Thứ Hai, 11/11/2019, 14:22 [GMT+7]

Bất thường loạt dự án chỉ định thầu ở huyện Hương Khê

(Congannghean.vn)-Một công ty “ôm trọn” 5 gói chỉ định thầu, chủ đầu tư không biết tên đơn vị thi công, công trình vừa nghiệm thu đã hư hỏng… Là những bất thường và sai phạm nghiên trọng tại dự án sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất một số trường học trên địa bàn huyện Hương Khê khiến dư luận bức xúc.

Viên gạch bị lốc lên làm lộ một lớp cát, không có lớp bê tông 10 cm
Viên gạch bị lốc lên làm lộ một lớp cát, không có lớp bê tông 10 cm
Dù mới thi công nhưng hệ thống gạch bị bể, gãy rất nhiều
Dù mới thi công nhưng hệ thống gạch bị bể, gãy rất nhiều

Với múc đích sữa chữa cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, năm 2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định hỗ trợ kinh phí sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất cho 5 trường trên địa bàn huyện Hương Khê, với tổng kinh phí 3 tỷ 750 triệu đồng.

Các trường được đầu tư cải tạo, sửa chữa gồm: Trường THCS Phúc Đồng; Trường THCS Phương Điền; Trường Tiểu học Phúc Đồng; Trường Tiểu học Hương Long và Trường Tiểu học Hương Bình.

Sau khi nguồn vốn hỗ trợ được UBND tỉnh cấp về, để triển khai công việc, UBND huyện Hương Khê giao cho các trường làm chủ đầu tư dự án.

Điều bất thường ở chỗ, cả 5 gói trên đều chỉ định Công ty Cổ phần Minh Phú Thịnh (có trụ sở tại số nhà 155A, đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) là đơn vị thi công. Công ty TNHH xây dựng và thương mại Xuân Khoa được chỉ định là đơn vị tư thiết kế và tư vấn giám sát.

Trong khi đó, chủ đầu tư là các trường chỉ là người ký các hồ sơ pháp lý theo chỉ đạo chứ không có quyền quyết định trong việc lựa chọn nhà thầu hay đơn vị giám sát. Thậm chí, đến nay công trình đã hoàn thành nhưng họ vẫn không nhớ được tên công ty trúng thầu.

Việc công ty Cổ phần Minh Phú Thịnh trúng cùng lúc 5 gói thầu chỉ định khiến dư luận hoài nghi về sự "nâng đỡ”, “ưu ái” trong quá trình chỉ định thầu hay là mảng nâng cấp, sửa chữa trường học“độc quyền” là độc quyền của công ty này.

Thầy Nguyễn Hữu Thảo – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Long cho biết: “Thú thật tôi cũng không nhớ tên đơn vị thi công, tôi chỉ biết có anh Hưng, anh Vinh và anh Sáng có về đây, để tôi hỏi lại kế toán xem tên gì đã”.

“Chúng tôi chủ đầu tư mà giống như khâu trung gian để thanh toán tiền thôi, còn cụ thể thì công ty làm cả. Gói thầu này thì chủ yếu nhà thầu đi xin nên nhà trường cũng phụ thuộc họ nhiều” - Thầy Thảo nói.

Thầy Thảo phân trần thêm: “Tất cả mọi hồ sơ thủ tục họ đều làm sẵn cho hết, chỉ đem đến rồi ký. Thậm chí quyết định chỉ định thầu họ cũng làm in sẵn, chúng tôi chỉ việc ký và đóng dấu”.

Tương tự Trường Tiểu học xã Hương Long khi được hỏi về đơn vị thi công, hiệu trưởng các trường còn lại đều không nhớ tên. Thầy Vương Đình Toàn – Hiệu trường Trường THCS Phương Điền cho hay: “Tên đơn vị thi công thì tôi không nhớ lắm, chỉ biết là của anh Sáng và do trên Sở Tài chính giới thiệu xuống”.

Qua tìm hiểu được biết, đến thời điểm hiện tại đã có 3/5 công trình hoàn thành, nghiệm thu. Tất cả 5 dự án chủ yếu nâng cấp, lát lại sân bằng gạch lát Terrazzo. Tuy nhiên, chất lượng công trình không được đảm bảo, có dấu hiện thay đổi thiết kế.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Phúc Đồng, theo thiết kế thì sẽ lát lại 1.432 m2 bằng gạch Terrazo. Dù mới hoàn thành được gần 1 tháng, nhưng hầu hết các viên gạch đều bị gãy đôi, có những viên gạch không kết dính bị bóc lên nằm lộ lên khỏi mặt sân.

Hệ thống mương thoát nước bị gãy cả tuyến, nhà trường phải lấy mặt bàn để phủ lên để học sinh không bị sỉa chân.

Hệ thống mương ở Trường TH Phúc Đồng bị gãy, lòi sắt
Hệ thống mương ở Trường TH Phúc Đồng bị gãy, lòi sắt

Theo thiết kế khi lát gạch Terrazzo, phải làm sạch mặt sân, lớp bê tông mác 100 dày 10 cm, sau đó mới lát gạch. Thế nhưng, ghi nhận tại hiện trường thì nhà thầu chỉ phủ một lớp cát khoảng 5 cm rồi sau đó lát gạch lên.

Một thầy giáo Trường Tiểu học Phúc Đồng nói: Chỉ có nền yếu, không bằng phẳng mới có thể gãy và bóc tách nhanh như thế. Mới làm xong mà đã như thế, không biết một thời gian nữa sẽ thế nào.

Khi phóng viên trao đổi với ông Trần Văn Hảo – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Đồng thì ông Hảo cho rằng hiện tượng mương gãy, gạch vỡ là do có xe chở vật liệu vào nên bị gãy.

Nhưng tại hiện trường, khi những viên gạch bị bóc lên “tố” đơn vị thi công đã bớt xén lớp bê tông 10 cm thì ông Hảo mới cho rằng chúng tôi sẽ trao đổi lại với đơn vị thi công, công trình chưa nghiệm thu nên chúng tôi sẽ bắt họ làm lại.

Tương tự, tại Trường THCS Phúc Đồng thì hiện tượng gạch bị gãy, bóc lên cũng rất nhiều. Theo như bà Phan Thị Thúy Ngân – Hiệu trưởng thì nhà trường đã có ý kiến trao đổi với nhà thầu để bóc tách, thay những viên đã bể, nổi lên nhưng đến nay nhà thầu vẫn không thực hiện.

Hàng năm, các trường được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất để phục vụ cho giáo viên và học sinh là việc làm thiết thực. Nhưng, để công tâm hơn nên đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét những bất thường tại hàng loạt dự án này. Việc một đơn vị thi công được chỉ định thầu đối với 5 dự án trong cùng một thời điểm là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có ai đó đứng sau sắp xếp, mà chắc chắn người đó phải có tiếng nói và quyền lực.

.

Trung Thông- Thu Hường

.