Thứ Ba, 19/11/2019, 11:16 [GMT+7]

Ngổn ngang tái định cư Đại lộ Vinh - Cửa Lò

(Congannghean.vn)-Hàng trăm hộ dân đã giao đất để thực hiện dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò nhưng đến nay vẫn chưa có đất để xây dựng nhà ở. Nguyên nhân là tại một số khu tái định cư phục vụ dự án này, hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện.

Một khu tái định cư thi công dở dang tại xã Nghi Đức, TP Vinh
Một khu tái định cư thi công dở dang tại xã Nghi Đức, TP Vinh

Dự án đường giao thông nối TP Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 10,832 km (trong đó đoạn TP Vinh 3,4 km, đoạn huyện Nghi Lộc 4,8 km, đoạn TX Cửa Lò 2,6 km). Km0+00 là điểm giao với đường Trương Văn Lĩnh (xã Nghi Phú, TP Vinh), điểm cuối là Km10+832 giao với đường Bình Minh (TX Cửa Lò). Tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỉ đồng; trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 1.100 tỉ đồng và nguồn ngân sách địa phương là 311 tỉ đồng. Dự án được triển khai nhiều năm qua nhưng tiến độ vẫn chưa đạt, do công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Kéo theo hệ lụy ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân chịu thiệt thòi khi nhường đất cho dự án nhưng chưa có đất tái định cư để an cư.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Sở GTVT Nghệ An - đơn vị chủ đầu tư dự án, hiện mặt bằng trên địa bàn thành phố còn vướng gần 1,3 km tại 2 xã Nghi Đức và Nghi Phú. Trong đó, Nghi Đức là 0,6 km với đất ở và đất nghĩa trang, xã Nghi Phú 0,7 km với đất ở và đất nông nghiệp. Theo báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh đến cuối tháng 9/2019, đoạn qua xã Nghi Đức đã phê duyệt phương án bồi thường cho 124/126 hộ dân với diện tích 5,6 ha đất ở. Dự kiến bàn giao mặt bằng toàn bộ trước ngày 30/11/2019. Đã có 89 hộ/126 hộ ký biên bản bàn giao mặt bằng, đã giao đất tái định cư đối với 36 hộ/75 hộ được xét giao đất. Trong đó, UBND thành phố đã phê duyệt phương án giao đất tái định cư đối với 24 hộ, hiện đang lập phương án giao đất cho các hộ còn lại (thực hiện khấu trừ tiền sử dụng đất vào tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB).

Tại xã Nghi Đức còn 120 ngôi mộ chưa bàn giao mặt bằng, UBND thành phố đang giao chính quyền xã vận động các hộ di dời. Tại khu tái định cư xóm Xuân Đồng vẫn còn lại 4 thửa đất ở và 8 thửa đất nông nghiệp vẫn chưa đền bù GPMB xong. Đối với đoạn qua xã Nghi Phú đoạn qua HTX Hồng Hoa Thái đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 32 hộ, nhưng chỉ có 2 hộ đồng ý nhận tiền, còn 30 hộ (59 thửa) không đồng ý nhận tiền. Đối với khu tái định cư xóm 21, xã Nghi Phú với 135 thửa/92 hộ, đã phê duyệt phương án 3 đợt gồm 80 hộ/120 thửa theo số liệu đo đạc, hiện đang làm thủ tục về kinh phí để chi trả. Hiện còn 12 hộ/15 thửa chưa đồng ý phương án đền bù, 7 hộ/12 hộ đã đồng ý kiểm đếm hiện đang lập phương án bồi thường; còn 5 hộ không đồng ý kiểm đếm.

Một số vướng mắc gặp phải trong quá trình GPMB hiện nay, UBND TP Vinh đang có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh về việc giao đất như: Điều kiện về tách hộ để được giao đất ở có thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư (yêu cầu tách hộ trước năm 2008); giao đất đối với trường hợp chủ sử dụng đất đã chết, hiện không có ai sinh sống trên thửa đất. Vị trí giao đất đối với các trường hợp được giao thêm ngoài lô đất tái định cư; diện tích đất thu hồi tối thiểu để được xét giao đất... Hiện nay, chưa có văn bản trả lời của UBND tỉnh để hướng dẫn thực hiện.

Ông Trần Xuân Lễ, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng TP Vinh cho biết, tiến độ các khu tái định cư do Ban làm theo hợp đồng đang nằm trong thời gian thực hiện. Một phần tiến độ không đảm bảo để bàn giao cho nhân dân là do mặt bằng chưa được bàn giao. Một số khu tái định cư được giao đất nhưng lại bàn giao theo sơ đồ hình răng lược (xen kẽ) nên không thể thi công. Riêng khu tái định cư số 21 tại xã Nghi Phú hiện nay chưa được bàn giao mặt bằng để thi công nên sẽ gặp khó khăn về tiến độ. Cũng theo ông Lễ, quy trình để thực hiện một khu tái định cư gồm rất nhiều hạng mục, từ điện, đường đến mương thoát nước, mặt bằng, hệ thống nước sạch… Yêu cầu của Ban đặt ra đối với các nhà thầu là phải làm đảm bảo chất lượng nên có sự kéo dài về thời gian. Song, vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là do thiếu mặt bằng sạch để thi công.

Tháo gỡ vấn đề này, ông Hà Thanh Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho rằng, vướng mắc trong việc khấu trừ tiền sử dụng đất vào tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB tại các khu tái định cư vừa được UBND tỉnh đồng ý cho chủ trương để xử lý trong công tác đền bù GPMB. Hiện nay vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng ý các phương án đền bù, nhưng thành phố làm theo các quy định, nếu hộ nào không đồng ý thì sẽ sử dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi đất bàn giao cho dự án thực hiện.

.

Thiện Thành

.