Chủ Nhật, 15/12/2019, 09:04 [GMT+7]
Trung tâm dịch vụ việc làm nghệ an

Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, với chức năng kết nối quan hệ cung - cầu nguồn lao động của tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đã tích cực đẩy mạnh các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, đặc biệt là tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động sàn giao dịch việc làm và hội chợ việc làm - xuất khẩu lao động. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh.

                            Khai mạc Hội chợ việc làm, xuất khẩu lao động
Khai mạc Hội chợ việc làm, xuất khẩu lao động
Năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị phối hợp với UBND các huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Con Cuông tổ chức thành công 3 Hội chợ việc làm - Xuất khẩu lao động. Tại hội chợ việc làm đã có sự tham gia tích cực của 65 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tư vấn tuyển dụng, tuyển sinh lao động trực tiếp và hỗ trợ người lao động biết về chính sách tín dụng ưu đãi về vay vốn giải quyết việc làm. Hội chợ đã thu hút được 8.195 người lao động tham gia; tư vấn, giới thiệu việc làm 12.770 lượt người. Tại Hội chợ, các doanh nghiệp đã ký kết bản ghi nhớ với UBND các huyện để phục vụ công tác giải quyết việc làm, học nghề tại địa phương. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, hợp tác lâu dài giữa UBND huyện và các đơn vị doanh nghiệp. Thông qua Hội chợ góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông, làm thay đổi nhận thức về tìm kiếm việc làm của người lao động và tuyển dụng của doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động phối hợp với các xã, phường, thị trấn và các trường phổ thông trung học trên địa bàn tỉnh tổ chức được 40 cuộc hội thảo. Nội dung tuyên truyền về lĩnh vực việc làm, xuất khẩu lao động, phân luồng học sinh học nghề... Đặc biệt, tại các buổi hội thảo tư vấn trực tiếp, đơn vị đã kết hợp lồng ghép tuyên truyền, vận động chống trốn đối với những lao động đã và sắp hết hạn hợp đồng làm việc tại thị trường Hàn Quốc về nước đúng hạn.
Sàn giao dịch việc làm
Sàn giao dịch việc làm
Tại Sàn giao dịch việc làm Trung tâm luôn duy trì tần suất hoạt động 2 phiên giao dịch việc làm/tháng. Thông qua các phiên GDVL đã góp phần làm thay đổi quan niệm nhận thức về tìm  kiếm  việc làm và tuyển dụng lao động;  giúp cho người lao động và nhà tuyển dụng gặp gỡ, trao đổi phỏng vấn, lựa chọn việc làm phù hợp; giảm thiểu thời gian đi lại. Đặc biệt, Website và Facebook của Trung tâm Dịch vụ việc làm đang là một công cụ đắc lực phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; tạo thuận tiện cho các doanh nghiệp và người lao động trong việc tìm kiếm thông tin tuyển dụng, nhu cầu việc làm, học nghề, thị trường xuất khẩu... 
 
Ông Hồ Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An cho biết: Để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm, là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ tư vấn viên, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Nhất là thực hiện tốt các chính sách liên quan bảo hiểm thất nghiệp đi đôi với công tác đào tạo nghề, hỗ trợ người thất nghiệp... Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua phần mềm ứng dụng tìm kiếm việc làm trên thiết bị di động, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các lĩnh vực, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
.

Nguyễn Thủy

.