và khai thác sẽ làm đa dạng hóa các sản phẩm và loại hình du lịch, làm tăng sức cạnh tranh và hấp dẫn các ngành du lịch Nghệ An, thế nhưng Dự án Resort Golden City Cửa Lò ở khối 7, phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò sau nhiều năm được đầu tư, phê duyệt vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Hiện trạng Dự án Resort Golden City Cửa Lò
Hiện trạng Dự án Resort Golden City Cửa Lò

Trước đó, cũng tại vị trí này, UBND tỉnh đã có quyết định cho phép Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An khảo sát địa điểm quy hoạch xây dựng khu resort, nhưng do nhiều năm không triển khai nên ngày 26/6/2013 đã ra quyết định thu hồi và bãi bỏ, đồng thời chấp nhận cho Công ty CP Gold Đất Việt (Công ty CP Golden City) khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng và tổ chức lập dự án đầu tư khu resort. Ngày 2/2/2016, UBND tỉnh có Quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 284 tỉ đồng. Theo các quyết định đầu tư được phê duyệt, thì dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng từ quý 4/2019.

Theo Quyết định số 1444 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, thì Dự án Resort Golden City nằm ở vị trí trên bờ biển từ Bắc đảo Lan Châu sang cảng Cửa Lò, gồm các cụm với 57 căn biệt thự có diện tích từ 240 - 440 m2; đường ra biển, nhà nghỉ dưỡng và công trình phục vụ; các dãy nhà cao liền kề 3 tầng; khu du lịch sinh thái - khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 đến 5 sao, có 45 bungalow (biệt thự nghỉ dưỡng dành cho gia đình) cao 1 đến 2 tầng; nhà điều hành trung tâm; cụm nhà ven biển có bể bơi nước ngọt; khu câu lạc bộ tennis, 2 khu để xe và nhiều hạng mục khác…

Hoành tráng là vậy nhưng đến nay, Dự án Resort Golden City Cửa Lò vẫn chưa được triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn “án binh bất động”, chủ đầu tư dùng tôn để che chắn 3 mặt, chắn luôn lối đi xuống biển. Bên trong là cỏ mọc và là chỗ tập kết rác thải của người dân. Ông Võ Văn Lý, Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy cho biết, qua các kỳ tiếp xúc cử tri, nhân dân cũng đã có nhiều ý kiến thắc mắc về sự chậm trễ trong triển khai thi công của dự án này. Nguyên nhân của dự án chưa được triển khai, là do vướng mắc về đất, bởi tính đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được giao đất. Được biết, đây là 1 trong 50 dự án của Khu kinh tế Đông Nam không thuộc đối tượng dự án quy định tại Khoản 3, Điều 62 của Luật Đất đai 2013 để triển khai thực hiện. Do đó, UBND tỉnh phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để xử lý vướng mắc.

Nhiều dự án “khủng” treo lơ lửng

Một dự án bất động sản chậm tiến độ tại TX Cửa Lò
Một dự án bất động sản chậm tiến độ tại TX Cửa Lò

Ngoài Resort Golden City Cửa Lò, hiện nay trên địa bàn thị xã biển vẫn còn rất nhiều dự án lớn, được chấp thuận đầu tư hàng chục năm nay nhưng vẫn không triển khai thực hiện, hoặc thi công với tiến độ rùa bò. Trong đó, có thể kể đến như Dự án BMC Cửa Lò Plaza, được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 với diện tích đất hơn 5 ha. Sau hơn 10 năm, đây vẫn là một bãi đất trống khi chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng bất kỳ hạng mục nào. Dự án này cùng với 3 dự án khác, bao gồm Dự án Trường Trung cấp du lịch tư thục miền Trung và Khu dịch vụ khách sạn nhà nghỉ chất lượng tại phường Nghi Hương và Nghi Hòa; Dự án Trạm cập bờ tuyến cáp quang biển Bắc Trung Nam tại phường Nghi Hải và Dự án Trung tâm Nghỉ dưỡng thủy điện Quế Phong ở phường Nghi Hương đã bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi.

Ngoài ra, 11 dự án chậm tiến độ đã được gia hạn, kèm theo một số điều kiện, nếu chủ đầu tư không triển khai theo đúng thời gian gia hạn, cũng sẽ bị thu hồi. Các dự án này bao gồm: Trung tâm Chăm sóc người cao tuổi, Khu khách sạn nhà nghỉ và Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng của Công ty CP Xây dựng Sông Hồng; khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ của Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội; Trung tâm hoạt động của Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia; đất thương mại, dịch vụ của Công ty CP thương mại dịch vụ du lịch 79; tư vấn và vật lý trị liệu tâm lý của Trung tâm tư vấn và trị liệu tâm lý; khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự, chung cư cao cấp Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico; Khách sạn Vân Anh...

Bên cạnh đó, còn có 12 dự án khác chậm tiến độ hoặc chưa triển khai. Những dự án này đã được tỉnh cấp đất, giao đất nhiều năm nhưng đến nay không triển khai đúng tiến độ, làm ảnh hưởng đến tốc độ đô thị hóa trên địa bàn cũng như thu hút đầu tư của thị xã.

Trong một diễn biến khác, thông tin từ UBND TX Cửa Lò cho biết, trên địa bàn có 9 dự án sử dụng đất tại đô thị vi phạm pháp luật về quy hoạch đô thị và pháp luật về đất đai, 4 dự án liên quan đến lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Trong đó, có 6 dự án có quyết định của UBND tỉnh cho gia hạn 24 tháng, yêu cầu phải khởi công trước 31/12/2017 và hoàn thành 1/9/2019. Tuy nhiên, các dự án này vẫn không thực hiện đúng tiến độ. Các dự án này chủ yếu nằm ở vị trí “đất vàng”, trong đó có những dự án gần 20 năm chưa triển khai.

Từ năm 2012 đến năm 2018, qua kiểm tra 500 lượt dự án với 8 đoàn thanh tra liên ngành được thành lập, cơ quan chức năng đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định thu hồi 151 dự án chậm tiến độ với diện tích sử dụng 36.000 ha đất các loại. Số dự án bị thu hồi tập trung chủ yếu ở các đô thị như TP Vinh, TX Cửa Lò, TX Hoàng Mai, nơi có các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hình thành và đi vào hoạt động.

 

.

Thiện Thành

.