Thứ Bảy, 19/10/2019, 08:28 [GMT+7]

Hơn 180 cơ sở hành nghề y dược trái phép

(Congannghean.vn)-Theo báo cáo của Sở Y tế về kết quả hoạt động sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về “Tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, tính đến ngày 31/5/2019, số cơ sở hành nghề trái phép đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 181 cơ sở.
 
Đáng chú ý, đầu năm 2019, Đoàn Thanh tra của Sở Y tế Nghệ An tổ chức 2 đợt giám sát ngẫu nhiên đã phát hiện thêm một số cơ sở hành nghề không phép nhưng không có tên cơ sở trong danh sách thống kê báo cáo của UBND huyện, thành, thị.   Cụ thể, tháng 2/2019, phát hiện 8 cơ sở phòng khám Răng - Hàm - Mặt đang hoạt động gồm: 3 cơ sở tại huyện Quỳnh Lưu; 3 cơ sở ở huyện Diễn Châu; 3 cơ sở ở huyện Nghi Lộc. Tiếp đó, vào tháng 5/2019, Thanh tra Sở Y tế phát hiện 11 cơ sở phòng khám Răng - Hàm - Mặt đang hoạt động gồm: Huyện Quỳnh Lưu 2 cơ sở; 5 cơ sở ở huyện Diễn Châu; 1 cơ sở ở huyện Nghi Lộc và 3 cơ sở ở huyện Yên Thành.
 
Qua số liệu tổng hợp, báo cáo của các huyện, thành, thị, hiện vẫn còn 181 cơ sở không phép, tuy nhiên, Sở Y tế Nghệ An cho rằng, số liệu báo cáo này đang thấp hơn số cơ sở hành nghề không phép thực tế tại một số huyện. Hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An đã phân cấp trách nhiệm quản lý, UBND các huyện cần phải giám sát quyết liệt. Thế nhưng, thời gian qua, việc giám sát, hậu kiểm không nghiêm và chưa thường xuyên, dẫn đến một số cơ sở đã bị đình chỉ tái hoạt động. Chính quyền các cấp chưa thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của mình.
 
Các cơ sở hành nghề không có giấy phép gia tăng bao gồm các cơ sở đã đình chỉ nhưng tái hoạt động và cơ sở thành lập mới. Đặc biệt, so sánh với năm 2018 thì huyện Đô Lương còn 91 cơ sở không phép (tăng 76 cơ sở), TX Hoàng Mai còn 34 cơ sở (tăng 27 cơ sở), Quỳnh Lưu còn 8 cơ sở (tăng 8 cơ sở), TP Vinh còn 18 cơ sở (tăng 1 cơ sở)…
Để gia tăng, tồn tại các cơ sở hành nghề y dược trái phép, căn cứ theo Chỉ thị 03/CT-UBND của UBND tỉnh Nghệ An thì UBND các huyện, thị, thành phố phải chịu trách nhiệm.
.

Đ.T

.