Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201404/tin-vui-cho-nguoi-bi-tai-bien-mach-mau-nao-472503/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201404/tin-vui-cho-nguoi-bi-tai-bien-mach-mau-nao-472503/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tin vui cho người bị tai biến mạch máu não - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/04/2014, 17:08 [GMT+7]

Tin vui cho người bị tai biến mạch máu não

(Congannghean.vn)-Tai biến mạch máu não hay xuất huyết nội sọ xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ, máu sẽ rò rỉ ra tạo thành cục máu đông tạo áp lực lên các mô não xung quanh.

Rất khó khăn để điều trị và tỷ lệ tử vong đối với các trường hợp này là hơn 40%. Vì vậy nhóm các nhà khoa học Mỹ từ đã thiết kế một dòng robot hoạt động trong não, vừa an toàn hơn vừa ít tác động xâm lấn.

Trước đây để lấy cục máu đông ra khỏi não cần phải phẫu thuật mở hộp sọ, do vậy có thể ảnh hưởng đến các mô não lành và để lại các tai biến khôn lường. Đó cũng là lý do các bác sĩ phải dùng thêm nhiều loại thuốc kháng viêm với không ít tác dụng phụ.

Bác sĩ phẫu thuật có thể sớm có một công cụ mới để điều trị bệnh nhân với cục máu đông nguy hiểm trong não - một robot. Rô bốt này sẽ điều khiển chiếc kim siêu nhỏ hút cục máu đông mà không làm hại các mô khỏe mạnh xung quanh nó. 

Hiện các nhà khoa học đang mô phỏng bộ não con người cho các thí nghiệm của họ và thiết bị này sẽ phổ cập trong tương lai gần.


Bấm Play để xem video rô bốt hoạt động

.

Nguồn: Reuters/Biên dịch: Bình Nguyên