Thứ Năm, 09/01/2020, 08:59 [GMT+7]

Xăng 'bẩn' vẫn tồn tại

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã quyết liệt nói không với vấn nạn xăng dầu không đạt chất lượng trôi nổi trên thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm nhiều doanh nghiệp vi phạm. Mặc dù vậy, vì lợi nhuận, không ít cửa hàng vẫn lén lút bán xăng không đạt tiêu chuẩn.

Quản lý thị trường Nghệ An lấy mẫu kiểm tra chất lượng tại một cửa hàng xăng dầu
Quản lý thị trường Nghệ An lấy mẫu kiểm tra chất lượng tại một cửa hàng xăng dầu

Ngày 20/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt số tiền hơn 163 triệu đồng đối với Doanh nghiệp tư nhân Khánh Loan tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ vì vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Trước đó, Đoàn kiểm tra của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phát hiện cây xăng này bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Cụ thể, doanh nghiệp này đã bán 2.000 lít xăng Ron 95-III có chất lượng không phù hợp, trị số Octan (RON) = 94, trong khi theo quy chuẩn phạt đạt 95. Số xăng đã bán ra trị giá hơn 41 triệu đồng. Với hành vi này, doanh nghiệp Khánh Loan bị xử phạt hơn 123 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng phát hiện doanh nghiệp này đã mua xăng dầu của đối tượng ngoài hệ thống phân phối để bán lẻ nên bị xử phạt 40 triệu đồng. Cùng với việc bị xử phạt vi phạm hành chính, Doanh nghiệp tư nhân Khánh Loan còn bị tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trong thời gian 1 tháng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chánh Thanh tra Sở KH&CN Nghệ An cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2018, có ít nhất 7 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, qua kiểm tra đã phát hiện bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng nên bị xử phạt. Những cửa hàng này chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Cũng theo ông Hà, từ sau vụ việc 2 triệu lít xăng “bẩn” ở Nghệ An được phanh phui vào tháng 10/2017, Sở KH&CN Nghệ An đã tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, song thủ đoạn gian lận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Các hành vi gian lận chủ yếu về đo lường và chất lượng xăng, dầu bán ra thị trường. Trước đây, hành vi gian lận xăng dầu chủ yếu là “mua gian, bán lận”, thì nay, các chủ kinh doanh thường sử dụng các thủ đoạn như pha dầu hỏa vào xăng, pha các loại xăng kém chất lượng, pha dung môi, thậm chí tinh vi hơn là pha thêm chất kích RON khiến người tiêu dùng cũng như cơ quan chức năng rất khó để phát hiện.

Thực tế, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Nghệ An đã làm rất tốt vấn đề siết chặt quản lý trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đã phát hiện hàng trăm cơ sở vi phạm, xử phạt với số tiền hàng tỉ đồng, một số trường hợp xử lý hình sự. Mặc dù vậy, vì lợi nhuận nên nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng này vẫn bất chấp, lén lút kinh doanh xăng dầu “bẩn” mà không lường trước được hậu quả mang lại cho người tiêu dùng.

Với những kết quả đã đạt được, Nghệ An được đánh giá là địa phương đi đầu cả nước trong đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt với hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Mới đây nhất là vào tháng 10/2017, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An phối hợp với Sở KH&CN, phá thành công Chuyên án mang bí số X917-XD, bắt quả tang 2 doanh nghiệp đang có hành vi pha chế dung môi vào xăng để tiêu thụ, thu giữ 42.000 lít dung môi, 22.000 lít xăng đã được pha chế, qua kiểm nghiệm có 11/12 mẫu không đạt chất lượng. Số lượng “xăng bẩn” đã pha chế và xuất bán ra thị trường là hơn 2 triệu lít xăng A92.

Trước đó, vào năm 2014, Nghệ An phát hiện hành vi gian lận xăng dầu bằng cách tác động hoặc thay thế IC chương trình nhằm điều chỉnh sai số phương tiện đo vượt quá mức cho phép. Thanh tra 51 cơ sở kinh doanh xăng dầu, cơ quan chức năng phát hiện 23 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính gần 1,4 tỉ đồng, 8 đối tượng bị xử lý hình sự.

Mặc dù vậy, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu vẫn lén lút bán ra thị trường xăng dầu không đạt chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, đe dọa đến sự an toàn của động cơ và người sử dụng.

.

Thiện Thành

.