Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/chau-au-se-phong-tau-vu-tru-len-sao-hoa-vao-tuan-toi-703637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/chau-au-se-phong-tau-vu-tru-len-sao-hoa-vao-tuan-toi-703637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/10/2016, 07:46 [GMT+7]

Châu Âu sẽ phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào tuần tới

Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) vừa chính thức khởi động chương trình ExoMars, theo đó, tàu vũ trụ Schiaparelli sẽ được phóng lên vũ trụ và thẳng tiến đến sao Hỏa vào ngày 19/10 tới đây.

ExoMars là sứ mệnh đến sao Hỏa của ESA, được ra mắt vào ngày 14/3 vừa qua. Hai phương tiện đầu tiên của sứ mệnh là tàu đổ bộ Schiaparelli và tàu thăm dò quỹ đạo Trace Gas Orbiter. Khi tàu thăm dò quỹ đạo đến quỹ đạo sao Hỏa, thì tàu thăm dò bề mặt Schiaparelli sẽ được thả xuống và đổ bộ sao Hỏa vào ba ngày sau đó.

 Hình ảnh mô phỏng tàu đổ bộ Schiaparelli khi hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: European Space Agency/ATG Medialab.
Hình ảnh mô phỏng tàu đổ bộ Schiaparelli khi hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: European Space Agency/ATG Medialab.

Trong khi tàu đổ bộ Schiaparelli sẽ thăm dò các tính chất trên bề mặt hành tinh đỏ, thì tàu Trace Gas Orbiter sẽ bay vòng quanh sao Hỏa ở quỹ đạo để thăm dò từ trên cao và phân tích bầu khí quyển của hành tinh này.

Tàu Schiaparelli sẽ đổ bộ tại khu vực đồng bằng Meridiani Planum của sao Hỏa, nơi đây gần xích đạo của hành tinh đỏ. Từ quỹ đạo, tàu Schiaparelli sẽ được thả xuống mặt đất với tốc độ 21.000 km/giờ, sau đó nó sẽ giảm tốc độ trong suốt 6 phút để có thể hạ cánh an toàn.

Quá trình hạ cánh của tàu đổ bộ Schiaparelli từ quỹ đạo đến bề mặt. Ảnh: European Space Agency/ATG Medialab.
Quá trình hạ cánh của tàu đổ bộ Schiaparelli từ quỹ đạo đến bề mặt. Ảnh: European Space Agency/ATG Medialab.

Ngoài ra, để tăng sự an toàn, bộ cảm biến của tàu đổ bộ sẽ theo dõi độ cao của tàu. Khi tàu hạ xuống độ cao từ 7 km đến 2 m, tàu sẽ bắt đầu lơ lửng, động cơ đẩy tạm ngưng hoạt động và sẽ rơi tự do một cách chậm rãi xuống mặt đất.

Khi đã tiếp đất an toàn, tàu đổ bộ Schiaparelli sẽ nghiên cứu tốc độ và hướng gió, độ ẩm, áp suất, nhiệt độ không khí và nhiều điều khác về sao Hỏa. Các dữ liệu đo đạc sẽ được gửi đến tàu Trace Gas Orbiter đang lơ lửng trên quỹ đạo. Đây là sứ mệnh đầu tiên của chương trình ExoMars để mở đường cho những sứ mệnh khác lên sao Hỏa trong tương lai.

.

TH

.