Chủ Nhật, 19/01/2020, 09:43 [GMT+7]

Thận trọng với những giỏ quà Tết 'siêu rẻ'

Còn vài ngày nữa đến Tết Nguyên đán, sức mua giỏ quà Tết đang tăng mạnh từng ngày. Mọi năm, xuất hiện tình trạng giỏ quà tết gói sẵn có chất lượng kém, thiếu trọng lượng, hàng giả, hàng nhái trà trộn... và năm nay cũng không ngoại lệ. Vì vậy, người tiêu dùng (NTD) cần thận trọng khi lựa chọn.
 
Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại một số cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh, trong giỏ quà Tết bày bán tại các chợ, cửa hàng, đa phần là bánh kẹo ngoại nhập, nhiều nhất là hàng Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc. Nhưng điều lạ là, dù có nhiều sản phẩm ngoại nhập nhưng các giỏ quà này có giá rất rẻ so với thị trường.
Người tiêu dùng lựa chọn quà Tết.
Người tiêu dùng lựa chọn quà Tết.
Tại một điểm chuyên bán bánh kẹo và giỏ quà Tết ở đường Nguyễn Thị Thập (quận 7), người bán giới thiệu cho chúng tôi một số loại giỏ quà Tết, được gói rất bắt mắt, trong giỏ quà có nhiều loại bánh kẹo ngoại, nhưng giá chỉ 400.000- 800.000 đồng/giỏ. Hoặc nếu không thích giỏ quà gói sẵn, khách hàng có thể mua từng món để nhân viên gói theo yêu cầu của khách.
 
Tuy nhiên, hầu hết các loại bánh kẹo ở đây có giá rất rẻ như: Bánh GoodBis gà quay và phô mai (loại 300g) xuất xứ Malaysia, giá thị trường là 50.000 - 52.000 đồng/hộp nhưng được cửa hàng này bán 35.000 đồng/hộp; kẹo Kopiko (135g/hũ) của Indonesia, giá thị trường 25.000 - 28.000 đồng/hũ, nhưng ở đây bán chỉ 15.000 đồng/hũ; bánh quy bơ Mỹ Risen Premium Cookies (450g) giá chỉ 70.000 đồng/hộp, trong khi giá thị trường 175.000 - 185.000 đồng/hộp; combo 2 hộp khoai tây lon Hàn Quốc Potato Chip Original giá 35.000 đồng, trong khi giá thị trường 85.000 - 95.000 đồng…
Lý giải việc các sản phẩm ngoại nhập có giá rẻ hơn nhiều so với thị trường, chị K. – chủ cửa hàng cho rằng, do lấy được tận gốc nên giá rẻ. Ngoài ra, cũng để bán được nhiều hàng, chị K đã bán sát với giá gốc, lãi ít nhưng bù vào đó thu hút được nhiều khách đến mua. Trong khi đó, NTD thì lại phân vân vì không biết đó có phải là hàng chính hãng hay không, bởi người mua không bao giờ yêu cầu người bán trưng hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc sản phẩm và người bán cũng không có thói quen như vậy.
 
Tại một cửa hàng trên đường Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè), có nhiều loại giỏ quà trưng bày, nếu khách hàng không để ý kỹ thì rất khó phát hiện các sản phẩm trong giỏ quà Tết là hàng giá rẻ, nhưng bao bì, mẫu mã và tên, thương hiệu na ná với sản phẩm có giá cao hơn. 
 
Qua tìm hiểu được biết, những hiệu bánh như Damisa, Danish, OSEO, Custard... có giá rẻ phần lớn được bán ở các tiệm tạp hóa vùng ven, quanh các khu công nghiệp, vùng nông thôn và khách hàng mua nhiều nhất là công nhân, người có thu nhập thấp. Các chủ cửa hàng, các điểm bán hàng online thường lấy bánh này độn những vào các giỏ quà Tết để có giá rẻ hơn. Chính vì vậy khi mua sắm Tết, người tiêu dùng cần phải hết sức thận trọng.
.

Nguồn: CAND

.