Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201311/nhung-vat-lieu-cung-nhat-hanh-tinh-420542/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201311/nhung-vat-lieu-cung-nhat-hanh-tinh-420542/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những vật liệu cứng nhất hành tinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/11/2013, 15:15 [GMT+7]

Những vật liệu cứng nhất hành tinh

10. Tơ nhện: Tơ của loài nhện Darwin's Bark được coi là vật liệu sinh học cứng chắc nhất từng được biết đến từ trươc tới nay. Chúng thậm chí còn dai chắc hơn gấp 10 lần sợi Kevlar - loại vật liệu đang được con người sử dụng để làm áo chống đạn.

vat lieu sieu ben.zip
Tơ nhện Darwin's Bark

9.  Silicon cacbua (SiC): Loại vật liệu này có độ cứng chắc rất cao và đã được sử dụng để tạo nên lớp giáp sắt Chobham của các xe tăng chiến đấu.

vat lieu sieu ben.zip
Silicon cacbua


8. Nanospheres/Nano-Kevlar: Các hạt nano tí hon có khả năng tự tập hợp này là vật liệu hữu cơ cứng nhất mà con người từng tạo ra được. Chúng có thể dẫn tới việc phát triển lớp áo giáp bọc cơ thể in ấn được.

vat lieu sieu ben.zip
Nanospheres/Nano-Kevlar


7. Kim cương: Loại vật liệu tự nhiên cứng nhất trên thế giới này có khả năng chống trầy xước vô địch.
 

Kim cương
Kim cương

6. Wurtzite boron nitride: Đây là vật liệu được tạo ra trong các vụ phun trào núi lửa và về lí thuyết cứng hơn kim cương 18%. Tuy nhiên, trong thực tế, con người chưa từng thu được số lượng vật liệu này đủ lớn để phục vụ việc kiểm nghiệm giả thiết này.
 

vat lieu sieu ben.zip
Wurtzite boron nitride

5. Lonsdaleite: Loại vật liệu này được hình thành khi các thiên thạch chứa than chì va chạm với vào Trái đất. Kết quả mô phỏng cho thấy, lonsdaleite có thể cứng hơn kim cương 58%, nhưng các nhà nghiên cứu cũng chưa kiểm nghiệm được điều này trong thực tế vì chúng quá hiếm.
 

Lonsdaleite
Lonsdaleite

4. Dyneema: Loại chất dẻo tổng hợp polythen này được quảng cáo là loại sợi cứng nhất trên thế giới. Với đặc điểm là nhẹ hơn nước nhưng cứng hơn thép gấp 15 lần, dyneema có thể chặn được đạn bay.
 

Dyneema
Dyneema

3. Thủy tinh kim loại: Loại thủy tinh hợp kim này là sản phẩm kết hợp giữa độ cứng và sức bền. Nó được coi là vật liệu bền nhất trên Trái đất hiện nay.
 

Thủy tinh kim loại
Thủy tinh kim loại

2. Buckypaper: Vật liệu nano này ra đời từ các phân tử cácbon hình ống, mỏng hơn 1 sợi tóc người tới 50.000 lần. So với thép, buckypaper cứng hơn 500 lần, nhưng nhẹ hơn 10 lần.
 

 Buckypaper
Buckypaper

1. Graphene: Đây là một lớp cácbon có độ dày 1 phân tử, cứng gấp 200 lần thép. Để chọc thủng một tấm graphene mỏng như giấy nhựa saran, bạn cần áp lực tạo bởi một con voi đứng cân bằng trên một cái bút chì.

vat lieu sieu ben.zip
Graphene

 

.

TH