Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201612/zika-co-lien-quan-toi-benh-tang-nhan-ap-713888/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201612/zika-co-lien-quan-toi-benh-tang-nhan-ap-713888/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Zika có liên quan tới bệnh tăng nhãn áp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/12/2016, 16:16 [GMT+7]

Zika có liên quan tới bệnh tăng nhãn áp

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Brazil và Trường Đại học y tế công cộng Yale đã công bố báo cáo đầu tiên chứng minh rằng virus Zika có thể gây ra bệnh tăng nhãn áp ở những trẻ bị tiếp xúc với virus trong thai kỳ.

Tiếp xúc với virus Zika trong khi mang thai gây ra dị tật bẩm sinh của hệ thần kinh trung ương, bao gồm cả hội chứng đầu nhỏ. Nhóm nghiên cứu đã có báo cáo trong giai đoạn đầu của dịch đầu nhỏ virus cũng gây ra những tổn thương nghiêm trọng trong võng mạc, phần sau của mắt. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy Zika gây ra bệnh tăng nhãn áp, một tình trạng có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho thần kinh thị giác và mù lòa.

Các nhà khoa học xác định các trường hợp virut Zika ảnh hưởng đến sự phát triển của khoang phía trước hoặc phần trước của mắt trong thời gian mang thai và gây ra bệnh tăng nhãn áp sau khi sinh.

Trong khi tiến hành nghiên cứu về dịch đầu nhỏ ở Salvador, Đông Bắc Brazil, các nhà nghiên cứu xác định được một bé trai ba tháng tuổi đã bị tiếp xúc với vi rút Zika trong thai kỳ. Mặc dù không có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh tăng nhãn áp tại thời điểm sinh, em bé đã có các biểu hiện sưng, đau và chảy nước mắt ở mắt phải. Nhóm nghiên cứu chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân của các triệu chứng trên và đã cùng với bác sĩ nhãn khoa tại địa phương, thực hiện tạo hình vùng bè, là phẫu thuật làm giảm bớt áp lực bên trong mắt.

Đây là ca đầu tiên được biết đến của bệnh tăng nhãn áp ở trẻ sơ sinh mắc virus Zika, nhưng các bác sĩ điều trị bệnh nhân Zika nên biết rằng bệnh tăng nhãn áp là một triệu chứng nghiêm trọng của bệnh nên được theo dõi. Cần phải có nghiên cứu bổ sung để xác định xem bệnh tăng nhãn áp ở trẻ mắc Zika là do tiếp xúc gián tiếp hay trực tiếp với virus, hoặc trong thời gian mang thai hay sau sinh.

Virus Zika, chủ yếu lây truyền qua muỗi bị nhiễm bệnh, đã đạt đến mức độ dịch bệnh ở một số khu vực trên toàn thế giới, và là mối quan tâm đặc biệt tại Brazil, nơi Tổ chức Y tế Pan American đã báo cáo hơn 200.000 trường hợp nghi ngờ và 109.000 trường hợp xác nhận mắc bệnh. Kể từ khi dịch bắt đầu vào năm 2015, hiện nay Zika đã lan đến Hoa Kỳ, với hơn 4.000 trường hợp mắc bệnh sau khi đi du lịch, và 139 trường hợp do muỗi truyền địa phương được xác nhận. Hiện nay chưa có vắc-xin cho virus Zika.

.

Theo Vista

.