Thứ Năm, 22/08/2019, 13:53 [GMT+7]
TX Thái Hòa

Nhiều dự án không hiệu quả

(Congannghean.vn)-Phường Quang Tiến, TX Thái Hòa hiện có 2 dự án có tổng mức đầu tư lớn, bao gồm Dự án Tổng kho dự trữ nông sản và Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ, chiếm diện tích đất rất lớn. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay các dự án này đầu tư cầm chừng, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân sinh sống xung quanh.

Dự án xây dựng Tổng kho dự trữ nông sản đầu tư dở dang
Dự án xây dựng Tổng kho dự trữ nông sản đầu tư dở dang

Dự án xây dựng Tổng kho dự trữ nông sản được Công ty TNHH Bắc Sơn đầu tư xây dựng trên diện tích đất của Nhà máy chế biến hoa quả Nghĩa Đàn trước đây. Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 và ra quyết định cho thuê đất. Tháng 5/2012, dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến năm 2014, Công ty TNHH Bắc Sơn đã có công văn xin tạm ngừng dự án trong thời gian 1 năm.

Đến nay, nhà đầu tư đã triển khai xây dựng và hoàn thành một số hạng mục như: Nhà văn phòng, nhà ăn ca, nhà ở cho cán bộ công nhân viên; hệ thống tường rào, trạm biến áp, hệ thống điện sản xuất, sinh hoạt, đường dẫn nước và thoát nước, đường nội bộ khoảng 10.000 m3 bê tông; nhà kho, xưởng sản xuất với 8 dãy nhà bằng xà gô thép. Thiết bị máy móc đã lắp đặt, vận hành và chạy thử 4 dây chuyền, công suất 42 tấn/ngày, công nghệ sấy nông sản của Trung Quốc và các thiết bị phụ trợ với tổng giá trị vốn thực hiện của các hạng mục đầu tư theo báo cáo của chủ đầu tư khoảng 24 tỉ đồng.

Mặc dù vậy, một số hạng mục khác theo mặt bằng quy hoạch chưa được xây dựng, thậm chí chủ dự án chưa nộp tiền thuê đất hàng năm kể từ khi có quyết định thuê đất, giao đất và hợp đồng thuê đất đến nay, chưa bị xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này. Đến nay, chủ đầu tư chưa đưa dự án vào hoạt động theo tiến độ quy định. Ngày 1/12/2017, UBND tỉnh có Quyết định số 5830/QĐ-UBND về việc xử lý các dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bản tỉnh Nghệ An, trong đó Dự án Tổng kho dự trữ nông sản phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và nộp bổ sung khoản tiền trong thời gian được gia hạn trước 30/12/2017. Yêu cầu tiếp tục triển khai xây dựng các hạng mục còn lại trước ngày 15/1/2018, hoàn thành đưa dự án vào hoạt động trước ngày 30/11/2019. Nếu không thực hiện sẽ chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất và hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan.

Quy định là vậy, nhưng tháng 8/2019, có mặt tại hiện trường dự án, nơi đây gần như hoang hóa. Theo người dân sinh sống quanh đây thì từ nhiều năm nay, chủ đầu tư đã bỏ mặc, không đầu tư thêm bất cứ hạng mục nào. Hoạt động duy nhất của dự án là tại một khu nhà trong khuôn viên đang được một hộ dân tận dụng làm nhà kho để phân phối hàng hóa cho một hãng nước ngọt trên địa bàn.

Theo ông Hoàng Nghĩa Thái, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX Thái Hòa thì dự án nằm trên địa bàn nhưng mọi thủ tục liên quan, doanh nghiệp đều giao dịch trực tiếp với UBND tỉnh, thị xã chỉ quản lý về mặt cho doanh nghiệp thuê đất. Thời gian gần đây, không thấy Công ty TNHH Bắc Sơn triển khai thêm các hoạt động gì trên phần đất đã được cấp này. Còn về việc doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế hay không, đến nay Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cũng không nắm được vì không thuộc lĩnh vực phụ trách.

Được biết, ngoài Dự án xây dựng Tổng kho dự trữ nông sản, trên địa bàn TX Thái Hòa đến nay còn có một số dự án khác chiếm quỹ đất rất lớn nhưng hoạt động không có hiệu quả, hoặc làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Trong số đó, có thể kể đến như Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả nhiệt đới Phủ Quỳ (nay là Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ), với diện tích đất được cấp lên đến 92,18 ha. Trong số diện tích này, hiện nay UBND TX Thái Hòa đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân chồng lấn lên phần đất đã cấp cho Trung tâm, với diện tích khoảng 8,3 ha. Ngoài ra, có khoảng 3,5 ha khu vực tiếp giáp với các hộ dân khối Thí Nghiệm, phường Quang Tiến đang được sử dụng vào mục đích đất ở, hiện chưa tiến hành rà soát nguồn gốc sử dụng đất để chỉnh lý ranh giới và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện đề án tổng thể về sắp xếp, chuyển đổi các công ty nông lâm nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt, hiện nay trên địa bàn TX Thái Hòa vẫn còn tình trạng đất của công ty lâm nghiệp chưa bàn giao về được cho địa phương quản lý. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp Sông Hiếu hiện còn khoảng 940,59 ha, Công ty TNHH MTV cà phê cao su Nghệ An với 43,87 ha và Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển chè Nghệ An 60,31 ha chưa bàn giao đất cho chính quyền địa phương quản lý do còn vướng mắc đang có tài sản trên đất là cây trồng. Về phương hướng xử lý, chờ sau khi các công ty này thu hoạch xong tài sản trên đất mới tiền hành thu hồi, bàn giao theo quy định.

.

Thiện Thành

.