Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/tim-ra-sieu-khang-sinh-trong-sua-cua-quy-tasmania-705408/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201610/tim-ra-sieu-khang-sinh-trong-sua-cua-quy-tasmania-705408/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tìm ra siêu kháng sinh trong sữa của 'quỷ Tasmania' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/10/2016, 10:17 [GMT+7]

Tìm ra siêu kháng sinh trong sữa của 'quỷ Tasmania'

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da, có thể gây tử vong với chỉ một vết xước nhỏ.

Các nhà y sinh học tìm thấy tổng cộng 6 hợp chất kháng khuẩn trong sữa loài quỷ Tasmania trong khi con người chỉ có duy nhất 1, do đó họ hi vọng có thể tiến hành thí nghiệm để áp dụng những hợp chất kháng khuẩn đó lên con người để chống các vi khuẩn kháng kháng sinh hiện tại.

Khi thí nghiệm trên 25 loại vi khuẩn và 6 tổ hợp nấm khác nhau thì 6 biến thể kháng khuẩn nằm trong chương trình nghiên cứu có thể tiêu diệt được vi khuẩn tụ cầu vàng – nguyên nhân của ngộ độc thực phẩm, viêm phổi, sốc độc tố, và tràng cầu khuẩn – nguyên nhân gây nhiễm trùng hệ tiết niệu và viêm màng não.

Vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng phổ biến.
Vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng phổ biến.

Các tổ hợp trên còn diệt được nấm Candida và Cryptococcus, hai loại nấm vô cùng nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao.

"Điều này thật sự rất thú vị và tuyệt vời, nghiên cứu đã chỉ ra được khả năng diệt các siêu vi khuẩn kháng kháng sinh bằng các tổ hợp chiết suất từ sữa của loài quỷ Tasmania" - Emma Peel, thành viên nhóm khoa học gia từ trường đại học Sydney háo hức trao đổi với tờ The Sydney Morning Herald.

Quỷ Tasmania – loài thú ăn thịt có túi lớn nhất thế giới.
Quỷ Tasmania – loài thú ăn thịt có túi lớn nhất thế giới.

"Quỷ Tasmania" với kích thước tương đương loài chó hoang nhưng lại là loài động vật có túi ăn thịt lớn nhất thế giới và chỉ có thể tìm thấy ở đảo Tasmania, nước Úc.

Loài này đã phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng khi mà hơn 70% số lượng đã bị dịch bệnh truyền nhiễm xóa sổ. Nhưng sau hơn 20 năm chống chọi với dịch bệnh quái ác này thì những cá thể Quỷ Tasmania còn sống sót đã phát triển hệ miễn dịch đặc biệt để đối phó những vi khuẩn của bệnh truyền nhiễm.

Nhưng đó chưa phải là điều kinh ngạc duy nhất loài này mang đến. Đối với những con non thì hệ miễn dịch chỉ được phát triển từ khi đạt 90 ngày tuổi, vậy thì làm thế nào một cá thể yếu ớt lại có thể sống sót trong một môi trường đầy ắp vi khuẩn và nấm như là túi của con mẹ.

Nhóm nghiên cứu đã chú ý đến nguồn sữa mẹ và túi lót có thể là chìa khóa giải quyết vần đề, sau khi phân tích cấu trúc phân tử của sữa nhóm đã tìm thấy 6 tổ hợp axit amin kháng khuẩn thuốc nhóm axit muối có hiệu quả kháng khuẩn và nấm gấp 6 lần thông thường.

Triển vọng tìm ra siêu kháng sinh và phương pháp trị ung thư.
Triển vọng tìm ra siêu kháng sinh và phương pháp trị ung thư.

Hai biến thể của chuỗi axit amin là Saha-CATH5 và Saha-CATH6 đã được kiểm nghiệm hiệu quả diệt khuẩn và có thể áp dụng để nghiên cứu cho cơ thể người.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều và nguy hiểm, các loại vi khuẩn kháng kháng sinh có khả năng gây tử vong nhiều hơn cả bệnh ung thư. Phát hiện này, các nhà khoa học hy vọng có thể tìm ra loại thuốc siêu kháng sinh an toàn và hiệu quả hơn cho người bệnh thậm chí có thể áp dụng để điều trị ung thư.

Kết quả nghiên cứu đã được xuất bản trên Scientific Reports.

.

TH