Thứ Hai, 09/12/2019, 09:28 [GMT+7]
HƯỚNG TỚI KỲ HỌP THỨ 12, HĐND TỈNH NGHỆ AN NHIỆM KỲ 2016 - 2021

Chủ động trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri

(Congannghean.vn)-Nhờ sự đổi mới trong hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri mà nhiều nội dung người dân phản ánh, quan tâm đã được HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhanh chóng, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Trước khi khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XVII, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung trả lời trách nhiệm, cụ thể với cử tri các vấn đề nổi bật về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII
Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII
Nhiều kiến nghị cần quan tâm giải quyết
 
Nhờ chủ động đổi mới trong hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, nhiều nội dung đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhanh chóng, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân. Để xem xét việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh, phối hợp với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trước các kỳ họp HĐND tỉnh và báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh. Sau khi xem xét báo cáo của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có liên quan được giao nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết trả lời và đề xuất của UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, UBND tỉnh tổng hợp và trả lời theo nhóm vấn đề cử tri quan tâm.
 
Cử tri phản ánh tình trạng người lao động đi xuất khẩu lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước, ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp, gây ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu lao động của Nghệ An; đề nghị UBND tỉnh có giải pháp xử lý cứng rắn, quyết liệt hơn nhằm bảo vệ quyền lợi cho những lao động chân chính. Về vấn đề này, hiện nay, lao động cư trú bất hợp pháp chủ yếu ở Hàn Quốc, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, các cơ quan liên quan thực hiện nhiều giải pháp vận động lao động về nước đúng thời hạn, lao động bất hợp pháp về nước, vì vậy đã giảm số người lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ năm 2017 là 2.694 người xuống 2.288 người đến tháng 7/2019; giảm số địa phương của tỉnh từ 11 xuống còn 9 huyện. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương và các ngành liên quan tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức; các xã, phường, thị trấn trực tiếp làm việc với các gia đình có người lao động cư trú bất hợp pháp hoặc sắp hết hạn hợp đồng để gia đình có trách nhiệm động viên con em mình đang làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. 
 
Về vấn đề giáo dục, cử tri huyện Yên Thành đề nghị UBND tỉnh khi điều chỉnh tiền học phí của học sinh nên quy định theo vùng miền và theo địa bàn xã, không nên tính theo địa bàn huyện để tránh thiệt thòi cho con em các xã miền núi, xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Theo nội dung trả lời của UBND tỉnh, ngày 25/9/2019, HĐND tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 13/2019/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung mục III, khoản 1, Điều 2 Nghị quyết số 53/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh quy định về mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục  đào tạo công lập thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ học kỳ II năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 - 2021. Cụ thể, điều chỉnh học phí các xã miền núi thuộc huyện đồng bằng, trong đó có 18 xã thuộc huyện Yên Thành. Cụ thể: Học sinh Mầm non từ 100.000 đồng xuống còn 45.000 đồng; học sinh từ 60.000 đồng xuống còn 35.000 đồng; học sinh THPT và bổ túc THPT từ 90.000 đồng xuống còn 45.000 đồng.
 
Liên quan đến vấn đề đầu tư, xây dựng, cử tri huyện Nghi Lộc phản ánh hiện nay có 10 xã của huyện Nghi Lộc thuộc Khu kinh tế Đông Nam nhưng chưa có cơ chế hỗ trợ đặc thù. Đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ đặc thù cho các xã thuộc Khu kinh tế Đông Nam. Về nội dung này, UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 30/8/2010 phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Nghệ An năm 2020 với nhiều chính sách hỗ trợ cho người bị thu hồi đất canh tác như chi phí học nghề ngắn hạn, vay vốn để học nghề…; ban hành Kế hoạch 678 về thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất với nhiều chính sách hỗ trợ.
 
Công dân của 10 xã thuộc huyện Nghi Lộc thuộc Khu kinh tế Đông Nam đều nằm trong diện đối tượng được hưởng chính sách này. Về cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 14 ngày 20/12/2017 về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Riêng về chương trình nước sạch, do từ năm 2016 đã dừng lại Chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường và lồng ghép vào chương trình xây dựng nông thôn mới. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu huyện Nghi Lộc căn cứ nguồn vốn chương trình nông thôn mới được hỗ trợ và khả năng huy động các nguồn vốn khác để triển khai thực hiện các dự án nước sạch nông thôn.
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu luôn truyền tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến các kỳ họp
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu luôn truyền tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến các kỳ họp
Tập trung xử lý vấn đề cử tri phản ánh
 
Trước những kiến nghị bức xúc của cử tri liên quan đến việc chi trả đền bù của thuỷ điện, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Con Cuông, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hiện trên địa bàn toàn tỉnh đã dừng cấp phép xây dựng mới các thuỷ điện, bởi những hệ huỵ từ thuỷ điện là rất lớn. “Mất đất sản xuất, lũ ống lũ quét, đền bù tái định cư không ổn định, đời sống bà con gặp nhiều khó khăn. Đây là những mặt trái của thuỷ điện mà từ Trung ương đến tỉnh, huyện thấy rất rõ và đang từng bước xử lý”, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết. Những kiến nghị liên quan đến điện, đường, trường trạm cũng được Giám đốc Công an tỉnh trả lời thấu đáo. Nhằm nâng cao đời sống của bà con ở khu vực miền núi, mới đây, Quốc hội đã thông qua Đề án về phát triển tổng thể miền núi mà những huyện 30a như Con Cuông được hưởng lợi từ Đề án là rất lớn. Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị, trong thời gian tới, huyện cần chủ động đón nhận nguồn hỗ trợ để tập trung sử dụng một cách có trọng tâm trọng điểm; đồng thời mong muốn cử tri tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Tiếp xúc với cử tri huyện Đô Lương, trả lời về chính sách tam nông, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu khẳng định, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn là mối quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Nhiều chính sách về nông nghiệp đã được ban hành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người nông dân vẫn chưa được tiếp cận nhiều. Do đó, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu đề nghị lãnh đạo huyện hết sức quan tâm, tạo cơ hội cho bà con tiếp cận chính sách. Liên quan đến tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lam, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu hứa sẽ chuyển kiến nghị của cử tri đến kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, xem xét hỗ trợ người dân xây dựng kè bờ sông. Đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an huyện Đô Lương tập trung đấu tranh, từng bước chấm dứt tình trạng này. Về vấn đề ô nhiễm rác thải mà cử tri huyện Anh Sơn phản ánh, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị huyện xem xét đưa vào đầu tư công trung hạn, hoặc cùng phòng tài nguyên môi trường đưa ra biện pháp, tập trung xử lý vấn đề này, không để người dân phản ánh kéo dài. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri, tiếp thu đầy đủ và sẽ phản ánh, báo cáo với các cơ quan liên quan để giải quyết trong thời gian tới.
.

TUỆ TRANG

.