Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201509/phai-mo-cua-kho-luu-tru-tan-the-vi-noi-chien-syria-638442/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201509/phai-mo-cua-kho-luu-tru-tan-the-vi-noi-chien-syria-638442/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phải mở cửa kho lưu trữ tận thế vì nội chiến Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/09/2015, 15:54 [GMT+7]

Phải mở cửa kho lưu trữ tận thế vì nội chiến Syria

Mặc dù cuộc sống của chúng ta vẫn rất bình lặng, các nhà khoa học luôn là những người lo xa. Họ đã xây dựng một kho dự trữ hạt giống toàn cầu từ năm 2006. Nó được thiết kế nằm sâu trong một mỏ than tại Svalbard, Cực Bắc với sứ mệnh bảo vệ các giống lương thực và cây trồng trong trường hợp thảm họa toàn cầu.

Tuy nhiên, không ai nghĩ rằng chúng ta lại cần mở nó ra sớm đến vậy. Nguyên nhân đến từ cuộc nội chiến tại Syria đã phá hủy những ngân hàng gen mà họ đã xây dựng. Và bây giờ, các nhà khoa học Trung Đông đang yêu cầu mở cửa kho lưu trữ dành cho tận thế để họ có thể thu hồi một số hạt giống đã mất.

Cánh cổng của kho lưu trữ Svalbard
Cánh cổng của kho lưu trữ Svalbard

Bảo vệ sự đa dạng sinh học của thế giới trong trường hợp này chính là mục đích của kho lưu trữ hạt giống toàn cầu Svalbard”, Brian Lainoff, phát ngôn viên của kho lưu trữ nói với Reuters.

Kho lưu trữ hạt giống toàn cầu Svalbard nằm ở quần đảo Svalbard thuộc Na Uy, nó cách Cực Bắc 1.300 km. Năm 2006, với sự tài trợ hoàn toàn của chính phủ Na Uy, khoảng 45 triệu NOK tương đương 9 triệu USD, kho lưu trữ được xây dựng và hoàn thành vào năm 2008. Nó nằm trong lớp băng vĩnh cửu với địa chất ổn định. Các cơ sở hạ tầng được xây ở độ cao 130 m so với mực nước biển. Bên trong không hề sử dụng hệ thống điện nhưng vẫn có thể tạo môi trường đông lạnh tới 200 năm.

Cấu trúc của kho lưu trữ dành cho tận thể
Cấu trúc của kho lưu trữ dành cho ''tận thế'

Với sứ mệnh bảo vệ giống lương thực và cây trồng trong những thảm họa toàn cầu, kho lưu trữ Svalbard thu thập phần lớn các hạt giống hoặc bản sao hạt giống từ các ngân hàng gen trên toàn thế giới. Ở điều kiện -18 độ C bên trong kho lưu trữ là khoảng 4,5 triệu hạt giống của 864.309 mẫu cây trồng trên toàn thế giới. Kho lưu trữ Svalbard được ví như một “bản backup” cuối cùng của nhân loại.

Các nhà nghiên cứu Trung Đông tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế về nông nghiệp vùng khô hạn, ICARDA đã yêu cầu rút 130 hộp chứa khoảng 116.000 mẫu từ kho lưu trữ “tận thế”. Trung tâm của họ đặt trụ sở chính ở Aleppo, Syria và đã buộc phải chuyển đến Beirut, Liban vào năm 2012 do cuộc chiến tranh tại Syria. Nó đã bị tàn phá và chỉ còn khả năng hoạt động cầm chừng.

Yêu cầu của ICARDA sẽ được thực hiện ngay khi các thủ tục giấy tờ được hoàn tất. Điều này sẽ lấy đi khoảng 1 phần 7 các hạt giống tại kho lưu trữ Svalbard. Phát biểu về hoạt động này, Giáo sư Cary Fowler, một trong những người thành lập kho lưu trữ Svalbard cho biết “Đôi khi bạn tự hỏi tại sao chúng ta phải lưu trữ một thứ gì đó, phải trả rất nhiều tiền và đánh đổi lợi ích kinh tế để duy trì ngân hàng gen hoạt động. Tôi sẽ nói với bạn rằng ngay lúc này một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực đang phát triển dần. Chúng tôi không chỉ bảo tồn sự đa dạng sinh học, chúng tôi phải nghiên cứu nó”.

Hiện nay, kho lưu trữ Svalbard hướng đến trọng tâm chính là bảo vệ sự đa dạng cây trồng lương thực với khoảng 159.000 giống lúa mì và 146.000 loại gạo. Với sự đa dạng này, có thể chúng ta sẽ an tâm hơn cho những trường hợp bất ổn trong tương lai. Sẽ luôn có một “bản backup” cuối cùng cho nhân loại.

.

Tổng hợp