Thứ Năm, 28/11/2019, 08:42 [GMT+7]

TP Vinh đẩy mạnh khai thác quỹ đất

(Congannghean.vn)-Nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, hiện nay, TP Vinh đang triển khai thi công nhiều khu quy hoạch đất ở dân cư tại các xã vùng ven để đẩy mạnh việc khai thác quỹ đất.

Tuyến đường 24 m gấp rút được triển khai
Tuyến đường 24 m gấp rút được triển khai

Những năm gần đây, kinh tế xã hội của TP Vinh đang có bước phát triển mạnh, tỉ lệ dân số của thành phố đang ngày một gia tăng nên nhu cầu đất ở dân sinh ngày càng nhiều. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố đang triển khai xây dựng hạ tầng nhiều khu quy hoạch đất ở để đẩy mạnh công tác khai thác quỹ đất.

Tại xóm Đức Vinh, xã Hưng Lộc, trên diện tích 3,35 ha, thành phố đang quy hoạch thành 129 lô đất ở. Khu quy hoạch có 6 tuyến đường giao thông, mặt đường thảm bê tông nhựa rộng 6 m, vỉa hè mỗi bên rộng 2 m được lát gạch Block, hệ thống mương thoát được lắp đặt bằng mương hộp bê tông, điện chiếu sáng công cộng, điện sinh hoạt, cây xanh và hệ thống đường ống nước sạch cũng được lắp đặt đồng bộ. Tổng kinh phí xây dựng hạ tầng hơn 26 tỉ đồng. Hiện nay, tiến độ thi công hạ tầng cơ sở của khu quy hoạch đất ở dân cư tại xóm Đức Vinh đã hoàn thành được 90% các hạng mục công trình.

Đặc biệt, để phát huy lợi thế của tuyến đường 24 m nối từ đường Lê Viết Thuật, xã Hưng Lộc đến đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú với chiều dài 1.300 m, thành phố cũng đã quy hoạch các khu đất ở dân cư có tính sinh lợi cao dọc 2 bên tuyến đường mới mở. Với tổng diện tích 11.000 m2, 2 bên tuyến đường 24 m được quy hoạch 61 lô đất ở có diện tích từ 120 - 150 m2. Để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng và thuận lợi cho việc khai thác, đấu giá các lô đất ở vào dịp cuối năm 2019. Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành việc thi công tuyến đường 24 m với mặt nhựa lòng đường rộng 12 m, vỉa hè mỗi bên rộng 6 m và lắp đặt đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng để bàn giao cho thành phố.

Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, TP Vinh đã tổ chức đấu giá thành công 327 lô đất tại 18 khu quy hoạch với diện tích 5,1 ha, tổng số tiền đấu giá thu được gần 400 tỉ đồng. Hiện nay, để tiếp tục đẩy mạnh việc khai thác quỹ đất đảm bảo nguồn thu theo chỉ tiêu được giao, TP Vinh đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng 12 khu quy hoạch đất ở dân cư tại 8 phường, xã. Với tổng diện tích gần 80.000 m2 được chia thành 429 lô đất ở. Trong đó, tại xã Hưng Lộc có 3 khu quy hoạch với hơn 200 lô đất ở và tại xã Hưng Đông có 1 khu quy hoạch tại xóm Mai Lộc với 44 lô đất ở. Diện tích quy hoạch mỗi lô từ 150 - 170  m2. Theo kế hoạch, trong tháng 12/2019, thành phố sẽ đưa vào đấu giá 256 lô đất ở tại các khu quy hoạch của xã Hưng Lộc, phường Vinh Tân, xã Hưng Đông và một số phường, xã khác. Dự kiến kế hoạch thu từ khai thác quỹ đất trong những tháng cuối năm 2019 sẽ đạt 416 tỉ đồng mới đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Việc đẩy mạnh công tác quy hoạch khai thác quỹ đất ở các xã vùng ven và dọc các tuyến đường mới mở sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất ở của người dân trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ hình thành các khu dân cư sầm uất với một diện mạo mới trong quá trình phát triển đô thị Vinh những năm tiếp theo.

.

Hồng Quang

.