Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201606/10-dau-hieu-chung-minh-ban-la-no-le-cua-cong-nghe-683637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201606/10-dau-hieu-chung-minh-ban-la-no-le-cua-cong-nghe-683637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
10 dấu hiệu chứng minh bạn là nô lệ của công nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/06/2016, 09:26 [GMT+7]

10 dấu hiệu chứng minh bạn là nô lệ của công nghệ

Công nghệ hiện đại đã mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Tuy nhiên mặt trái của nó cũng không nhỏ. Đặc biệt nếu bạn mắc phải hầu hết những đấu hiện sau đây, nhiều khả năng bạn đã trở thành nô lệ của công nghệ. Hãy đếm xem bạn mắc phải bao nhiêu dấu hiệu trong số 10 dấu hiệu sau đây.

1. Bạn quan tâm nhiều đến việc ghi lại thời điểm hơn là tận hưởng và sống trong nó

Chỉ quan tâm đến chụp và post ảnh.
Chỉ quan tâm đến chụp và post ảnh.

Đứng trước một quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bạn quan tâm đến việc chụp ảnh và post chúng lên mạng xã hội hơn là tận hưởng khoảnh khắc tuyệt đẹp đó. Đi nhà hàng cùng bạn bè hoặc người thân, bạn chỉ chăm chăm chụp hình các món ăn hơn là thưởng thức bữa ăn.

2. Bạn thường xuyên quên mất thời gian của bạn trên Internet

Quên mất thời gian trên Internet.
Quên mất thời gian trên Internet.

Bạn dự định dành ra 10 phút để lướt Facebook nhưng khi nhìn lại, thời gian đã trôi qua hơn 3 giờ đồng hồ. Bạn tự nhủ với bản thân chỉ coi thêm một video trên youtube nữa thôi nhưng rồi sau đó bạn tiếp tục coi thêm những video khác, cho đến khi bạn nhận ra mình dành thời gian quá nhiều trên youtube thì đã quá nửa đêm.

3. Bạn cảm thấy lo lắng nếu không được kết nối kỹ thuật số

Cảm thấy lo lắng khi không được kết nối kỹ thuật số.
Cảm thấy lo lắng khi không được kết nối kỹ thuật số.

Bạn có thường xuyên kiểm tra email, facebook, tin nhắn... liên tục 5 phút một lần mặc dù bạn biết chắc không có bất kỳ điều gì mới để xem? Bạn có thường xuyên cảm thấy bứt rứt khó chịu nếu không được sử dụng điện thoại di độngtrong vài tiếng đồng hồ? Nếu câu trả lời là "có", bạn đã mắc phải hội chứng "Nomophobia" - hội chứng lo lắng khi không được kết nối và sử dụng điện thoại di động.

4. Bạn mắc chứng khó ngủ hoặc bị rối loạn giấc ngủ

Bị mắc chứng khó ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.
Bị mắc chứng khó ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.

Việc nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại trong thời gian dài và thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ cũng như làm giảm khả năng sản xuất melatonin trong não của bạn.

5. Bạn đi bộ hoặc lái xe với điện thoại di động trong tay

Nhìn chằm chằm vào điện thoại di động khi đi trên đường.
Nhìn chằm chằm vào điện thoại di động khi đi trên đường.

Có bao giờ bạn va phải ai đó trên đường vì họ cứ nhìn chằm chằm vào điện thoại di động trong khi đang đi bộ. Việc sử dụng điện thoại di động khi đang đi bộ hoặc đang lái xe sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông lên gấp nhiều lần.

6. Bạn bị ám ảnh bởi các tiện ích mới nhất

Bị ám ảnh bởi những tiện ích mới nhất.
Bị ám ảnh bởi những tiện ích mới nhất.

Bạn dành nhiều thời gian để kiểm tra thông số kỹ thuật của các thiết bị (điện thoại, máy tính bảng, máy chụp ảnh...) mới nhất trên thị trường mặc dù bạnkhông có ý định mua chúng trong tương lai gần. Bạn ám ảnh về mọi chi tiết kỹ thuật như làm thế nào mà phiên bản mới mỏng hơn 0,08mm so với phiên bản trước đó hoặc làm thế nào mà nó có nhiều điểm ảnh hơn khả năng mà bạn có thể phát hiện bằng mắt. Bạn lãng phí thời gian để tranh luận với fan hâm mộ của những hãng điện thoại khác và nhạo báng họ vì đồ chơi của bạn tốt hơn của họ. Hãy cẩn thận, đó là những dấu hiệu rất nghiêm trọng cho thấy bạn đã trở thành nô lệ của công nghệ.

7. Tư thế và sức khỏe của bạn bị suy thoái

Cơ thể lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, uể oải.
Cơ thể lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Mỏi vai, mỏi cổ, nhức đầu, đau mắt, khó ngủ, uể oải, béo phì... đều là những triệu chứng của việc dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình mỗi ngày.

8. Trí nhớ và năng lực nhận thức của bạn bị suy giảm

Trí nhớ bị giảm sút.
Trí nhớ bị giảm sút.

Bạn dễ dàng cảm thấy chán nản hơn. Bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ. Trong quá khứ, người ta có thể dễ dàng ghi nhớ cả một quyển sách dày, ngày nay nhiều người trẻ tuổi thậm chí không nhớ nổi số điện thoại của chính mình.

Ngoài ra, con người ngày nay hầu như không thể đọc được những gì dài quá vài trăm chữ, bởi vì nó sẽ tự động dẫn tới phản ứng "Too long; didn't read" (Dài quá, éo đọc)

9. Bạn có thói quen đa nhiệm

Cuồng công nghệ dễ khiến bạn trở nên đa nhiệm.
Cuồng công nghệ dễ khiến bạn trở nên đa nhiệm.

Nghiện ngập công nghệ dễ khiến bạn trở nên đa nhiệm. Đa nhiệm là một điều cực kỳ tồi tệ cho sức khỏe và năng suất của bạn.

10. Bạn không có mối quan tâm riêng tư của chính mình

Bạn tiếp nhận thụ động mọi thông tin trên mạng xã hội.
Bạn tiếp nhận thụ động mọi thông tin trên mạng xã hội.

Bạn chạy theo trào lưu. Bạn tiếp nhận một cách thụ động thông tin mà các phương tiện truyền thông cung cấp cho bạn. Bạn quan tâm tới một vấn đề nào đó không phải vì nó gây hứng thú hoặc mang lại lợi ích cho bạn mà chỉ đơn giản vì đó là điều mà đa số mọi người đều quan tâm.

.

TH