Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201607/trang-web-pca-bi-sap-sau-phan-quyet-ve-bien-dong-688186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201607/trang-web-pca-bi-sap-sau-phan-quyet-ve-bien-dong-688186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trang web PCA bị sập sau phán quyết về Biển Đông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/07/2016, 15:18 [GMT+7]

Trang web PCA bị sập sau phán quyết về Biển Đông

Chỉ vài giờ sau khi công bố phán quyết về vụ tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trang web của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bị sập không rõ nguyên nhân.

Cụ thể khi truy cập vào địa chỉ http://www.pcacases.com, trình duyệt sẽ thông báo lỗi người dùng sẽ nhận thông báo lỗi "500 - Internal Server Error" . Trang web của PCA bị lỗi này sau khi công bố phán quyết theo đó bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc bên trong cái gọi là đường lưỡi bò.

Màn hình khi truy cập trang chủ của trang web.
Màn hình khi truy cập trang chủ của trang web.

Tính đến 9h sáng ngày 13-7, website chính thức của PCA vẫn chưa hoạt động lại bình thường được. Tòa Trọng tài Thường trực cũng chưa đưa ra bất cứ phát ngôn nào về việc này.

Một số chuyên gia công nghệ cho biết nguyên nhân có thể là lỗi trên server hay có quá nhiều người truy cập cùng một lúc, hoặc đây có thể là kết quả của một phương thức tấn công từ chối dịch vụ (Dos) hoặc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (tấn công DDoS)

Đáng chú ý đây không phải lần đầu trang web của PCA bị tấn công kiểu này. Năm 2015, Năm 2015, công ty ThreatConnect của Mỹ tố các gián điệp mạng của Trung Quốc đã tấn công trang web của PCA tại Hà Lan vào tháng 7 trùng vào thời điểm vụ kiện của Philippines.

Tòa án Trọng tài thường trực, viết tắt là PCA (Permanent Court of Arbitration) là một tổ chức quốc tế có trụ sở tại La Haye, Hà Lan. Thành lập từ năm 1989, nhiệm vụ của PCA là khuyến khích việc giải quyết tranh chấp liên quan đến các quốc gia, tổ chức nhà nước, các tổ chức liên chính phủ, và các bên tư nhân bằng cách hỗ trợ trong việc thành lập các tòa án trọng tài và tạo thuận lợi cho công việc của họ, theo định nghĩa chính thức do tổ chức này công bố.

Trong suốt hơn 3 năm qua, PCA đã đứng ra chủ trì các kiện tụng biển đảo giữa Philippines và Trung Quốc với kết quả là phán quyết nêu trên.

.

Theo Báo CAND

.