Thứ Sáu, 11/10/2019, 08:39 [GMT+7]

Dự án nghìn tỉ chậm tiến độ, nợ lương người lao động

(Congannghean.vn)-Là dự án trọng điểm về thu hút đầu tư của tỉnh, sau 3 năm thi công, đến nay Khu B - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa (HNĐK) Nghệ An đang là một công trường hỗn độn. Sau “lình xình” vụ việc bịt đường Hồ Tông Thốc, nay dự án này đang bị người lao động ca thán về việc nợ lương nhiều tháng.

Khu B - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An
Khu B - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Khu B - Bệnh viện HNĐK Nghệ An hay còn gọi là dự án Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2, quy mô 600 giường bệnh, công suất khám, chữa bệnh 1.500 lượt người/ngày với tổng vốn đầu tư 1.300 tỉ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 3/2016, được đầu tư theo hình thức công - tư  (PPP) theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ, trong đó vốn Nhà nước chiếm 40%. Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An được thành lập để đại diện tư cách pháp nhân cho dự án. Dự kiến vào tháng 9/2018, dự án nghìn tỉ này sẽ chính thức đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm khởi công, dự án vẫn đang trong giai đoạn thi công. Mặc dù trước đó, theo đề án được phê duyệt lần đầu, tiến độ thực hiện là “đến quý I/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc và lắp đặt thiết bị. Quý II/2018 sẽ vận hành chính thức, đưa dự án vào hoạt động”. Đến tháng 5/2018, dự án phải gia hạn tiến độ mục tiêu đến “quý IV/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị và chính thức vận hành vào quý I/2019”.

Nói về nguyên nhân chậm tiến độ dự án, ông Đàm Quang Trực, Tổng giám đốc Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An cho rằng, do khó khăn chung trong vấn đề hoàn thiện pháp lý dự án nên dự án bị ngân hàng ngưng giải ngân vốn đến 4 lần, dẫn tới việc tiến độ thi công công trình bị chậm so với kế hoạch. Ngoài ra, trong quá trình nhà đầu tư thi công, hoàn thiện các hạng mục lại bị vướng quy hoạch phải điều chỉnh nhiều hạng mục. Lý do là trước khi thi công, dự án được bàn giao mặt bằng bao gồm cả việc bịt lại gần 300 m chiều dài đường Hồ Tông Thốc nối QL1A đi qua khu đất dự án với đại lộ Lê Nin. Nhưng đến giai đoạn dự án sắp cán đích, đoạn đường này lại bị tỉnh Nghệ An yêu cầu phải mở lại, buộc dự án phải điều chỉnh lại một số hạng mục liên quan. Chủ đầu tư cam kết, sẽ khánh thành kỹ thuật bệnh viện vào ngày 26/2/2020.

Quá trình chạy đua với thời gian để hoàn thiện bệnh viện, đưa vào hoạt động, phía chủ đầu tư đã tuyển nhiều lao động vào làm việc tại các bộ phận. Cụ thể, từ tháng 9/2017 - 10/2018, Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã tuyển dụng 44 bác sĩ, 170 điều dưỡng, kỹ thuật viên. Tuy nhiên, cuối năm 2018 đến nay, công ty này đã thực hiện không đầy đủ cam kết về thời hạn trả lương và chi trả chi phí bảo hiểm cho người lao động. Có thời điểm, công ty nợ đến 8 tháng tiền lương. Một số lao động cực chẳng đã, đã phải bỏ ra ngoài để tìm công việc mới.

Lý giải về việc này, phía công ty cho biết, do “công ty gặp nhiều khó khăn về tài chính và trong giai đoạn tái cấu trúc bộ máy”. Chưa kể, các bác sĩ này khi ký hợp đồng với công ty còn bị giữ luôn bằng gốc. Mặc dù sau đó do dự án bị chậm, không thể bố trí công việc đúng như cam kết nhưng phía công ty lại không chịu thanh lý hợp đồng, trả lại bằng gốc để người lao động đi xin việc tại bệnh viện khác. Sau khi báo chí phản ánh, đơn vị này mới trả lại bằng gốc cho người lao động. Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, tính đến 31/7, Công ty Cổ phần Bệnh viện HNĐK Nghệ An còn nợ các loại bảo hiểm 6 tháng của 56 lao động, với số tiền 679 triệu đồng.

Trong một diễn biến khác, được biết, Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An đang trong giai đoạn “tái cấu trúc bộ máy”. Theo đó, công ty đã thay đổi người quản lý phần vốn góp của các cổ đông và người quản lý vốn góp của Công ty CP đầu tư phát triển nhà đất Cotec Healthcare. Hiện nay, giám đốc điều hành được chuyển giao cho một người Malaysia.

.

Thiện Thành

.