Thứ Tư, 11/12/2019, 09:11 [GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp

(Congannghean.vn)-Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Nghệ An đang tiếp tục cụ thể hoá cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng để nâng cao chỉ số cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hỗ trợ doanh nghiệp là thúc đẩy nền kinh tế phát triển
Hỗ trợ doanh nghiệp là thúc đẩy nền kinh tế phát triển

Trong năm qua, Nghệ An đã triển khai hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. Cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường đầu tư tiếp tục được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện quyết liệt. Theo đó, hạ tầng kỹ thuật trong các  khu kinh tế, khu công nghiệp được tập trung đầu tư, nhất là khu công nghiệp VSIP, Hemaraj,... để thu hút các nhà đầu tư. Đến nay, Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút 225 dự án (còn hiệu lực); hiện đã có 123 dự án đi vào hoạt động, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm và thực hiện an sinh xã hội. Tỉnh cũng đã tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp để thu hút đầu tư; các cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 250 doanh nghiệp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

UBND tỉnh đã phân công theo dõi triển khai các dự án, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư đã được cấp phép, các dự án đã ký kết, nhất là các dự án, công trình trọng điểm.

Trong 10 tháng năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 89 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 10.134,43 tỉ đồng, tăng gấp 1,15 lần tổng số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018; điều chỉnh 9 lượt dự án với tổng vốn đầu tư điều chỉnh tăng 679,29 tỉ đồng. Trong đó, đầu tư ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp, đã cấp mới cho 67 dự án/2.801,52 tỉ đồng (chiếm 75,28% về số lượng dự án và 27,64% về tổng mức đầu tư); điều chỉnh 9 lượt dự án/vốn điều chỉnh tăng 679,29 tỉ đồng. Đầu tư trong khu kinh tế và khu công nghiệp, đã cấp mới cho 22 dự án/7.332,91 tỉ đồng (chiếm 24,72% về số lượng dự án và 72,36% về tổng mức đầu tư). UBND tỉnh đã phân công theo dõi triển khai các dự án, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư đã được cấp phép, các dự án đã ký kết, nhất là các dự án, công trình trọng điểm.

Các dự án, công trình được triển khai góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động
Các dự án, công trình được triển khai góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động

Cùng với tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tỉnh Nghệ An cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các dự án cố tình không triển khai hoặc triển khai không đúng mục đích như cam kết ban đầu. Các địa phương và ngành chức năng thường xuyên thành lập các tổ công tác tiếp tục kiểm tra, xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai. Qua kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các dự án, trong năm 2019 UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động, thu hồi 16 dự án, đưa tổng số dự án bị thu hồi đến nay là 165 dự án.

UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án như: Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1), các dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh (ống lồng, sân đỗ, nhà ga T2...), Cảng Cửa Lò (bến 6, 7, 8,...), cầu Cửa Hội qua sông Lam, dự án Hồ chứa nước Bản Mồng, Nhà máy sản xuất gạch Trung Đô,... Tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước cả năm đạt 80.000 tỉ đồng, tăng 14,29% cùng kỳ năm 2018.  

Trong thời gian qua, công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp được tăng cường chỉ đạo. Tỉnh đang thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên tất cả các lĩnh vực, nhằm xây dựng ngày càng tốt hơn nền hành chính công theo hướng phục vụ; hiện đại hóa quy trình cấp phép qua mạng, nâng cao hiệu quả của hệ thống một cửa điện tử trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Nghệ An đã tổ chức khai trương Cổng dịch vụ hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Nghệ An nhằm cung cấp các dịch vụ online đến công dân, doanh nghiệp. Định kỳ 2 tháng/lần, UBND tỉnh tổ chức giao ban với các hiệp hội, hội doanh nghiệp, doanh nhân để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Nhờ đó, số lượng doanh nghiệp không ngừng tăng lên. Trong 10 tháng năm 2019, tỉnh đã thành lập mới 1.505 doanh nghiệp, bằng 93,6%; nâng tổng số vốn các doanh nghiệp đăng ký là 13.776,9 tỉ đồng, tăng 32% cùng kỳ. Trong năm 2019, đã có 517 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018. Tỉ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 99,73%, cao nhất cả nước.

.

Tuệ Trang

.