Thứ Hai, 03/02/2020, 08:48 [GMT+7]

Nghệ An Chủ động ứng phó với dịch bệnh do virus Corona gây ra

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa ghi nhận ca mắc bệnh nào trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (dịch nCoV), Nghệ An đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống loại dịch bệnh nguy hiểm, dễ lây lan này.

Nghệ An chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nCoV (Trong ảnh: UBND tỉnh tổ chức họp khẩn bàn về các giải pháp phòng, chống dịch nCoV)
Nghệ An chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nCoV (Trong ảnh: UBND tỉnh tổ chức họp khẩn bàn về các giải pháp phòng, chống dịch nCoV)
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, có khả năng bùng phát cao
 
Dịch nCoV được phát hiện lần đầu tiên tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt, chưa có vắc-xin hay thuốc điều trị đặc hiệu.
 
Tính đến 14 giờ ngày 2/2/2020, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Theo đó, thế giới đã ghi nhận có 14.575 trường hợp, trong đó tại Trung Quốc có 14.380 trường hợp, tử vong 305 trường hợp (Trung Quốc 304 người tử vong, Phillippines có 1 trường hợp tử vong, tỉ lệ tử vong là 2%).
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 31/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố dịch nCoV là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu (PHEIC).
Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, tính đến ngày 2/2, đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm dịch nCoV. Trong đó, có 3 bệnh nhân người Việt Nam, 2 bệnh nhân là 2 cha con người Trung Quốc và đã điều trị khỏi 1 trường hợp, 1 người Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc trên, 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc. Hiện tại, không có trường hợp nào tử vong. Ngoài ra, có 92 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch).
 
Còn riêng tại Nghệ An, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm dịch nCoV. Chỉ có 1 trường hợp bị nghi nhiễm dịch là nữ bệnh nhân (42 tuổi) trú tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong vừa trở về từ Trung Quốc. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm của Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này âm tính với nCoV. Bệnh nhân chỉ mắc cúm B thông thường.
 
Mặc dù vậy, với địa thế là tỉnh có diện tích rộng, mật độ dân số đông; có hệ thống giao thông đường biển, đường bộ, đường hàng không phát triển; có Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Cảng hàng không Vinh, vì vậy, Nghệ An được nhận định là một trong những vùng có khả năng lây lan dịch bệnh cao. Bên cạnh đó, hiện nay điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát triển.
 
Tại Nghệ An, thời điểm trước, trong và sau Tết, lưu lượng lao động từ Trung Quốc trở về quê nhiều và đây cũng là thời điểm có nhiều lễ hội diễn ra. Do đó, dịch nCoV hoàn toàn có thể xâm nhập cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống.
Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng  đồng chí Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An kiểm tra công tác phòng dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh
Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đồng chí Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An kiểm tra công tác phòng dịch tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh
Chủ động các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh
 
Trước nguy cơ dịch nCoV có thể bùng phát tại địa bàn, chiều 31/1, UBND tỉnh Nghệ An đã họp khẩn để triển khai các biện pháp ngăn chặn. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách khẩn trương, kịp thời…
 
Trong đó, Sở Y tế căn cứ vào phân loại mức độ dịch bệnh ở phạm vi toàn quốc của Bộ Y tế và tình hình thực tế trong tỉnh cũng như khả năng thu dung, điều trị của các bệnh viện trên địa bàn, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch với từng tình huống có thể xảy ra. 
 
Cụ thể, Sở Y tế tỉnh đã đưa ra 4 tình huống, bao gồm: Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Nghệ An; Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Nghệ An; Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trên 5 trường hợp mắc trong tỉnh hoặc có từ 2 huyện, thành, thị trong tỉnh có dịch lây lan; Tình huống 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 30 trường hợp mắc bệnh (vượt khả năng thu dung của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh) hoặc có trên 5 huyện, thành, thị trong tỉnh có dịch lây lan. 
 
Dựa trên thực tế, tình hình dịch bệnh ở Nghệ An đang ở tình huống 1 (chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh trên địa bàn), do vậy, Sở Y tế tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo các đơn vị liên quan nếu phát hiện sớm, phải xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức khu vực khám phân loại, thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường phối hợp đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 
 
Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh tổ chức triển khai tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch nCoV cho các đơn vị y tế, chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, các trạm y tế xã giám sát, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ. Đồng thời, chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hoá chất, phương tiện sẵn sàng triển khai phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Cảng hàng không quốc tế Vinh cũng đã chủ động triển khai các kế hoạch, phương án phòng, chống, thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát, giám sát, trong đó chú trọng tại Cửa khẩu Nậm Cắn và Cảng hàng không Vinh, nơi có lưu lượng người qua lại phức tạp. Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai bố trí cán bộ cắm chốt, trang bị máy đo thân nhiệt tại Cảng hàng không quốc tế Vinh để kiểm soát người qua lại.
 
Sở Du lịch tỉnh tạm thời dừng đưa, đón hành khách từ vùng có dịch về tỉnh và ngược lại. Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia, yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng... Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.
 
Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, của UBND tỉnh, Công an Nghệ An đã triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác kiểm dịch, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ, đường thủy…, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cách ly theo dõi theo quy định; tăng cường quản lý, kiểm soát các hoạt động xuất, nhập cảnh phù hợp với các tình huống dịch bệnh. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về tác nhân gây bệnh cũng như các biện pháp phòng ngừa.
 
Trước nguy cơ lây lan nhanh và rộng của dịch nCoV, người dân trên địa bàn tỉnh cũng cần phải tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đi lại nơi đông người, nâng cao ý thức giữ gìn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
Bảo đảm ANTT, giữ ổn định tình hình kinh tế - xã hội
 
Đến thời điểm hiện nay, mặc dù Nghệ An chưa phát hiện dịch nCoV, tuy nhiên gần đây, trên các trang mạng xã hội, một số đối tượng đã có hành vi đăng tải, phát tán các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến dịch bệnh, gây phức tạp về ANTT trên địa bàn, gây lo lắng, hoang mang trong nhân dân.
 
Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng có những hành vi nêu trên.
Trong một diễn biến khác, dịch nCoV xuất hiện đã tác động mạnh tới tình hình kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng, nhiều mặt hàng tăng giá đột biến, đặc biệt là khẩu trang y tế, thiết bị phòng hộ, dung dịch rửa tay…, dẫn đến xuất hiện tình trạng đầu cơ, đẩy giá các mặt hàng trên tăng mạnh, gây biến động về cung cầu trên thị trường.
 
Trước tình hình đó, tại cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo ngày 31/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá, yêu cầu kiểm soát chặt thị trường khẩu trang, chống đầu cơ, tăng giá bán và xử phạt nếu phát hiện hành vi vi phạm.
 
Cũng trong ngày 31/1, Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cũng đã yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Nghiệp vụ QLTT chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch nCoV.
.

Nguyễn Quang

.