Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201508/da-co-the-an-rau-xanh-trong-trong-khong-gian-629551/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201508/da-co-the-an-rau-xanh-trong-trong-khong-gian-629551/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đã có thể ăn rau xanh trồng trong không gian - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/08/2015, 15:35 [GMT+7]

Đã có thể ăn rau xanh trồng trong không gian

Bấm Play để xem video quá trình trồng rau. Nguồn: NASA Johnson's Youtube Chanel

Thực tế từ trước đến nay, các phi hành gia sống trên trạm không gian quốc tế ISS chưa bao giờ được ăn rau tự trồng trên ISS. Nhưng thực tế đó hôm nay đã thay đổi và loại rau đầu tiên trồng trên ISS mà con người được ăn chính là rau diếp lá dài (Red Romaine Lettuce). Đây là thành quả nhiều năm nghiên cứu của NASA, không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn có giá trị to lớn về mặt tinh thần, từng bước giúp con người tự chủ nguồn thức ăn trên hành trình tiến đến các hành tinh xa xôi hơn.

Các nhà khoa học tại ISS đã có thể ăn rau mình trồng
Các nhà khoa học tại ISS đã có thể ăn rau mình trồng

Được biết, người ta đã lắp đặt một nhà kính có tên Lada trên ISS từ năm 2002 nhưng mục đích là để nghiên cứu sự phát triển của cây trồng trong môi tường vi trọng lực. Rau xanh chỉ dùng để thí nghiệm chứ không được ăn. Rau diếp lá dài vừa nói ở trên được người ta trồng trên ISS từ ngày 8/7 và thu hoạch sau 33 ngày. Thực tế thì quá trình này rất phức tạp chứ không hề đơn giản như việc trồng rau trên trái đất. Các phi hành gia phải sử dụng một hệ thống trồng cây mang tên Veggie, nhiệm vụ của nó là nuôi trồng và chiếu các tia sáng LED màu xanh và đỏ vào cây xanh để giả lập ánh sáng tự nhiên.

Quá trình nuôi cấy rau rất công phu
Quá trình nuôi cấy rau rất công phu

Mẻ rau đầu tiên được trồng thành công vào năm 2014 nhưng người ta phải gửi chúng về trái đất trước để NASA có thể kiểm tra đủ an toàn để con người ăn. Và hôm nay, họ đã có thể ăn, loại rau được trồng hoàn toàn trên trạm không gian. Nhưng trước khi ăn, họ còn phải quét sát trùng những cái lá của chúng để đảm bảo không bị ô nhiễm bởi không khí trên trạm không gian.

Đây là bước tiến lớn giúp con người có những chuyến du hành dài ngày trong vũ trụ
Đây là bước tiến lớn giúp con người có những chuyến du hành dài ngày trong vũ trụ

Tất nhiên, các phi hành gia cũng phải gửi một nửa mẻ rau này về trái đất để NASA có thể tiếp tục nghiên cứu và theo dõi tình trạng sức khỏe của phi hành gia sau khi ăn. Mục đích là để tạo tiền đề cho các thử nghiệm khác sau này. NASA nói thực phẩm đóng gói dùng trên ISS chỉ có thể giữ tối đa được từ 2-3 năm, do đó, thực phẩm tự trồng sẽ là chìa khóa chính cho việc du hành vũ trụ trong tương lai.

Việc có một vườn rau trên trạm không gian ngoài ra còn mang lại lợi ích về mặt tinh thần, nó giúp cho các phi hành gia cảm thấy yên tâm và tự tin hơn để sinh sống và làm việc hàng tháng trời trên đó.

Rất có thể sẽ trồng được nhiều thứ ngoài rau
Rất có thể sẽ trồng được nhiều thứ ngoài rau

 

.

TH