Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/thanh-lap-trung-tam-nghien-cuu-tri-tue-nhan-tao-phuc-vu-con-nguoi-705197/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/thanh-lap-trung-tam-nghien-cuu-tri-tue-nhan-tao-phuc-vu-con-nguoi-705197/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thành lập Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo phục vụ con người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/10/2016, 15:42 [GMT+7]

Thành lập Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo phục vụ con người

Một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đã được khai trương tại Đại học Cambridge (Anh) với tên gọi Trung tâm Leverhulme vì tương lai của trí tuệ (CFI).

Trung tâm nhận được số vốn tài trợ 10 triệu bảng (11,2 triệu euro) của Quỹ đầu tư Leverhulme Trust, tập hợp các nhà khoa học hàng đầu của các trường đại học Oxford, Cambridge, Imperial College London (Anh) và Berkeley (Mỹ). Trung tâm sẽ giúp những nhà nghiên cứu từ nhiều lãnh vực làm việc cùng nhau và làm việc cùng với các đại diện công nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách về những dự án khác nhau, từ quy định về vũ khí tự động đến mối quan hệ giữa trí tuệ nhân tạo và nền dân chủ.

Nhà bác học huyền thoại người Anh Stephen Hawking tại lễ khai trương Trung tâm.
Nhà bác học huyền thoại người Anh Stephen Hawking tại lễ khai trương Trung tâm.

Trong phát biểu nhân dịp khai trương, nhà bác học huyền thoại người Anh Stephen Hawking đã nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của CFI là tận dụng trí thông minh nhân tạo phục vụ con người, nhất là trong bối cảnh hiện nay con người còn chưa nắm rõ sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, hoặc sẽ là phát triển đỉnh cao hoặc sẽ là thảm họa tồi tệ nhất cho tương lai loài người. Ông hy vọng trí thông minh nhân tạo sẽ giúp con người thoát khỏi bệnh tật và đói nghèo.

Bà Margaret Boden, Giáo sư chuyên ngành khoa học nhận thức và cố vấn của CFI, cũng tỏ ra tin tưởng rằng những ứng dụng của trí thông minh nhân tạo sẽ giải quyết được các vấn đề xã hội và làm cho cuộc sống con người ngày càng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không quên nhắc đến mặt trái nguy hiểm, khi máy móc quá thông minh có thể lấn lướt con người. Giáo sư Stephen Cave, Giám đốc CFI nêu rõ rằng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người mà chỉ giúp con người có những quyết định sáng suốt hơn. Theo ông, con người cần phải chắc chắn kiểm soát được các hệ thống máy móc thông minh trước khi trao cho chúng quyền quyết định trong những lĩnh vực quan trọng. Ông Cave cũng nhấn mạnh rằng đạo đức là một trong những điều quan trọng nhất trong nghiên cứu của CFI.

Trí thông minh nhân tạo đang là "mảnh đất màu mỡ" tạo ra cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Apple, Microsoft, Sony và Volkswagen. Tháng 6/2016, Google đã thành lập một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Zurich, Thụy Sĩ. Với quy mô 100 người vào năm 2017, Google Research sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực phát triển trí thông minh cho máy móc, hiểu và thực thi lệnh bằng ngôn ngữ, phát triển nhận thức của máy móc.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.