Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201611/nghien-cuu-moi-cho-thay-den-led-thu-hut-it-con-trung-hon-so-voi-cac-loai-den-khac-710249/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201611/nghien-cuu-moi-cho-thay-den-led-thu-hut-it-con-trung-hon-so-voi-cac-loai-den-khac-710249/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghiên cứu mới cho thấy đèn LED thu hút ít côn trùng hơn so với các loại đèn khác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/11/2016, 15:07 [GMT+7]

Nghiên cứu mới cho thấy đèn LED thu hút ít côn trùng hơn so với các loại đèn khác

Khả năng thu hút các loài côn trùng vốn gây khó chịu cho con người của đèn LED kém hơn hẳn so với loại đèn dây tóc truyền thống. Đó là kết luận của các nhà khoa học đến từ Đại học Bristol, Hoa Kỳ.

Ngoài ra, trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của viện tiến hành thực hiện các nghiên cứu nhằm phòng chống các loài, muỗi vốn là thủ phạm, vectơ truyền những căn bệnh nguy hiểm cho con người như bệnh sốt rét hay sốt Zika.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghiên cứu được thực hiện với sự tài trợ của Hội đồng Nghiên cứu Môi trường Tự nhiên và Công ty sản xuất tích hợp đèn LED Anh quốc. Theo đó, các chuyên gia đã thiết lập và tiến hành lắp đặt các bẫy chiếu sáng bao gồm một loạt các bóng đèn LED, đèn dây tóc truyền thống và đèn huỳnh quang tại 18 địa điểm thử nghiệm trên khắp khu vực phía tây nam nước Anh.

Ngoài ra, họ cũng cẩn thận xác định và đưa vào thử nghiệm hơn 4.000 con côn trùng. Kết quả cho thấy khả năng thu hút côn trùng của đèn LED chỉ bằng một phần tư so với đèn sợi đốt truyền thống và bằng một nửa so với bóng đèn compact huỳnh quang.

Một điều đáng chú ý là trong số các côn trùng thuộc loài ruồi cát (biting flies) - loài ruồi nhuế thuộc chi Culicoides, trong đó có một số loài được coi là vec tơ truyền bệnh ở các loài động vật hoang dã), có tới 80% số côn trùng bị thu hút bởi bóng đèn dây tóc, 15% bị hấp dẫn bởi ánh sáng của đèn compact huỳnh quang, trong khi đó, đèn LED chỉ thu hút được 2-3% lượng côn trùng.

TS. Andy Wakefield, trưởng nhóm nghiên cứu thực địa của dự án được giám sát bởi GS. Gareth Jones và Stephen Harris, thuộc Khoa Khoa học Sinh học cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi hiệu quả thu hút lượng lớn ruồi cát của loại bóng đèn dây tóc truyền thống. Thật ra chúng tôi cũng chưa tìm ra nguyên nhân vì sao, tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng vào ban đêm, một số loài côn trùng sử dụng các tín hiệu nhiệt để tìm kiếm những vật chủ máu nóng. Có lẽ chính vì vậy, chúng bị thu hút bởi sức nóng, nhiệt tỏa ra từ loại bóng đèn dây tóc".

Nhóm nghiên cứu cho biết công ty sản xuất tích hợp đèn LED Anh đóng vai trò chính trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời, đơn vị này cũng cung cấp những hỗ trợ cần thiết về vấn đề kỹ thuật cũng như tài chính.

Sanjiv Kotecha - Giám đốc Marketing của công ty cho biết: "Với vai trò là một nhà sản xuất đèn LED, chúng tôi cảm thất rất vui khi mối liên hệ giữa đèn LED và khả năng thu hút ít côn trùng được chứng minh rõ ràng, từ đó, cho thấy mức độ hiệu quả cũng như những lợi ích về tiết kiệm năng lượng của việc chiếu sáng bằng đèn LED".

.

Theo Vista

.