Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201707/da-nang-su-dung-thung-rac-thong-minh-biet-xac-pin-dien-thoai-749863/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201707/da-nang-su-dung-thung-rac-thong-minh-biet-xac-pin-dien-thoai-749863/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đà Nẵng sử dụng thùng rác thông minh biết xạc pin điện thoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/07/2017, 10:17 [GMT+7]

Đà Nẵng sử dụng thùng rác thông minh biết xạc pin điện thoại

Nhằm xây dựng thành phố xanh- sạch – đẹp, hướng đến tuần lễ cấp cao APEC 2017, vừa qua,  Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng hệ thống thùng rác thông minh hiện đại nhất cả nước với chức năng lọc nước thải tưới cây, và sử dụng năng lượng mặt trời để xạc pin cho điện thoại di động.

 
 
50 thùng rác thông minh đã được lắp đặt tại những tuyến phố tập trung đông khách du lịch trên địa bàn quận Hải Châu như đường Bạch Đằng, công viên Hùng Vương. Các thùng rác này được thiết kế từ vật liệu composite đúc khuôn để tăng độ bền và chống chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt miền trung.
 
Trong số 50 thùng rác, có 30 thùng  có chức năng phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ, 10 thùng có thêm chức năng lọc nước trồng cây. Theo đó  dưới đáy thùng có các tầng lọc, bao gồm lớp xốp phân tách rác, lớp hạt sạn và lớp sỏi ở dưới đáy  giúp nước chảy xuyên qua, thẩm thấu với hai chậu cây xanh đặt trong lốp xe ở bên hông. Từ đó, cây xanh sẽ được thùng rác này cung cấp nước và nuôi sống trong thời gian dài.
 
Đặc biệt 10 thùng rác có thêm  chức năng xạc điện thoại bằng năng lượng mặt trời. Đây cũng chính là điểm khác biệt so với những thùng rác thông minh đã được lắp đặt tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ - TP Hồ Chí Minh vài tháng trước.
 
Ông Nguyễn Minh Huy, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết, nó có lắp đặt 2 hệ thống tích hợp năng lượng mặt trời phục vụ du khách sạc pin khi điện thoại hết pin . Cái chính là cũng để nâng cao nhận thức cho người dân, với những chức năng phụ trợ như vậy để mọi người thấy thân thiện với thùng rác, có ý thức bảo vệ môi trường.
Thùng rác có thể lọc nước thải để trồng cây xanh 

 Thích thú  và ấn tượng với những thùng rác thông minh vừa được lắp đặt nhưng cũng không ít người ái ngại với câu hỏi: liệu việc đứng lâu bên thùng rác để xạc điện thoại có được vệ sinh?  

Về vấn đề này, ông Huy- trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận Hải Châu cho rằng: Việc bố trí các thùng rác đã được cân nhắc chủ yếu tập trung  ở nơi đông  khách du lịch, không có rác thải sinh hoạt của các hộ dân.
 
Mặt khác mục đích cuối cùng của những tính năng phụ trợ là để tạo sự thân thiện giúp cho người dân và du khách có thói quen giữ gìn vệ sinh chung.

 

.

Nguồn: ANTV