Thứ Sáu, 24/07/2020, 16:58 [GMT+7]

Sự thật vụ lợn giống của Công ty TNHH Đại Thành Lộc bị nhiễm bệnh, được bán ra thị trường

(Congannghean.vn)-Lợn giống mua về chẳng may bị dịch bệnh, một số chủ trang trại đã cho rằng mầm bệnh xuất phát từ nơi xuất là Công ty TNHH Đại Thành Lộc. Trước thông tin này, Chi cục thú y và chăn nuôi đã vào cuộc. Kết quả kiểm tra, xét nghiệm cho thấy trang trại của công ty vẫn an toàn, “nói không” với dịch bệnh. 
trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc được xây dựng khép kín.
Trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc được xây dựng khép kín.
Theo báo cáo nhanh của các đơn vị chăn nuôi, thú y tại các huyện Nam Đàn, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ và TX. Thái Hòa, từ ngày 17/6/2020, tại một số cơ sở chăn nuôi ở các địa phương nói trên xuất hiện tình trạng lợn từ 12-25kg sốt cao, tiêu chảy, xuất huyết đỏ ngoài da. Người chăn nuôi điều trị không khỏi nên đến ngày 14/7/2020 đã báo cáo với cơ quan chuyên môn cấp huyện. 
 
Ngày 17/7/2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND các huyện, UBND các xã có dịch kiểm tra dịch bệnh trên đàn lợn, lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở chăn nuôi, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh Tai xanh. Hiện nay, có 4 cơ sở chăn nuôi có dịch tai xanh thuộc 4 huyện Nam Đàn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn và TX. Thái Hòa. Tổng số đàn lợn ốm tại thời điểm kiểm tra là 45 con. Trong đó, hộ ông Nguyễn Văn Hợi ở xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn 3 con; Hộ ông Nguyễn Trí Phong, trú tại xã Nghĩa Thuận (TX. Thái Hòa) 22 con; Hộ ông Phan Xuân Trình, trú tại xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ 3 con và hộ ông Trần Duy Nguyên ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn 17 con. 
 
Theo điều tra, cả 4 cơ sở chăn nuôi nói trên đều mua lợn giống tại Công ty TNHH Đại Thành Lộc, có trụ sở tại xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn qua một số thương lái giới thiệu. Cụ thể, tổng đàn lợn của ông Trần Duy Nguyên có 760 con, trong đó 300 con mua từ Công ty Mansan tại huyện Quỳ Hợp và 460 con mua từ Công ty TNHH Đại Thành Lộc. Các trang trại còn lại với tổng đàn lợn 340 con, đều được mua từ Công ty TNHH Đại Thành Lộc từ giữa tháng 6/2020. Sau khi xuất hiện tình trạng lợn có biểu hiện sốt, bỏ ăn, xuất huyết, ho và thở dốc, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng III, xét nghiệm xác định bệnh. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm tại Trang trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc tại xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn. 
Đoàn công tác của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An kiểm tra, lấy mẫu kiểm tra tại trang trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc
Đoàn công tác của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An kiểm tra, lấy mẫu kiểm tra tại trang trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc
Đàn lợn giống của Công ty TNHH Đại Thành Lộc tại thời điểm kiểm tra khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật.
Đàn lợn giống của Công ty TNHH Đại Thành Lộc tại thời điểm kiểm tra khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật.
Báo cáo cho biết, trang trại hiện có 1.700 con lợn nái ngoại, 20 lợn đực giống và hơn 3.000 lợn con theo mẹ. Công ty có quy trình phòng bệnh nghiêm ngặt, tiêm phòng đầy đủ cho lợn nái và lợn con. Đoàn của Chi cục cũng đã kiểm tra và có biên bản làm việc theo báo cáo của Giám đốc công ty, hiện trang trại không có dịch bệnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính với bệnh tai xanh. 
 
Cụ thể, trong ngày 17/7/2020, Chi cục Thú y vùng III đã lấy 2 mẫu đơn và 6 mẫu gộp tại trang trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc để đưa đi xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virut tai xanh. Tiếp đó, ngày 18/7, đơn vị này tiếp tục lấy 2 mẫu đơn và 2 mẫu gộp tại đây xét nghiệm, kết quả đều âm tính. Ngày 19/7, lấy 2 mẫu gộp tại trang trại đưa đi xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Trong khi đó, ngày 18/7/2020 Chi cục Thú y đã lấy 18 mẫu kháng thể vi rút gây bệnh tai xanh sau 45 ngày tiêm vacine tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành đều cho kết quả dương tính 18/18 mẫu (đây là một trong những trang trại nhận lợn con từ Công ty TNHH Đại Thành Lộc). 
 
Mới đây nhất, chiều ngày 22/7/2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An phối hợp với Trạm chăn nuôi và Thú y Nam Đàn, tiến hành kiểm tra tất cả các dãy chuồng, trại tại trang trại lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc tại xã Nam Hưng, biên bản ghi nhận hệ thống chuồng trại sạch sẽ, kín, có hệ thống kiểm soát nhiệt độ, đàn lợn tại thời điểm kiểm tra khỏe mạnh, ăn uống bình thường, không có biểu hiện triệu chứng dịch bệnh. Tại thời điểm kiểm tra không có lợn ốm, chết, triệu chứng dịch bệnh ở tất cả các dãy chuồng trong khu vực trang trại. Theo báo cáo của công ty, quy trình tiêu độc, khử trùng được thực hiện nghiêm ngặt từ cổng chính đến các dãy chuồng nuôi. Công ty cũng xây dựng quy trình tiêm phòng vacine đầy đủ. Vacine, kháng sinh sử dụng được ghi chép đầy đủ, có sổ xuất, nhập kho, có tủ bảo quản và kho đựng thuốc. 
 
Nguyên nhân của việc xảy ra dịch bệnh, theo nhận định của ông Ngô Đức Quỳnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y, do nắng nóng kéo dài, lợn con 21 ngày tuổi bị sốc nhiệt. Lợn được đưa từ trang trại chăn nuôi kín có hệ thống làm mát, nhiệt độ chuồng luôn duy trì ở mức 28 – 30 độ C về chuồng nuôi hở, mái lợp bằng Pro xi măng, chiều cao chuồng thấp dẫn đến bị hấp nhiệt. Thậm chí, có thời điểm nhiệt độ lên đến trên 42 độ C khiến cho đàn lợn con kiệt sức, sinh ra các loại dịch bệnh tiêu chảy, phù đầu, tai xanh… 
 
Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển, phương tiện, dụng cụ không được tiêu độc, có thể mầm bệnh tồn lưu lây lan sang đàn lợn con. Bên cạnh đó, người nuôi thấy giá lợn trong thời gian này đang cao nên nóng vội tái đàn khi các điều kiện đảm bảo an toàn sinh học chưa đáp ứng. Đại diện ngành Chi cục chăn nuôi và Thú y cũng cho rằng, hiện nay nhiều cơ sở đang trong quá trình tái đàn, tăng đàn. Tuy nhiên, do tâm lý nóng vội nên một số cơ sở đã tăng đàn khi chưa đủ điều kiện an toàn sinh học; một số cơ sở mua con giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo yêu cầu, không có giấy tờ hợp lệ nên có nguy cơ tiềm ẩn rủi ro dịch bệnh cao. Mặt khác, diễn biến bất lợi của thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe của vật nuôi, tạo điều kiện mầm bệnh phát triển. Do đó, nguy cơ xảy ra dịch bệnh tai xanh trong thời gian tới là rất cao. 
Công ty cũng xây dựng quy trình tiêm phòng vacine đầy đủ.
Công ty cũng xây dựng quy trình tiêm phòng vacine đầy đủ.

Mẫu xét nghiệm trong nhiều ngày liên tiếp tại trang trại của Công ty luôn cho kết quả âm tính.
Mẫu xét nghiệm trong nhiều ngày liên tiếp tại trang trại của Công ty luôn cho kết quả âm tính.
Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành Lộc cho biết thêm: Trang trại chăn nuôi lợn của Đại Thành Lộc có quy mô hàng nghìn con, trung bình mỗi tháng công ty xuất bán từ 3.000 – 4.000 con, là địa chỉ cung ứng con giống chất lượng, có uy tín từ trước đến nay trên địa bàn trải dài từ Bắc Bộ đến Quảng Trị. Chính vì vậy, việc chú trọng sản phẩm đầu ra khỏe mạnh, an toàn là tiêu chí hàng đầu mà công ty luôn chú trọng, hướng tới. Bởi, nếu để xảy ra tình trạng dịch bệnh ở trang trại, tình hình sẽ rất đáng quan ngại khi có hàng nghìn con lợn bị ảnh hưởng, thiệt hại về kinh tế sẽ không đong đếm được. 
 
Chính vì vậy, thời gian vừa qua, xảy ra hiện tượng lợn bị nhiễm bệnh tai xanh ở một số cơ sở chăn nuôi có nhập lợn giống từ trang trại của Công ty TNHH Đại Thành Lộc, mặc dù chưa biết nguyên nhân xuất phát từ đâu, song một vài chủ trang trại đã cho rằng xuất phát từ trang trại của chúng tôi là thông tin phiến diện, không chính xác. Bằng chứng cho thấy, qua kiểm tra của các đơn vị liên quan, thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm trong nhiều ngày liên tiếp, trang trại của chúng tôi vẫn an toàn. Theo ông Hòa, dịch bệnh xảy ra là điều không ai mong muốn, đồng cảm với các trại bị thiệt hại liên quan đến dịch tại xanh, mong muốn người chăn nuôi vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh đã xảy ra và đang có nguy cơ bùng phát trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay.
.

Thiện Thành

.