Thứ Ba, 04/02/2020, 08:23 [GMT+7]

Xử lý nghiêm các cơ sở không niêm yết giá khẩu trang

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng giá khẩu trang y tế tăng chóng mặt trong thời điểm bùng phát dịch vi rút Corona, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã vào cuộc và cho biết, những cửa hàng, hiệu thuốc không niêm yết giá, tăng giá khẩu trang hoặc găm hàng để trục lợi sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định. 
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại các hiệu thuốc trên địa bàn TP Vinh
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại các hiệu thuốc trên địa bàn TP Vinh
Để đề phòng dịch bệnh viêm phổi cấp do virut Corona, những ngày qua, người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đổ xô đi mua khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt, trong ngày 31/1, khi có thông tin Nghệ An có 1 bệnh nhân nghi nhiễm vi rút Corona đang được cách ly thì nhu cầu của người dân càng tăng chóng mặt và đẩy giá các mặt hàng này lên mức kỷ lục từ trước đến nay. Qua ghi nhận của phóng viên, trong sáng cùng ngày, giá mặt hàng khẩu trang tăng vọt từ 35.000 đồng lên 100.000 đồng, 150.000 đồng, thậm chí có nơi bán gần 300.000 đồng/hộp. Mặc dù với mức giá cao kỷ lục như thế nhưng nhiều người dân vẫn không thể mua được khẩu trang do đã hết hàng. 
 
Sau khi nắm được thông tin nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh có hành vi găm hàng, tự ý tăng giá khẩu trang lên mức cao ngất ngưởng, sáng 1/2, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Thanh tra Sở Y tế Nghệ An tiến hành kiểm tra việc kinh doanh, buôn bán khẩu trang y tế và các thiết bị vệ sinh, sát khuẩn tại các hiệu thuốc trên địa bàn TP Vinh. Quá trình kiểm tra cho thấy, hầu hết các hiệu thuốc trên địa bàn TP Vinh đã "cháy hàng" khẩu trang y tế. Một số hiệu thuốc chỉ còn số lượng ít và chỉ bán lẻ cho người dân có nhu cầu. Theo đại diện lãnh đạo Cục QLTT cho biết, đây không phải là mặt hàng bình ổn giá mà giá bán do doanh nghiệp đưa ra, do đó lực lượng QLTT không có cơ sở để xử lý nếu phát hiện tình trạng “thổi” giá. Tuy nhiên, hành vi đẩy giá khẩu trang lên quá cao đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận vì nó liên quan đến vấn đề đạo đức kinh doanh trong thời điểm cộng đồng phải trải qua nỗi lo lắng, sợ hãi do dịch bệnh gây ra. Quá trình kiểm tra trên địa bàn TP Vinh, lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh nói trên niêm yết giá công khai để người dân lựa chọn. Bên cạnh đó, yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết đảm bảo nguồn gốc, chất lượng khẩu trang bán ra cho khách hàng, đồng thời vận động họ không găm hàng hay nâng giá bán trong bối cảnh hiện nay.
 
Trước đó, ngày 31/1, Tổng cục QLTT đã có Công văn số 149/TCQLTT-CNV gửi các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch Corona. Trong đó, yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý đối với mặt hàng là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona. Trường hợp nếu phát hiện hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona  gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định sẽ rút giấy phép các cửa hàng tăng giá khẩu trang. “Bất cứ hiệu thuốc, siêu thị tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh, đây là quyền hạn của ngành Y tế. Nếu người dân có bằng chứng cửa hiệu tăng giá, không cần thanh, kiểm tra, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức. Đây là vấn đề kỷ cương, đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Công Thương chỉ đạo, xử lý thật nghiêm các trường hợp cố tình trục lợi từ dịch Corona; đồng thời đảm bảo sức khoẻ người dân được đảm bảo, không để lây lan trong cộng đồng.
.

Ngọc Anh

.