Thứ Năm, 28/11/2019, 10:58 [GMT+7]

Có hay không đơn vị thi công 'gian dối' khi sửa chữa, nâng cấp kênh T4?

(Congannghean.vn)-Đang trong quá trình thi công dự án, song một số vị trí trên tuyến Kênh T4, đoạn qua khối 7, thị trấn Hưng Nguyên đã xuất hiện các vết nứt, rạn còn bề mặt bê tông trên mái kênh lỗ rỗ, nhiều nơi bê tông có dấu hiệu chảy rữa. Đáng chú ý, tại điểm cuối kênh đang thi công dở dang, đơn vị thi công đã đan thép đổ bê tông lớp lóp, chuẩn bị đổ bê tông lớp hai, qua quan sát có nhiều dấu hiệu sai thiết kế được phê duyệt?

Dự án nâng cấp, sửa chữa kênh T4 đoạn qua thị trấn Hưng Nguyên đang thi công dở dang
Dự án nâng cấp, sửa chữa kênh T4 đoạn qua thị trấn Hưng Nguyên đang thi công dở dang

Tìm hiểu của phóng viên được biết, dự án sửa chữa, nâng cấp sửa chữa kênh T4 đoạn qua địa bàn huyện Hưng Nguyên có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là hơn 13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; dự án do UBND thị trấn Hưng Nguyên làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần đầu tư và phát triển An Việt thi công; Ban quản lý dự án xây dựng huyện Hưng Nguyên quản lý dự án. Tuy nhiên, do dự án có sự trùng lặp với các dự án khác một số đoạn (Khu Vsip, dự án quảng trường huyện), hiện tại đơn vị thi công chỉ thực hiện đoạn còn lại từ đường 12/9 (đoạn qua khối 7, thị trấn Hưng Nguyên) cho đến sông Đào.

Hiện tại, dự án đã thi công được tuyến kênh có tổng chiều dài gần 1 km, bao gồm phần cống, phần đế kênh, mái kênh... Tuy nhiên, qua quan sát trực tiếp từ hiện trường thi công cho thấy, phần mái kênh uốn lượn không theo một mặt phẳng cố định, nhiều đoạn trên mái kênh bị nứt rạn, nhiều chỗ khác có dấu hiệu bê tông chảy rữa nham nhở khi mới đổ. Đặc biệt, đáng chú ý phần cuối đoạn kênh đang thi công dang dở, đơn vị thi công đã đổ bê tông lớp lót, rải thép, đan thép chuẩn bị đổ bê tông lớp thứ hai có nhiều dấu hiệu bất thường. Ước lượng chiều dài đoạn kênh thi công dang dở, bên phải kênh khoảng 20 m, phía bên trái kênh khoảng 50 m.

Bề mặt thành kênh có nhiều chỗ nứt rạn, chảy rữa bê tông
Bề mặt thành kênh có nhiều chỗ nứt rạn, chảy rữa bê tông

Theo thiết kế được phê duyệt, phần thép sử dụng cho việc đổ mái kênh được thiết kế thanh đứng D12, thanh ngang D6, khoảng cách giữa các thanh thép đan vào nhau là 20 cm. Về phần đổ mái kênh, thiết kế cho phép phần lớp lót có độ dày 5 cm, phần lớp mặt có độ dày 12 cm.

Bản thiết kế hệ thống Kênh T4
Bản thiết kế hệ thống Kênh T4

Chiều 26/11, phóng viên Báo Công an Nghệ An cùng ông Nguyễn Hưng Hồng – Cán bộ Ban quản lý dự án huyện Hưng Nguyên đã trực tiếp đến công trường kiểm tra, đối chiếu bản thiết kế với thực tế thi công, cho thấy: Hầu như tất cả khoảng cách giữa các thanh thép được đan vào nhau không đúng với thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể, chúng tôi đã dùng thước để đo khoảng cách và cho kết quả nhiều nơi khoảng cách vượt lên trên 20 cm, thậm chí có cả những nơi khoảng cách là 50 cm, 80 cm, thậm chí còn dài hơn. Hiện trường các thanh thép D12 có chiều dài không đồng đều, nhiều thanh bị hụt so với các thanh khác trên dưới 1 m. Về độ dày bề mặt bê tông mái kênh, qua kiểm tra một số vị trí đã đổ bê tông và chưa đổ, chúng tô đo được nhiều vị trí lớp lóp có độ dày chưa tới 3 cm, lớp tiếp theo có nơi chưa được 10 cm...

Việc đan thép đổ bê tông mái kênh không đúng với thiết kế được phê duyệt
Việc đan thép đổ bê tông mái kênh không đúng với thiết kế được phê duyệt
Độ dày của bê tông chưa đúng với thiết kế được phê duyệt
Độ dày của bê tông chưa đúng với thiết kế được phê duyệt

Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc, kiểm tra, xác minh, đồng thời có hướng xử lý kịp thời các sai phạm, xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan, tránh để thất thoát nguồn vốn, song công trình không đảm bảo, hiệu quả!

.

Đ. Thắng

.