Thứ Năm, 15/08/2019, 08:13 [GMT+7]
UBND huyện Quỳ Hợp

Kiến nghị vấn đề nước sạch cho người dân

(Congannghean.vn)-UBND huyện Quỳ Hợp kiến nghị, nếu Công ty CP Cấp nước Nghệ An không di dời cửa lấy nước thô của Trạm cấp nước Quỳ Hợp thì sẽ kêu gọi nhà đầu tư đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng cho người dân thị trấn Quỳ Hợp.

Nhà máy nước Quỳ Hợp đang lấy nước thô từ sông Nậm Huống để sản xuất nước sạch cung ứng cho người dân sử dụng
Nhà máy nước Quỳ Hợp đang lấy nước thô từ sông Nậm Huống để sản xuất nước sạch cung ứng cho người dân sử dụng

Theo Văn bản số 651/UBND-TN ngày 7/8/2019 của UBND huyện Quỳ Hợp, hiện nay trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp có trên 10.000 nhân khẩu, có khoảng hơn 2.300 hộ dân sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Quỳ Hợp. Hiện tại, Nhà máy nước Quỳ Hợp đang lấy nước thô từ sông Nậm Huống, nhưng phía thượng nguồn con sông này có 3 mỏ thiếc đang được cấp phép khai thác. Quá trình khai thác quặng thiếc sẽ phát sinh các kim loại nặng ở dạng phân tử như Asen, Crom... Đây là các yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, lâu dần có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Văn bản còn nêu rõ, quá trình chế biến làm giàu quặng, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, các doanh nghiệp không có công nghệ để tách kim loại nặng ra khỏi chất thải. Vì vậy, các kim loại nặng được thải ra cùng chất thải với khối lượng lớn, sau đó kim loại nặng hòa tan vào dòng nước của suối Nậm Huống, đến cửa lấy nước thô đầu vào của Nhà máy nước Quỳ Hợp. Khi kim loại nặng vào Nhà máy xử lý nước, tại đây không có công nghệ tách kim loại ra khỏi nước sinh hoạt cung cấp cho các hộ dân. Vì vậy, trong nguồn nước sinh hoạt mà nhà máy cung cấp cho các hộ dân sẽ có chứa kim loại nặng. Từ quy trình trên thì các kim loại nặng từ các mỏ thiếc đến với các hộ dân là điều đương nhiên, đặc biệt khi có mưa lũ.

Từ thực tế trên, UBND huyện Quỳ Hợp đã nêu giải pháp, để loại bỏ kim loại nặng trong nước sinh hoạt của nhà máy cung cấp cho các hộ dân: Một là, thu hồi giấy phép và đình chỉ hoạt động khai thác của các doanh nghiệp; hai là, các hộ dân không dùng nước của nhà máy nước; ba là, di dời cửa lấy nước của Nhà máy nước Quỳ Hợp đến vị trí khác mà vị trí đó đầu nguồn không có khai thác, chế biến quặng thiếc.

Trong số các giải pháp trên, UBND huyện Quỳ Hợp kiến nghị UBND tỉnh, chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Nghệ An di dời cửa lấy nước đầu vào của Trạm cấp nước Quỳ Hợp tới vị trí tại hạ nguồn suối Nậm Choọng chảy từ các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Châu Lý, Châu Thái, thượng nguồn không có khai thác khoáng sản. Vị trí này đã được UBND huyện, Sở TN&MT và các sở, ngành liên quan xác định đây là giải pháp khả thi nhất, hợp lý nhất. Trường hợp Công ty CP Cấp nước Nghệ An không di dời cửa lấy nước thô của Trạm cấp nước Quỳ Hợp thì sẽ kêu gọi nhà đầu tư đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng cho người dân thị trấn Quỳ Hợp.

Cách đây không lâu, Báo Công an Nghệ An cũng đã đăng tải bài viết liên quan đến kiến nghị của người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp và vùng phụ cận bức xúc về vấn đề nguồn nước sinh hoạt. Ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp nói rằng, riêng vấn đền nước sinh hoạt trên địa bàn không chỉ người dân bức xúc mà lãnh đạo huyện cũng bức xúc. Theo ông Hào, nếu Công ty CP Cấp nước Nghệ An không thay đổi vị trí lấy nước thô cho Nhà máy nước Quỳ Hợp thì huyện đề nghị UBND tỉnh cho phép doanh nghiệp khác đầu tư nhà máy nước để người dân được hưởng nguồn nước sạch.

Thấy rằng, những kiến nghị của người dân và UBND huyện Quỳ Hợp về vấn đề nước sạch là có cơ sở, đó không chỉ là quyền lợi mà quan trọng hơn là vấn đề an sinh xã hội cần được đảm bảo. Theo người dân địa phương, mùa hè thì còn đỡ nhưng khi mùa mưa lũ mới đáng ngại, nước mưa sẽ chảy từ các bãi thải của mỏ quặng ra sông Nậm Huống không thể kiểm soát được!

.

Đ.T

.