Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201708/lan-dau-tien-loai-duoc-gen-bi-benh-o-giai-doan-phoi-nguoi-750685/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201708/lan-dau-tien-loai-duoc-gen-bi-benh-o-giai-doan-phoi-nguoi-750685/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lần đầu tiên loại được gen bị bệnh ở giai đoạn phôi người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/08/2017, 15:34 [GMT+7]

Lần đầu tiên loại được gen bị bệnh ở giai đoạn phôi người

Hôm 3-8, CNN đưa tin các nhà khoa học đang tiến gần hơn đến khả năng đánh bại các bệnh di truyền khi mới đây họ đã loại được gen di truyền có khả năng gây ra bệnh tim bằng phương pháp điều chỉnh gen được gọi với cái tên CRISPR.

Bằng phương pháp tiếp cận này, họ đã loại bỏ được gen (một đoạn DNA mang thông tin di truyền) gây bệnh ngay từ khi trứng và tinh trùng gặp nhau để phát triển thành phôi ở giai đoạn đầu, trước khi cấy phôi này vào tử cung để bào thai hình thành.

Bước tiến lớn lao này đã được đăng trên tạp chí y khoa danh tiếng Nature vào hôm 2-8.

Tuần trước, tạp chí MIT Technology Review cũng đã công bố nghiên cứu về việc tạo ra những phôi người được điều chỉnh gen theo ý muốn, lần đầu tiên tại Mỹ.

Phôi người ở giai đoạn đầu được điều chỉnh - Ảnh: CNN
Phôi người ở giai đoạn đầu được điều chỉnh - Ảnh: CNN
Tuy nhiên, Juan Carlos Izpisua Belmonte, một đồng tác giả của dự án nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature khẳng định đây là lần đầu tiên trên Thế giới, các nhà khoa học mới chứng minh sự an toàn của kỹ thuận điều chỉnh gen, với việc can thiệp chỉnh sửa gen diễn ra an toàn, hiệu quả.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay có khoảng 10.000 người bị bệnh vì mang 1 loại gen đột biến duy nhất trong tế bào.

Trong nghiên cứu lần này, các nhà khoa học đã can thiệp, loại bỏ được gen đột biến có tên MYBPC3 trong phôi, được tin có liên quan đến chứng giãn cơ tim hay phì đại cơ tim.

 

.

TH