Thứ Bảy, 08/02/2020, 10:01 [GMT+7]

Vĩnh Phúc 'căng sức' bao vây ổ dịch bệnh corona

(Congannghean.vn)-Đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Phúc là địa phương có ổ dịch corona lớn nhất với 8 bệnh nhân trong tổng số 12 ca bệnh của cả nước.

Tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vào chiều nay, khu vực cách ly điều trị bệnh nhân vẫn theo một quy trình nghiêm ngặt. Hiện nay, khu vực này đang điều trị 3 người bệnh nCoV đều là người nhà của bệnh nhân đầu tiên được phát hiện tại ổ dịch. Ngoài ra, còn có 4 người nghi mắc bệnh đang được cách ly, theo dõi, chờ kết quả xét nghiệm. Trước đó, những trường hợp nghi ngờ này đã có tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân đầu tiên của ổ dịch.

Bác sĩ Doãn Đức Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên cho biết: “Ca xác định gần đây nhất là ngày 4/2, so với giai đoạn theo dõi là 14 thì chúng ta vẫn còn phải theo dõi. Phải sau 14 ngày thì mới yên tâm được. Nếu tiếp tục có ca bệnh dương tính thì phải tiếp tục theo dõi. Một số trường hợp khác vẫn đang xét nghiệm nên chưa thể xác định được giai đoạn cao điểm ở địa phương hay không".

Như vậy, trong số 6 trường hợp mắc nCoV tại huyện Bình Xuyên có 2 người đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 1 trường hợp từng được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã xuất viện, còn lại 3 trường hợp mới nhất, được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. Ngoài ra, tại huyện Tam Dương và Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc cũng có 2 bệnh nhân nCoV đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Chủ động đối phó với dịch bệnh, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên trang bị thêm khu khám, điều trị cách ly và đầy đủ thiết bị y tế tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, ở thị trấn Gia Khánh, cách Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên khoảng 10km. Khu điều trị mới này có thể kê được từ 60 đến gần 100 giường bệnh, dự kiến hoàn thành vào đầu tuần tới.

Buồng áp âm được lắp đặt tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà
Buồng áp âm được lắp đặt tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, Vĩnh Phúc - nơi cách ly và điều trị bệnh nhân dương tính với chủng mới của vi rút corona.

Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên sẽ điều động nhân lực về đây phối hợp với đội phản ứng nhanh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để thực hiện nhiệm vụ. Đến chiều nay, đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai đã hoàn thành việc tập huấn lại cho toàn bộ y bác sĩ của Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên về công tác phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng chống nhiễm khuẩn ở khu vực cách ly. Trước đó, Đoàn cán bộ của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã về hướng dẫn cán bộ, nhân viên y tế huyện Bình Xuyên, giám sát, cách ly người nghi nhiễm nCoV tại cộng đồng. 

Công tác khử trùng được thực hiện triệt để
Công tác khử trùng được thực hiện triệt để
Trước thông tin cho rằng tuần sau sẽ là đỉnh dịch ở nước ta, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, hiện còn quá sớm để đánh giá tình hình dịch tại nước ta và cũng như chưa thể xác định được giai đoạn nào là đỉnh dịch: “Thông tin được một số phương tiện đăng tải về việc đỉnh dịch diễn ra trong tuần tới là những nhận định của các chuyên gia về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, chứ không phải ở Việt Nam...”.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên họp bàn phương án sau tại các cơ sở
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên họp bàn phương án sau tại các cơ sở
 Dù dịch bệnh nCoV ở nước ta đang được kiểm soát tốt nhưng Ban chỉ đạo quốc gia đã yêu cầu các bộ, ngành địa phương không chủ quan, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra./.

 

.

Tổng hợp (Nguồn:vov.vn; Báo Vĩnh Phúc)