Thứ Năm, 30/01/2020, 08:07 [GMT+7]
Kỷ niệm 50 năm thực hiện Bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (1969 - 2019)

Nghệ An nỗ lực thực hiện di huấn của Người

(Congannghean.vn)-Lúc sinh thời, vùng quê Nghệ An - nơi chôn rau cắt rốn luôn neo giữ trong tâm khảm Chủ tịch Hồ Chí Minh tình cảm máu thịt: “Quê hương nghĩa trọng tình cao/Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình”. Để vơi bớt phần nào nỗi nhớ quê, trọn vẹn những niềm thương nỗi nhớ và chất chứa những kỳ vọng đã được Người gửi gắm qua những lá thư gửi về quê nhà. Đặc biệt, trong bức thư cuối cùng gửi BCH Đảng bộ tỉnh vào ngày 21/7/1969, lời gửi gắm, mong muốn thiết tha của Người “làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc” đã và đang được Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà ra sức thi đua thực hiện.

Nghệ An luôn chú trọng hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh (Trong ảnh: 15 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh năm 2019  được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh)
Nghệ An luôn chú trọng hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh (Trong ảnh: 15 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh năm 2019 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh)
Trong bức thư cuối cùng Bác gửi cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, cùng với việc biểu dương thành tích của quân và dân Nghệ An, điều cốt lõi, linh hồn của bức thư chính là lời căn dặn, nhắn nhủ những việc Đảng bộ cần làm. Tròn nửa thế kỷ đã qua, thấm nhuần lời dạy của Người, Nghệ An đã tiến những bước dài trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. 
 
Ngược lên miền biên viễn Quế Phong, còn nhớ thời điểm mới thành lập, toàn huyện có 90% dân số không biết chữ và 80% dân số không biết tiếng Kinh. Đáng lo hơn cả, vì bất đồng ngôn ngữ, cán bộ xã, bản không đọc được công văn, chỉ thị từ huyện gửi về. Ghi nhớ lời Bác dạy, phong trào thi đua học tập đã được chính quyền huyện phát động rộng rãi. Với nỗ lực và quyết tâm cao, Quế Phong là địa phương vinh dự được Bác gửi thư khen ngợi vào ngày 12/4/1966 vì “đồng bào và cán bộ các dân tộc trong toàn huyện đã cố gắng và đã hoàn thành tốt kế hoạch 5 năm bổ túc văn hóa trước thời hạn 1 năm”, cùng lời căn dặn: “Đồng bào và cán bộ huyện nhà ra sức thi đua đạt nhiều thành tích trong tăng gia sản xuất… tiếp tục học tập tiến bộ hơn nữa…”.
 
Khắc ghi ý nguyện của Người, nhiều năm qua, Quế Phong đã có nhiều nỗ lực phát triển KT-XH, đặc biệt là phát huy thế mạnh địa phương miền núi với kinh tế rừng và cây nông sản, dược liệu bản địa. Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 5,4%, cuối năm 2018 còn 32,4%. Đặc biệt, tỉ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã nghèo giảm bình quân hơn 5%/năm…
 
Nghệ An hôm nay, từ miền xuôi lên miền ngược, từ thành thị đến nông thôn đều ghi nhận những bước chuyển mình mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Nam Đàn - quê hương của Người đã về đích nông thôn mới (NTM) với nhiều cách làm mới, sáng tạo và được Ban Chỉ đạo Trung ương lựa chọn là 1 trong 4 huyện của cả nước thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch. TP Vinh - từ một đô thị chịu sự tàn phá nặng nề trong chiến tranh, nay đã trở thành đô thị loại I hiện đại, hướng tầm trung tâm Bắc Trung Bộ… Thực tế cho thấy, dù đi lên từ xuất phát điểm thấp song với tư duy và tầm nhìn “đột phá - tiến vượt”, con đường phát triển của tỉnh đã và đang ghi nhận những bước đi khá vững chắc. Nghệ An hiện có quy mô nền kinh tế xếp thứ 11 của cả nước, thu ngân sách đứng thứ 17.
Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù của Nghệ An đã tạo dựng  được chỗ đứng trên thị trường
Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù của Nghệ An đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường
Trong quy hoạch phát triển KT-XH của Nghệ An đến 2020, tầm nhìn 2030, 3 vùng kinh tế trọng điểm được xác định là: TP Vinh, TX Cửa Lò, các huyện Đông Nam gắn với vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh; vùng Hoàng Mai - Quỳnh Lưu gắn với Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An; vùng kinh tế miền Tây Nghệ An, trọng tâm là huyện Nghĩa Đàn - TX Thái Hòa - huyện Quỳ Hợp. Đến nay, tại các vùng kinh tế trọng điểm đã ghi nhận nhiều kết quả, thành tựu rõ rệt. TP Vinh gắn với TX Cửa Lò dần trở thành vùng đô thị lớn, cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh. 
 
Theo quy hoạch, trục đại lộ Vinh - Cửa Lò được xây dựng sẽ là một trong những đại lộ đặc biệt nhất cả nước; chia thành 5 khu vực tạo trục động lực liên kết các tổ hợp hệ thống từ trung tâm hành chính, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm giáo dục và đời sống, trung tâm thể thao và trung tâm du lịch giải trí. Huyện Nghĩa Đàn (vùng kinh tế miền Tây) đang trở thành một trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tầm cỡ cả nước và khu vực. Các huyện ven biển - Khu Kinh tế Đông Nam là điểm đến của nhiều nhà đầu tư tiềm lực, uy tín trong và ngoài nước. 
 
Năm 2019 là năm cuối quan trọng nhất của nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, tỉnh đã xây dựng kịch bản tăng trưởng và thành lập các tổ công tác chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT-XH. Với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2019 ước đạt 88.258 tỉ đồng, tăng 9,03% so với năm 2018. Đặc biệt, mặc dù khó khăn, song ngành Nông nghiệp vẫn đạt tăng trưởng 4,81%, khu vực dịch vụ cũng đạt được tín hiệu đáng mừng với mức tăng 7,51%... Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó tỉ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tăng 1,02%; tỉ trọng nông, lâm, ngư nghiệp giảm 1,02% so với năm 2018. Trong 10 tháng năm 2019, hơn 10.000 tỉ đồng đã được đăng ký đầu tư vào Nghệ An; tăng gần 1,15 lần so với năm 2018.
 
Chương trình giảm nghèo bền vững tiếp tục đạt kết quả tích cực, tỉ lệ hộ nghèo giảm khoảng 1,54% so với năm 2018, còn 4%. Đến tháng 10/2019, tổng số xã đạt chuẩn NTM là 225 xã, chiếm 52,20%. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, Nghệ An còn có 2 tập thể (TP Vinh, huyện Nam Đàn) được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng Ba và 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, giai đoạn 2016 - 2020. Rất đỗi tự hào và vui mừng trước những thành quả là minh chứng cho sự nỗ lực phấn đấu của cả một chặng đường dài; song để hiện thực hóa di nguyện của Người là Nghệ An “trở thành một tỉnh khá nhất ở miền Bắc” vẫn là thử thách lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. 
 
Dù chưa thể thực hiện trọn vẹn ý nguyện của Người, song Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà sẽ không bao giờ ngơi nghỉ trên chặng đường hiện thực hóa di nguyện thiêng liêng ấy. Kỷ niệm 50 năm thực hiện Bức thư cuối cùng Bác gửi BCH Đảng bộ tỉnh, 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2019), hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2020), vừa qua, đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019 - 2020 đã được triển khai, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể.
 
Trong đợt 1 (cao điểm từ tháng 6 - 9/2019), nhiều công trình, phần việc “làm theo Bác” thiết thực, hiệu quả đã được các ngành, địa phương tiếp tục triển khai, nhân rộng. Điển hình như Đảng ủy Khối Doanh nghiệp nhân rộng mô hình "Lời nói hay, việc làm tốt"; "Hướng về phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân"; 18 doanh nghiệp trực thuộc nhận hỗ trợ, giúp đỡ các xã nghèo miền Tây... Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh xây dựng 137 mô hình học tập và làm theo Bác. TX Hoàng Mai vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xóa nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền huy động trong 3 tháng là hơn 6,5 tỉ đồng và đã khởi công xây dựng gần 100 ngôi nhà. 
 
Là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng cả về tự nhiên và con người, với truyền thống cách mạng lâu đời, Nghệ An có đủ khao khát và khả năng trở thành một tỉnh khá nhất miền Bắc như mong muốn của Bác. Tin rằng, trong tương lai không xa, di nguyện đó sẽ sớm thành hiện thực, góp phần vào sự hưng thịnh của đất nước như tâm nguyện mà Người đã dành trọn cả cuộc đời để thực hiện.
.

Thùy Dương

.