Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201707/dieu-tri-cao-huyet-ap-voi-con-chip-nho-bang-hat-dau-748841/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201707/dieu-tri-cao-huyet-ap-voi-con-chip-nho-bang-hat-dau-748841/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điều trị cao huyết áp với con chip nhỏ bằng hạt đậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/07/2017, 16:54 [GMT+7]

Điều trị cao huyết áp với con chip nhỏ bằng hạt đậu

Cấy một con chip titan tí hon vào cổ có thể điều trị chứng cao huyết áp, góp phần giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ, đau tim và chứng sa sút trí tuệ.

Thiết bị có kích cỡ chỉ bằng một hạt đậu hay một chiếc lông vũ này đã được thử nghiệm tại Mỹ cho những người bị cao huyết áp đang phải dùng thuốc liều cao.

Sau một thời gian sử dụng, bệnh tình của các bệnh nhân này đã tiến triển rõ rệt. Đặc biệt, thiết bị còn có thể cải thiện tình trạng cho những bệnh nhân mà việc điều trị bằng thuốc không có hiệu quả.

Tìm ra thiết bị giúp giảm nguy cơ đột quỵ (Ảnh: Shutterstock).
Tìm ra thiết bị giúp giảm nguy cơ đột quỵ (Ảnh: Shutterstock).

Thiết bị có tên gọi MobiusHD này đã được Châu Âu cấp phép vào năm ngoái và đang được sử dụng để điều trị thử nghiệm cho một nhóm bệnh nhân tại bệnh viện Đại học College London UCLH.

Baroreceptors là các tế bào thần kinh nhỏ trong động mạch gần tim giúp điều hòa huyết áp. Thông thường, huyết áp cao khiến cho động mạch khắp cơ thể sẽ căng lên và kéo dài hơn so với bình thường. Lúc đó, các dây thần kinh này sẽ báo hiệu cho não để điều chỉnh huyết áp trở lại ổn định

Tuy nhiên, ở những bệnh nhân kháng thuốc, huyết áp tăng lên và kéo dài, khiến các dây thần kinh này bị trục trặc và không thể điều hòa huyết áp cho người bệnh.

Vì vậy, MobiusHD được thiết kế để gây áp lực lên những dây thần kinh này, nó đánh lừa não bộ rằng huyết áp luôn tăng lên. Sau đó, não sẽ báo hiệu cho cơ thể để làm giảm nhịp tim và mở rộng các mạch máu, giúp điều hòa, ổn định huyết áp

Jan van der Heyden, bác sĩ chuyên khoa tim người Hà Lan - người đã sử dụng thiết bị này cho bệnh nhân, nói: "Chúng tôi đã theo dõi bệnh nhân trong một thời gian dài và nhận thấy những cải thiện đáng kể. Trong số họ, có người đã dùng thuốc liều cao nhất nhưng họ vẫn chỉ nằm một chỗ, bởi vì thậm chí đi dạo cũng sẽ làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm. Sau khi cấy ghép Mobius, các bệnh nhân có thể giảm liều thuốc xuống. Họ ra ngoài, bắt đầu luyện tập thể dục, và sống một cuộc sống bình thường”.

MobiusHD được cấy vào cơ thể bệnh nhân chỉ với một thủ thuật xâm lấn tối thiểu mất khoảng 50 phút. Các ống thông mang MobiusHD, được luồn qua hệ thống tuần hoàn vào động mạch cảnh và được đặt tại xoang động mạch cảnh, nơi chứa nhiều baroreceptors. Việc cấy ghép rất an toàn và bệnh nhân không hề cảm nhận được sự khác biệt nào so với khi chưa cấy.

Các thử nghiệm cho thấy, biện pháp này có hiệu quả ban đầu trong vòng 24 giờ, sau đó huyết áp tiếp tục giảm trong ba tháng và ổn định dần.

Giáo sư Bryan Williams, giám đốc nghiên cứu tại UCLH, chuyên gia cao huyết áp và cũng là người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đang lên kế hoạch thực hiện một dự án nghiên cứu rộng rãi nhằm khẳng định hiệu quả toàn diện của thiết bị này vì việc nhận phản hồi từ những bệnh nhân vẫn chưa đầy đủ”.

Cùng với đột quỵ và đau tim thì huyết áp cao chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Anh với số người chết hàng năm lên tới hơn 150.000 người. Huyết áp cao lâu ngày cũng làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và đột quỵ.

.

Theo Khampha.vn

.