Thứ Hai, 30/12/2019, 15:12 [GMT+7]

Tăng cường kiểm soát thị trường hàng tiêu dùng dịp Tết

(Congannghean.vn)-Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hiện nay nhiều cơ sở trên địa bàn TP Vinh đã chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ thị trường Tết. Tuy nhiên, chất lượng của các mặt hàng tiêu dùng dịp Tết đang là vấn đề cần được quan tâm. Việc tăng cường tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường sẽ góp phần ngăn chặn các loại hàng hóa kém chất lượng nhằm đảm bảo sức khỏe, quyền lợi cho người tiêu dùng; đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm ANTT về hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra các loại hàng hóa dịp Tết Nguyên đán
Lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra các loại hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

Chợ Vinh là trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh và là đầu mối cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm. Vì vậy, hàng năm, vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhiều mặt hàng tiêu dùng được các hộ tiểu thương nhập về với số lượng lớn. Đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn, gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, một số tiểu thương còn tìm cách kinh doanh bất hợp pháp, trốn thuế, gian lận thương mại, nhập những mặt hàng không qua kiểm định của các cơ quan chức năng để kinh doanh, thu lợi nhuận bất chính. Vì vậy, để góp phần làm cho thị trường kinh doanh hàng tiêu dùng ở chợ Vinh lành mạnh, đảm bảo chất lượng, Ban quản lý (BQL) chợ đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để kiểm tra và tuyên truyền đến tận các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Ông Võ Văn Quế, Phó BQL chợ Vinh cho biết: “Hiện nay, BQL chợ Vinh đang tăng cường công tác tuyên truyền để bà con tiểu thương chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về buôn bán các mặt hàng đảm bảo chất lượng. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng tổ chức các đợt kiểm tra các mặt hàng tiêu dùng dịp Tết nhằm kiểm soát tốt thị trường hàng tiêu dùng cuối năm”.

Các mặt hàng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2020 thường tăng mạnh như: Bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát, các loại thịt, rau củ, quả, thực phẩm chế biến, nông sản. Tại chợ đầu mối nông sản, các mặt hàng rau củ quả cũng có sức tiêu thụ mạnh hơn thường lệ. Bình quân mỗi đêm có gần 30 chuyến xe vận chuyển từ 80 - 120 tấn hàng nông sản về cung ứng cho thị trường TP Vinh và các vùng phụ cận. Vì vậy, để kiểm soát chất lượng, nguồn gốc các mặt hàng hóa nông sản, thực phẩm tại chợ đầu mối, các lực lượng chức năng cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, nhắc nhở các hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ; đồng thời, phát hiện, xử lý kịp thời các loại rau củ quả kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cùng với việc tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng của lực lượng chức năng tại các chợ, các phường, xã cũng coi đây là nhiệm vụ quan trọng để tập trung triển khai. Phường Vinh Tân và phường Hồng Sơn là 2 địa phương nằm gần khu vực chợ Vinh nên trên địa bàn các phường có hơn 1.500 hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng. Ngoài ra, trên địa bàn phường Vinh Tân còn có hơn 50 kho chứa hàng đầu mối như bánh kẹo, nước giải khát, sữa và các nhu yếu phẩm khác.

Vào dịp cuối năm, các kho hàng tập kết lượng lớn hàng hóa để cung ứng cho thị trường tiêu dùng dịp Tết. Vì vậy, để tăng cường phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, chính quyền các phường Vinh Tân, Hồng Sơn đã tổ chức các đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh buôn bán để đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân và kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp kinh doanh vi phạm. Ông Từ Trọng Hải, Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn cho biết: “Hiện, phường đã lập đoàn kiểm tra do đồng chí Trưởng Công an phường làm Trưởng đoàn, tổ chức kiểm tra các hoạt động kinh doanh hàng tiêu dùng trên toàn địa bàn để kịp thời nhắc nhở, phát hiện, xử lý các trường hợp kinh doanh vi phạm”.

Lực lượng chức năng kiểm tra mặt hàng sữa tại cửa hàng bán lẻ
Lực lượng chức năng kiểm tra mặt hàng sữa tại cửa hàng bán lẻ

Tính đến thời điểm này, nhiều địa phương đã chủ động triển khai chương trình bình ổn thị trường theo hướng kết nối các doanh nghiệp kinh doanh hàng Tết với các tổ chức tín dụng, thực hiện việc dự trữ, bảo đảm nguồn hàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa cũng chuẩn bị nhiều sản phẩm mới để cung ứng cho thị trường dịp Tết.

Tuy nhiên, do thị trường hàng tiêu dùng sôi động, nhất là các mặt hàng bánh kẹo, thuốc lá và rượu ngoại nên hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT, gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp buôn bán chân chính. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và chống gian lận thương mại cũng được các lực lượng chức năng của TP Vinh chú trọng. Qua đó, tạo sự ổn định của thị trường hàng tiêu dùng dịp cuối năm và tạo sự bình đẳng cho các cơ sở trong hoạt động sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng.

Được biết, từ tháng 9 - 11/2019, Ban chỉ đạo 389 của TP Vinh đã tổ chức kiểm tra 252 cơ sở kinh doanh buôn bán trên mọi lĩnh vực, phát hiện, xử lý 76 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 225 triệu đồng. Lượng hàng hóa vi phạm bị tạm giữ trị giá gần 1,5 tỉ đồng. Đặc biệt, trong tháng 12/2019, thực hiện chiến dịch cao điểm phòng, chống buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, lực lượng liên ngành 389 của TP Vinh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 12 vụ, thu giữ hàng hóa trị giá gần 3 tỉ đồng; xử phạt vi phạm hành chính hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, việc kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng liên ngành 389 vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Ông Trần Quang Lâm, Trưởng phòng Kinh tế, Phó Ban chỉ đạo 389 TP Vinh bày tỏ: “Khó khăn nhất hiện nay của lực lượng 389 TP Vinh là không có cán bộ chuyên trách, hầu hết đều là cán bộ kiêm nhiệm nên về khả năng chuyên môn sâu của các thành viên trong lúc kiểm tra, xác định các loại hàng giả, hàng kém chất lượng rất khó. Mặt khác, sự phối hợp giữa các lực lượng của đoàn trong quá trình tổ chức kiểm tra còn nhiều vướng mắc và chồng chéo nên hiệu quả chưa cao”.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng tiêu dùng dịp cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm đang được chính quyền TP Vinh chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng.

Tuy nhiên, ngoài nhiệm vụ của các lực lượng chức năng, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các phường, xã của thành phố cũng cần thực sự chung tay vào cuộc để vận động người dân trong đấu tranh tố giác tội phạm, nói không với việc sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và các loại thực phẩm bẩn. Người tiêu dùng cũng cần thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm hàng hóa, nhất là nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng của các mặt hàng nhằm bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình.

.

Hồng Quang

.