Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201702/thiet-bi-bien-doi-o-nhiem-khong-khi-thanh-muc-in-723853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201702/thiet-bi-bien-doi-o-nhiem-khong-khi-thanh-muc-in-723853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiết bị biến đổi ô nhiễm không khí thành mực in - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/02/2017, 17:29 [GMT+7]

Thiết bị biến đổi ô nhiễm không khí thành mực in

Một công ty phái sinh từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Ấn Độ đang đề xuất một giải pháp mới cho vấn đề ô nhiễm không khí ở châu Á, đó là biến ống xả của xe thành mực.

Giải pháp này liên quan đến việc gắn thiết bị có tên là Kaalink vào ống xả ô tô thông thường. Kaalink lọc và thu cacbon không cháy phát ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn của động cơ. Các chi tiết kỹ thuật của quá trình này vẫn là bí mật, nhưng các quan chức tại Gravinky Labs, một công ty phái sinh từ Phòng thí nghiệm Media của MIT cho biết quá trình này phần lớn là cơ học và tương đối đơn giản.

Anirudh Sharma, người đồng sáng lập công ty cho rằng: "Thiết bị của chúng tôi được thiết kế như sự hợp nhất thông minh của các cảm biến điện tử, thiết bị truyền động cơ học và một hệ thống thu gom. Thiết bị được trang bị thêm ống xả của xe và gắn qua một bộ vít/kẹp hình tam giác".

Theo các thử nghiệm tại Graviky Labs, thiết bị Kaalink có thể thu 93% ô nhiễm phát thải từ các động cơ đốt trong tiêu chuẩn. Mất khoảng 45 phút để lọc khí thải tạo ra một ounce (1 ounce = 28,35g) mực.

Nhưng làm thế nào để biến đổi cacbon được thu hồi thành mực? Đó cũng là bí ẩn, nhưng Sharma cho rằng cacbon thu hồi đi ra khỏi đầu kia của quy trình dưới dạng mực in chất lượng cao, có thể được bán ở cả thị trường tiêu dùng và thị trường công nghiệp. Công ty đã triển khai một chiến dịch gây quỹ mới từ quần chúng để điều chỉnh việc phát triển thiết bị. Để hệ thống thực sự có hiệu quả, cần phải mở rộng trên quy mô lớn và được sự hỗ trợ của các cơ sở chế biến ở nhiều khu vực.

Sharma cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đang khai thác và thu hồi ô nhiễm trên quy mô nhỏ ở thành phố Bengaluru, Ấn Độ. Cơ chế thu gom của chúng tôi hiện liên quan đến việc khai thác các xe trong nhà để xe của chúng tôi".

Công ty hy vọng sẽ mở rộng hoàn toàn hệ thống không chỉ dành riêng cho xe. Những thay đổi trên thiết bị Kaalink có tiềm năng được gắn với lò sưởi, ống khói và các hệ thống ống xả công nghiệp khác.

Sharma cho rằng: "Ở giai đoạn này, thiết bị Kaalink vẫn đang trải qua nhiều vòng kiểm tra và chứng nhận cuối cùng. Chúng tôi dự định triển khai sử dụng nó trên ô tô, xe tải và lò sưởi kích thước và quy mô khác nhau cũng như giúp các cá nhân, tổ chức và chính phủ thu hồi và tái chế ô nhiễm".

.

TH

.