Thứ Bảy, 20/06/2020, 08:47 [GMT+7]

Chợ Tân Kỳ: Điểm nhấn kiến trúc, xây dựng mới

(Congannghean.vn)-Là công trình đầu tiên do HTX chợ Hải An đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chợ Tân Kỳ là một khối công trình khang trang, hiện đại; là điểm nhấn MỚI về kiến trúc - xây dựng trên địa bàn huyện Tân Kỳ, đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động.
Chợ Tân Kỳ khang trang, hiện đại,                                  đáp ứng nhu cầu sử dụng
Chợ Tân Kỳ khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng
Tọa lạc ngay thị trấn Tân Kỳ, chợ Tân Kỳ là công trình bề thế đẹp mắt và khá hoành tráng với 3 tầng, trong đó một tầng trệt và 2 tầng nổi, tổng vốn đầu tư hơn 177 tỉ đồng. Dự án “Đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh chợ Tân Kỳ” được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1479/QĐ-UBND ngày 14/4/2017; phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 3158/QĐ-UBND ngày 8/11/2017; Sở Xây dựng Nghệ An thẩm định thiết kế bản vẽ thi công tại Văn bản số 06 ngày 9/1/2018 đảm bảo theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam hiện hành.
 
Chợ Tân Kỳ đã đáp ứng được các quy định tại Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14/1/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, trong đó có quy định về tiêu chuẩn, phân loại chợ. Dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, hiện đại theo đúng Quyết định số 1923/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng, điểm kinh doanh, nội quy chợ Tân Kỳ. Cụ thể, chợ Tân Kỳ có 210 điểm kinh doanh tại tầng trệt, 261 điểm kinh doanh tại tầng 1 và tầng 3 có 38 điểm kinh doanh. Ngoài ra, tại chợ còn có 28 ki-ốt, bao gồm 11 ki-ốt 3 tầng và 17 ki-ốt 2 tầng, tất cả các điểm kinh doanh và ki-ốt trên đều đã được đưa vào hoạt động trong giai đoạn I.
 
Theo Ban quản lý chợ Tân Kỳ, dự án đã đáp ứng được các quy định tại Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14/1/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, trong đó có quy định về tiêu chuẩn, phân loại chợ. Theo đó, chợ loại I là chợ có trên 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại theo quy hoạch…; có mặt bằng và phạm vi chợ phù hợp với quy mô hoạt động của chợ và tổ chức đầy đủ các dịch vụ tại chợ: trông giữ xe, dịch vụ đo lường, bốc xếp hàng hóa, dịch vụ kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm và các dịch vụ khác.
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, theo Quyết định số 5955/QĐ-UBND ngày 12/12/2013 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể mạng lưới phân bố hàng hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, có tính đến năm 2025 thì chợ Tân Kỳ được phân loại là chợ hạng I.
 
Khi công trình khánh thành và đưa vào hoạt động giai đoạn I, có một vấn đề mà tiểu thương quan tâm, đó là tên gọi tầng thấp nhất của công trình. Tiểu thương gọi đây là “tầng hầm”, tuy nhiên, trên thực tế, ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: "Do địa hình, phía trước đường thị trấn (đường 545 cao, nhưng phía sau lại thấp nên công trình nằm trên địa hình không bằng phẳng. Để có phương án tối ưu đối với địa hình này, nhà đầu tư đã thiết kế mặt bằng tầng thấp nhất của công trình có độ cao tương đương mặt đường khu dân cư khối 6, người dân ở thị trấn có nhiều đường vào chợ. Do đó, đây là “tầng trệt” chứ không thể gọi là “tầng hầm” do cao độ của tầng này không âm (không nằm chìm hoàn toàn so với cos nền của khu vực xung quanh".
 
Từ tháng 5/2019, chỉ sau hơn 10 tháng thi công “thần tốc”, chợ Tân Kỳ đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động. Hiện nay, đối chiếu với các quy định trong Quyết định 73/QĐ-UBND, giá cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chợ Tân Kỳ cực kỳ ưu đãi, thậm chí còn thấp hơn từ 20 đến hơn 70% so với mặt bằng chung (ưu đãi dành riêng cho hộ tiểu thương góp vốn thời hạn 50 năm). Nếu tính riêng trong năm đầu tiên, các đối tượng thuộc diện ưu tiên sẽ được miễn tiền thuê điểm kinh doanh, được giảm 10% trong năm tiếp theo, không thu tiền đối với một số dịch vụ trong năm đầu tiên. Mới đây nhất, nhà đầu tư chợ Tân Kỳ tiếp tục áp dụng các biện pháp ưu tiên, hỗ trợ cao hơn cho tiểu thương. Theo đó, từ ngày 27/6/2019, sẽ thực hiện miễn tiền thuê điểm kinh doanh trong thời hạn 2 năm đối với các hộ đã và đang kinh doanh tại chợ cũ theo danh sách thuộc diện ưu tiên do UBND thị trấn Tân Kỳ cung cấp. 
Bên trong chợ, các gian hàng, ki-ốt được sắp xếp khoa học
Bên trong chợ, các gian hàng, ki-ốt được sắp xếp khoa học
Đối với các hộ tiểu thương không thuộc diện ưu tiên nêu trên mà hiện tại đang buôn bán nhỏ lẻ trên địa bàn thị trấn và huyện Tân Kỳ nếu có nhu cầu vào kinh doanh tại chợ Tân Kỳ sẽ được ưu tiên vào nhận vị trí làm điểm kinh doanh và được miễn tiền thuê địa điểm kinh doanh trong thời gian 6 tháng kể từ khi chợ mới đưa vào hoạt động. Hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cũ, nếu có nhu cầu tham gia góp vốn sử dụng điểm kinh doanh tại chợ Tân Kỳ mới sẽ được nhà đầu tư hỗ trợ giảm giá 10 triệu đồng đối với quầy, sạp có tổng giá trị dưới 200 triệu đồng; mức giảm này sẽ là 20 triệu đồng đối với quầy, sạp có tổng giá trị trên 200 triệu đồng.
 
Ngoài ra, nhà đầu tư có cam kết hỗ trợ Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng kinh phí thuê thiết bị tiền công để phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng chợ Tân Kỳ và dự án đầu tư xây dựng Trung tâm tổ chức sự kiện, khách sạn và dịch vụ thương mại tổng hợp Tân Kỳ. Đây là một trong hai dự án được được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chấp thuận đầu tư cho HTX đầu tư xây dựng quản lý và khai thác chợ Hải An - Tân Kỳ, đầu tư trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Dự án này cũng đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 tại Quyết định số 2572/QĐ-UBND ngày 3/7/2018 với tổng diện tích đất quy hoạch 4.807,0 m2. Đến nay, UBND huyện Tân Kỳ đã thành lập Ban tư vấn hỗ trợ bồi thường để thực hiện công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án. 
 
Ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch Liên hiệp HTX Phát triển và Quản lý chợ Việt Nam cho biết thêm: Để xây chợ Tân Kỳ, HTX Hải An - Tân Kỳ đã vận động tất cả bà con tiểu thương đang kinh doanh tại chợ cũ ký cam kết bằng văn bản, đồng ý di dời vào chợ mới để kinh doanh khi dự án hoàn thành. Cũng theo ông Dương Văn Chiến, phát triển mô hình Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống hiện nay đang là xu hướng tất yếu, riêng địa bàn tỉnh Nghệ An HTX Hải An cam kết xây dựng 450 chợ theo mô hình này. 
 
Đối với chợ Tân Kỳ, quá trình thực hiện có một số thay đổi về công năng thiết kế là do chính quyền địa phương chưa hoàn thành việc GPMB để bàn giao cho nhà đầu tư, nên chợ chỉ mới hoàn thiện và đưa vào hoạt động giai đoạn 1. Việc điều chỉnh là để phù hợp với thực tế, đã được các ban, ngành và UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có cả hệ thống PCCC, nước thải và vệ sinh môi trường chứ không riêng gì các ki-ốt, gian hàng. Hiện nay, sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, các cấp chính quyền địa phương và UBND huyện Tân Kỳ đang gặp khó trong việc vận động tiểu thương vào kinh doanh, buôn bán trong đình chợ mới. Cho đến thời điểm này, UBND thị trấn Tân Kỳ cũng đã 3 lần ra thông báo chấm dứt hoạt động, đóng cửa chợ cũ để bàn giao mặt bằng chợ cũ cho HTX Hải An - Tân Kỳ xây dựng trung tâm tổ chức sự kiện nhưng không nhận được sự hợp tác của các tiểu thương. 
 
Mới đây, Sở Công Thương Nghệ An đã có Công văn số 110 gửi UBND huyện Tân Kỳ về việc chấm dứt hoạt động tại chợ cũ thị trấn Tân Kỳ. Cụ thể, Sở Công Thương đề nghị huyện Tân Kỳ thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 826/QĐ-UBND tỉnh về chấp thuận chủ trương đầu tư, thông báo của đồng chí Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án đầu tư của HTX Hải An. Sở Công Thương cũng khẳng định trách nhiệm chấm dứt hoạt động chợ cũ không đảm bảo điều kiện hiện nay thuộc về UBND huyện Tân Kỳ.
.

Nguyễn Nam

.