Thứ Năm, 19/09/2019, 08:16 [GMT+7]

Phụ nữ tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội

(Congannghean.vn)-Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp Hội Phụ nữ (HPN) đã phát huy nội lực, tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của các tầng lớp phụ nữ trên tất cả lĩnh vực; đặc biệt là làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, ưu tiên nguồn lực cho địa bàn khó khăn, đặc thù. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình phụ nữ tham gia khởi nghiệp, phát triển kinh tế
Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình phụ nữ tham gia khởi nghiệp, phát triển kinh tế

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp HPN luôn chú trọng đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng lựa chọn nội dung hoạt động trọng tâm; trong đó tập trung xác định các vấn đề ưu tiên, khâu đột phá, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện chủ đề, chủ điểm hàng năm. Nhờ vậy, các chỉ tiêu của Đại hội đến giữa nhiệm kỳ đều đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra. Đáng ghi nhận là, chỉ tiêu về điển hình tiên tiến, về mái ấm tình thương, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tham mưu đề xuất các đề án đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong cả nhiệm kỳ.

Cũng trong nửa nhiệm kỳ qua, tính liên hiệp của tổ chức Hội ngày càng được mở rộng, qua đó thu hút, vận động các tầng lớp phụ nữ phối hợp với các cấp, ngành và toàn xã hội chung tay giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ, gia đình. Theo đó, việc phát triển thêm 19.152 hội viên đã nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn tỉnh lên 527.129 hội viên; tỉ lệ phụ nữ tham gia tổ chức Hội đạt 81%. Một điểm nhấn trong hoạt động của các cấp Hội thời gian qua là các phong trào thi đua được cụ thể hóa, rõ người, rõ việc, địa chỉ cụ thể và có sức lan tỏa; qua đó thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, trẻ em. Đặc biệt, nhiều phong trào thi đua như: Phong trào "Tết ấm áp - Xuân yêu thương", "Biến phế liệu thành thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiết kiệm, con giống", "Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới" đã tạo được sự đồng thuận và sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng... Qua triển khai các phong trào, đã có 3.600 cặp bánh chưng, 299 chăn ấm, hơn 2.100 suất quà, 455 thẻ bảo hiểm y tế, 125 sổ tiết kiệm, gần 3.000 con giống được trao tận tay, giúp đỡ trên 7.000 hội viên phụ nữ khó khăn. Ngoài ra, đã xây dựng được 170 chi hội “5 không 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, 711 công trình con đường hoa, con đường kiểu mẫu, gần 800 tổ thu gom rác thải vệ sinh môi trường, hố rác tại gia.

Nhận thức rõ phụ nữ là đối tượng “yếu thế” trên lĩnh vực kinh tế, thời gian qua, nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp đã được các cấp Hội quan tâm triển khai. Trong đó phải kể đến các hoạt động: Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp hàng năm; các hoạt động hỗ trợ dạy nghề và triển khai các mô hình "Nhật ký thăm hộ", "Cán bộ gương mẫu", "mô hình 15 +1" (15 hội viên giúp đỡ 1 hộ gia đình), mô hình "3 rõ, 3 giúp" (Rõ mặt hội viên, rõ hoàn cảnh, rõ nhu cầu, giúp kiến thức, giúp vật chất, giúp việc làm); thành lập 103 tổ hợp tác, tổ liên kết và 4 hợp tác xã do phụ nữ quản lý, điều hành, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay... Một mặt hoạt động khác cũng được Hội LHPN các cấp thực hiện tốt là việc đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thăm hỏi, tặng quà các gia đình hội viên khó khăn, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng... với tổng số tiền gần 7 tỉ đồng; xây dựng mới 250 nhà mái ấm tình thương và sửa chữa 205 ngôi nhà với tổng số tiền 6,3 tỉ đồng.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ, thực tiễn tình hình KT-XH thời gian tới cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ, yêu cầu mới đòi hỏi các cấp HPN quan tâm thực hiện tốt. Một trong số đó là việc, trong bối cảnh sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp thôn xóm, xã, cần chăm lo việc bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở; trong đó quan tâm, giới thiệu những cán bộ có năng lực tham gia vào các cấp, hội. Liên quan đến nguồn lực thực hiện các phong trào, bên cạnh việc lồng ghép với các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, cần tích cực huy động và tranh thủ các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân theo hình thức xã hội hóa. Đặc biệt, các cấp hội cần bám sát phương châm hướng mạnh về cơ sở, nhất là những cơ sở đặc thù; đồng thời chú trọng phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc tham mưu, xây dựng cơ chế chính sách, đưa chính sách vào cuộc sống.

.

Thùy Dương

.