Thứ Tư, 27/11/2019, 08:38 [GMT+7]

Đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

(Congannghean.vn)-Để đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh đang tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để phục vụ du lịch cũng như nâng tầm các sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, để ngành “công nghiệp không khói” thật sự cất cánh, Nghệ An cần thêm nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch. 
Phát triển du lịch cộng đồng miền Tây góp phần xóa đói giảm nghèo,                                   phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An bền vững
Phát triển du lịch cộng đồng miền Tây góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An bền vững
Những năm qua, du lịch Nghệ An ghi nhận nhiều bước tiến rõ rệt. Lượng khách và doanh thu du lịch tăng cao. Dự ước năm 2019, toàn tỉnh đón 6,53 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,7 triệu lượt khách lưu trú, tăng 9,5% so với năm 2018. Tổng thu du lịch ước đạt 8.800 tỉ đồng, trong đó doanh thu các dịch vụ du lịch ước đạt 4.580 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2018. 
 
Tăng trưởng của ngành Du lịch là kết quả của sự phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch cũng như chất lượng sản phẩm du lịch. Về kết cấu hạ tầng, tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng hầu hết các tuyến đường giao thông tiếp cận các khu du lịch trọng điểm. Đặc biệt, sân bay Vinh được quy hoạch và đầu tư mở rộng; đến nay đã có 8 tuyến bay nội địa xuất phát từ Vinh với trên 30 chuyến/ngày và 1 tuyến bay quốc tế. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở dịch vụ du lịch cũng phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng; số lượng khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao tăng nhanh.
 
Riêng 2 năm 2017 - 2018, toàn tỉnh có thêm 88 khách sạn, nhà nghỉ đi vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư trên 2.500 tỉ đồng. Tính đến ngày 31/10/2019, trên địa bàn tỉnh có 839 cơ sở lưu trú du lịch; toàn tỉnh có 42 đơn vị kinh doanh lữ hành và 6 chi nhánh công ty du lịch lớn. Cũng trong thời gian qua, nhiều loại hình sản phẩm du lịch đa dạng với một số điểm đến mới hấp dẫn đã thu hút lượng lớn du khách về với Nghệ An. Ngoài các thế mạnh như du lịch văn hóa lịch sử gắn với tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng biển, các loại hình mới như du lịch sinh thái, du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch cộng đồng cũng đang dần phát huy ưu thế.
 
Trên thực tế, tiềm năng du lịch sẵn có là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp không khói của tỉnh. Song để tạo nên sự tăng trưởng ấn tượng, phải kể đến vai trò của công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong nước và quốc tế. Ngành du lịch đặc biệt chú trọng đến việc cung cấp thông tin cho khách du lịch, với phương thức và nội dung được đổi mới thông qua hệ thống website, facebook, fanpage, hàng chục nghìn ấn phẩm quảng bá giới thiệu du lịch Nghệ An bằng nhiều thứ tiếng... Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hoá, du lịch gắn với các sự kiện chính trị lớn của đất nước được tổ chức tại Nghệ An cũng là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh địa phương đến với du khách. Cùng với các yếu tố trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch được triển khai tích cực đã góp phần đưa du lịch Nghệ An phát triển ổn định và tăng trưởng liên tục trong nhiều năm. 
 
Tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An của Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về định hướng phát triển du lịch Nghệ An năm 2020 và những năm tiếp theo, trước thực tế Nghệ An còn thiếu các nhà đầu tư lớn, các dự án du lịch mang tính động lực, đoàn công tác đã đề nghị tỉnh cần có chính sách thu hút đầu tư, nhất là đầu tư hạ tầng du lịch; tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; tạo ra những sự kiện, sản phẩm du lịch mang dấu ấn đặc trưng của tỉnh; nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch, quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch dịch vụ.
 
Theo đó, Tổng cục Du lịch cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng chiến lược phát triển, tổ chức các sự kiện du lịch tầm quốc gia, quảng bá hình ảnh và đào tạo nguồn nhân lực. Liên quan đến phát triển các loại hình du lịch, cùng với du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, cần chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn. Với sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch, trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế để tạo bước phát triển đột phá, Nghệ An phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của cả nước với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa; có môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và chất lượng. Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào GRDP của tỉnh từ 9 - 10%. 
.

Thùy Dương

.