Thứ Ba, 19/11/2019, 08:50 [GMT+7]

Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

(Congannghean.vn)-Nghệ An là tỉnh có đường biên giới đất liền tiếp giáp với nước bạn Lào dài nhất cả nước. Trong những năm qua, mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết thủy chung và hợp tác toàn diện giữa Nghệ An với các tỉnh của nước bạn có chung đường biên giới không ngừng được củng cố trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, mang lại lợi ích thiết thực trong công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH của cả hai bên.

Đại diện nước bạn Lào tặng quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An tại Hội nghị giao ban phòng, chống ma túy 8 tỉnh Việt - Lào
Đại diện nước bạn Lào tặng quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An tại Hội nghị giao ban phòng, chống ma túy 8 tỉnh Việt - Lào

Năm 2019 đánh dấu 57 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2019), kỷ niệm 42 năm Ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 - 2019). Với ý nghĩa đó, từ ngày 15 - 17/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2019 tại TP Vinh.

Được đánh giá như điểm nhấn tô thắm thêm quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt - Lào, Ngày hội diễn ra với chuỗi hoạt động đặc sắc gồm: Triển lãm ảnh “Tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt - Lào"; trưng bày giới thiệu quảng bá các sản phẩm văn hóa du lịch, đặc sản vùng miền, ẩm thực đặc sắc của tỉnh Nghệ An và nước bạn Lào; tọa đàm “Xúc tiến, đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An"; giao lưu nghệ thuật Việt - Lào... Đây cũng là dịp để tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại tại khu vực đường biên, góp phần nâng cao nhận thức các cấp, ngành và đồng bào khu vực biên giới về ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý nhằm bảo vệ thành công các nhiệm vụ chiến lược được Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra, đó là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giữ gìn hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Với đặc thù là tỉnh có đường biên giới đất liền tiếp giáp với nước bạn Lào dài nhất cả nước, những năm qua, Nghệ An đã cụ thể hóa việc tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện với Lào bằng các hoạt động đối ngoại trên nhiều phương diện. Về hoạt động hỗ trợ phát triển, giai đoạn 2012 - 2018, Nghệ An sử dụng ngân sách tỉnh với tổng kinh phí hơn 158 tỉ đồng viện trợ cho các tỉnh chung biên giới nước bạn Lào trên các lĩnh vực như xây dựng công trình xã hội, kinh tế, giáo dục đào tạo, giao thông vận tải, quốc phòng - an ninh...

Trên lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Lào được đẩy mạnh. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Nghệ An và Lào đạt 23,272 triệu USD... Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào cũng được đẩy mạnh với khoảng 90 doanh nghiệp của Nghệ An trực tiếp đầu tư, kinh doanh tại thị trường Lào với tổng vốn đầu tư các dự án hơn 200 triệu USD.

Về công tác giúp đỡ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, hiện có 942 cán bộ, học sinh, sinh viên Lào đang được hỗ trợ đào tạo bằng ngân sách tỉnh. Hàng năm, các lực lượng vũ trang Nghệ An đều mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ chuyên ngành các tỉnh nước bạn.

Ngoài các lĩnh vực trên, công tác quản lý biên giới, lãnh thổ cũng ghi nhận kết quả quan trọng. Hai bên đã tổ chức tốt công tác phối hợp nắm tình hình ANTT khu vực biên giới, nhất là về âm mưu của các thế lực thù địch chống phá hai Đảng, hai Nhà nước. Cùng với đó, tăng cường phối hợp phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy nhằm góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội hai bên biên giới.

Một dấu ấn khác minh chứng rõ mối quan hệ đặc biệt giữa Nghệ An với các tỉnh nước bạn là hoạt động đối ngoại nhân dân. Đến nay, đã xây dựng được 12 chi hội Việt - Lào với 4.200 hội viên. Các huyện, xã biên giới, các Đồn Biên phòng đã tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn với các huyện, bản, Đồn Biên phòng kết nghĩa của các tỉnh bạn (kết nghĩa được 19 cặp bản - bản và 8 cặp Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới đất liền của tỉnh). Ngoài ra, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào cũng được chính quyền, nhân dân nước bạn giúp đỡ hết lòng cả về con người, phương tiện, vật chất…

Tin tưởng rằng, trên cơ sở những dấu ấn hợp tác đã được tạo lập, thời gian tới, quan hệ hợp tác gắn bó giữa Nghệ An và các tỉnh nước bạn Lào có chung đường biên giới ngày càng được vun đắp, vững bền.

.

Thùy Dương

.