Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201707/giai-phap-dieu-tri-cho-viec-giam-can-nghiem-trong-do-benh-ung-thu-749938/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201707/giai-phap-dieu-tri-cho-viec-giam-can-nghiem-trong-do-benh-ung-thu-749938/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp điều trị cho việc giảm cân nghiêm trọng do bệnh ung thư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/07/2017, 10:59 [GMT+7]

Giải pháp điều trị cho việc giảm cân nghiêm trọng do bệnh ung thư

Các nhà khoa học thuộc Khoa Kỹ thuật Sinh học của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) đã tìm hiểu lý do tại sao nhiều bệnh nhân ung thư thường có xu hướng bị giảm cân nghiêm trọng.

Ảnh minh họa

Nhiều bệnh nhân ung thư phát triển tình trạng này, được gọi là “suy giảm sức khỏe”, và khoảng 20-30% những người bị có thể chết vì giảm cân chứ không phải là bệnh của họ. Đối với nhiều bệnh nhân ung thư này, giảm lượng thức ăn không phải là lí do dẫn đến giảm cân và không thể đảo ngược tình hình bằng cách ăn nhiều hơn.

Trong sự giảm cân thông thường, chất béo giảm xuống trước protein cơ. Tuy nhiên, suy giảm sức khỏe là đặc trưng của một loại hình giảm cân cụ thể, khi khối cơ bị hỏng. Mất cơ có thể xảy ra cùng hoặc không cùng sự mất chất béo.

Giáo sư Geir Bjørkøy của NTNU đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về hai câu hỏi được đặt ra: Những chất gì tế bào ung thư hoặc khối u tiết ra gây ra sự mất khối cơ? Và quá trình gì được kích hoạt trong cơ khiến khối cơ bị mất?

Bjørkøy và các đồng nghiệp của ông giả thuyết rằng sự mất khối cơ trong các bệnh nhân bị suy giảm sức khỏe là do sự sự tự tiêu tế bào tăng lên. Giả thuyết này có nghĩa là sự sự tự tiêu nhanh được sản sinh từ những yếu tố mà tế bào ung thư hoặc khối u tiết ra và phân bố khắp cơ thể.

Sau khi phân tích mẫu máu của hàng trăm bệnh nhân ung thư và những người hiến tặng khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các mẫu máu từ bệnh nhân ung thư có thể chứa các hợp chất kích thích sự tự tiêu có thể liên quan đến việc giảm cân ở bệnh nhân.

Các tế bào ung thư được tìm thấy đều có một điểm chung - chúng tiết ra các hợp chất kích thích sự tự tiêu ở các tế bào khác, bao gồm các tế bào cơ.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các tế bào ung thư cũng tiết ra cytokine gây viêm IL-6 và yếu tố này tự đẩy nhanh sự sự tự tiêu trong các tế bào khác. Các thí nghiệm của họ cũng chỉ ra rằng một dạng báo hiệu của IL-6 đặc biệt có thể gây ra chứng sự tự tiêu ở nhiều tế bào khác nhau trong cơ thể.

Những phát hiện này có thể rất quan trọng cho việc điều trị ung thư trong tương lai đối với những bệnh nhân ung thư bị ảnh hưởng bởi việc giảm cân, bởi vì có những loại thuốc mới có thể chặn tín hiệu IL-6 không kiểm soát được giữa các tế bào trong cơ thể.

Ngoài ra, các kết quả cho thấy rằng việc giảm cân có thể được kìm hãm bởi chất tự ức chế như chloroquin, từ lâu đã được sử dụng để điều trị sốt rét.