Thứ Năm, 12/09/2019, 08:00 [GMT+7]

Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác Nghệ An - Nhật Bản

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, nhiều giải pháp nhằm nâng tầm hợp tác với các đối tác Nhật Bản đã được tỉnh Nghệ An triển khai, trong đó có việc định hướng rõ ràng các ngành, lĩnh vực cần thu hút đầu tư từ nước bạn. Về phía Nhật Bản cũng đã có nhiều động thái hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của Nghệ An trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp.

Các DN Nhật Bản tìm hiểu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nghệ An tại Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và phát triển”
Các DN Nhật Bản tìm hiểu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nghệ An tại Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và phát triển”

Nghệ An là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản. Tỉnh hiện có gần 12.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động kinh doanh hiệu quả. Năm 2018, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của tỉnh xếp thứ 19/63 tỉnh thành, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Việc tăng cường hợp tác toàn diện giữa 2 địa phương trên nhiều lĩnh vực đã mang về nhiều kết quả quan trọng.

Về thương mại, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu giữa DN Nghệ An với các đối tác Nhật Bản đạt 22,13 triệu USD, gồm các mặt hàng: may mặc, đá các loại, hàng thủ công mỹ nghệ, gỗ, sản phẩm gỗ, thủy sản, hoa quả và nước hoa quả, muối, nhựa thông; kim ngạch nhập khẩu đạt 13,1 triệu USD, gồm: máy móc thiết bị, điện thoại và linh kiện điện thoại, nguyên phụ liệu sản xuất, muối. Về lao động, Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng lớn công dân đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với khoảng 3.000 - 4.000 lao động/năm…

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án có vốn FDI từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư trên 92 triệu USD. Các lĩnh vực đầu tư bao gồm: Khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc, sản xuất linh kiện, xử lý rác thải, hạ tầng. Nhật Bản hiện cũng là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho tỉnh, với tổng số chương trình dự án do Nhật Bản tài trợ tính đến nay tại Nghệ An là 44 dự án, với tổng số vốn tài trợ 5.070 tỉ đồng. Trong đó, có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như Dự án “Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An”, Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch phát triển nông nghiệp tỉnh Nghệ An do Tổ chức JICA hợp tác tài trợ.

Nối tiếp Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung Bộ 2019” và Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và phát triển” được tổ chức tại TP Vinh hồi cuối tháng 4/2019, cuối tháng 8 vừa qua, Nghệ An tiếp tục tổ chức Hội nghị “Kết nối DN Nghệ An - Nhật Bản”. Đây là dịp để Nghệ An giới thiệu, quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh đến cộng đồng DN Nhật Bản, đồng thời là cơ hội để DN Nghệ An kết nối, giao lưu học hỏi và đặt nền tảng cho hoạt động đầu tư kinh doanh với cộng đồng DN đến từ Nhật Bản.

Tại Hội nghị, theo đánh giá của tổ chức JICA (Nhật Bản), Nghệ An có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp. Nắm bắt được thực tế này, thời gian qua, JICA đã triển khai thực hiện nhiều dự án hợp tác với tỉnh nhằm nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm như: Dự án thí điểm chăn nuôi và tiêu thụ gà thả; dự án thí điểm trồng và tiêu thụ bưởi… Tổ chức này cũng kiến nghị tỉnh nên tập trung vào những nông sản là điểm mạnh, ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị nông sản. Với quan điểm hai bên cùng có lợi, JICA đề xuất sẽ kết nối các DN có nhu cầu mở rộng kinh doanh; đồng thời bên cạnh liên kết phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sẽ kết nối để phát triển du lịch và các lĩnh vực khác…

Trên thực tế, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã chủ động thiết lập các mối quan hệ và đón tiếp nhiều đoàn đại biểu của Chính phủ, tổ chức và DN Nhật Bản vào tìm hiểu, thực hiện các hoạt động trên các lĩnh vực hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, giáo dục, y tế và các chương trình dự án ODA, FDI, NGO. Mối quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Nghệ An và Nhật Bản mặc dù đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, song theo đánh giá vẫn còn những hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cả hai bên.

Hy vọng rằng, thông qua các hội nghị giữa 2 bên nói trên sẽ tạo dựng được một không gian mở cho cộng đồng các DN Nghệ An, Nhật Bản tăng cường giao lưu, kết nối đầu tư, kinh doanh với mục đích chung là: Doanh nghiệp có lợi; tỉnh Nghệ An phát triển nhanh và bền vững; con em Nghệ An có thu nhập và có công ăn việc làm tốt. Qua đó, góp phần xây dựng Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh; thực sự xứng đáng là trung tâm trên 10 lĩnh vực của khu vực Bắc Trung Bộ như lời phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa.

.

Thùy Dương

.