Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201708/nokia-dang-tro-lai-voi-dien-thoai-ngon-bo-re-751724/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201708/nokia-dang-tro-lai-voi-dien-thoai-ngon-bo-re-751724/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nokia đang trở lại với điện thoại ngon, bổ, rẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/08/2017, 08:53 [GMT+7]

Nokia đang trở lại với điện thoại ngon, bổ, rẻ

Sau vài năm "bán mình" cho Microsoft rồi lại bị hãng phần mềm Mỹ bán đi, đến nay thương hiệu Nokia mới trở lại với những nhà đầu tư và hướng đi mới.

Không còn là thương hiệu 100% Phần Lan, hiện nay điện thoại Nokia do công ty FIH Mobile (thuộc Foxconn, Đài Loan) sản xuất và được quản lý bởi HMD Global (Phần Lan). Những sản phẩm đầu tiên của Nokia mới là bộ ba Nokia 3, 5 và 6 đều sử dụng hệ điều hành Android và là điện thoại giá rẻ hoặc tầm trung.

Với giá bán 3 triệu, Nokia 3 nhận được nhiều sự quan tâm, sở hữu cấu hình phổ thông dùng chip MediaTek, thiết kế khá cứng cáp và hệ điều hành Android 7. Liệu những khía cạnh còn lại của chiếc điện thoại này có tương xứng với giá tiền và thương hiệu Nokia, mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá.

Sản phẩm chúng tôi đánh giá trong bài được lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, với giá bán rẻ hơn giá niêm yết 300.000 đồng.

Thiết kế

Nokia 3 sở hữu thiết kế tốt so với tầm giá, phần khung nhôm đem lại cảm giác rất cứng cáp. Sự kết hợp giữa viền nhôm và mặt lưng bằng nhựa polycarbonate cùng mặt kính cong 2.5D có thể khiến nhiều người liên tưởng tới chiếc Lumia 925 trước đây, một trong những thiết bị đẹp nhất của dòng Lumia.

Khi nhìn kỹ vào các chi tiết thì Nokia 3 vẫn cho thấy khả năng gia công tốt. Khe Micro USB và tai nghe đều được lót nhựa, các nút bấm có độ dày và nảy hợp lý, mặt kính 2.5D đẹp mắt, các chi tiết kim loại đều được xử lý sắc sảo. Chi tiết "ọp ẹp" duy nhất là khi ấn tay vào mặt sau, có thể cảm nhận được khoảng cách giữa vỏ nhựa và các linh kiện bên trong.

Khung kim loại đem lại cảm giác cứng cáp, cao cấp hơn cho Nokia 3

Máy hỗ trợ sử dụng cùng lúc hai SIM và thẻ nhớ MicroSD

Với màn hình 5 inch, kích thước của Nokia 3 khá nhỏ và phù hợp với những người thích máy gọn nhé. Nokia 3 có 4 lựa chọn màu sắc, trong đó có hai màu ít gặp là xanh đen và máy trắng, viền vàng hồng. Những màu sắc này sẽ phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn là các màu lòe loẹt trước đây của dòng Lumia.

Thiết kế là điểm cộng của Nokia 3 với sự kết hợp của chất liệu, độ hoàn thiện tốt và ngoại hình của máy Lumia trước đây

Thiết kế là một trong những điểm đáng khen nhất của Nokia 3. Chất liệu, độ hoàn thiện của máy đều trội hơn so với các điện thoại cùng tầm giá. Nokia 3 vẫn giữ nét thiết kế giống với những điện thoại Nokia Lumia cao cấp trước đây. Nếu trước đây người mua Lumia giá rẻ thường sẽ chỉ có những mẫu máy thiết kế trẻ trung, màu mè thì Nokia 3 có ngoại hình "người lớn" hơn, ai cũng có thể dùng.

Màn hình và âm thanh

Màn hình Nokia 3 có kích thước 5 inch, độ phân giải HD 1280 x 720. Nếu bạn tìm kiếm một điện thoại màn to, giải trí tốt thì màn hình của Nokia 3 hơi nhỏ, sử dụng không đã. Độ phân giải không cao, độ tương phản không cao nên hình ảnh hiển thị cũng không ấn tượng. Ưu điểm của màn hình này là kích thước phù hợp với những người có bàn tay nhỏ, ngón tay ngắn.

Chất lượng âm thanh không nổi bật, nhưng những âm báo quen thuộc có thể gợi lại nhiều ký ức cho người hâm mộ Nokia

Chất lượng loa ngoài trên chiếc điện thoại này không có gì đáng nói, nhưng những âm thanh thông báo quen thuộc sẽ rất đặc biệt với những người từng gắn bó với điện thoại Nokia. Ngay từ khi bật máy lên với đoạn âm 5 nốt quen thuộc, âm thông báo, chuông điện thoại và tin nhắn đều gợi lại cảm xúc với những chiếc Nokia cũ.

Camera

Cả hai camera của Nokia 3 đều có độ phân giải 8MP. Máy ảnh sau sử dụng ống kính f/2.0, cảm biến kích thước 1.12 µm còn máy ảnh trước cũng dùng ống kính f/2.0.

Phần mềm camera của máy khá tệ, với giao diện khá rối nhất là trên màn hình nhỏ, và phần cài đặt bên trong còn tệ hơn do toàn là chữ và có nhiều lỗi dịch thuật ngô nghê, chẳng hạn chữ "Thuỷ ấn" được dịch từ cụm từ "watermark". Tốc độ chụp, lưu hoặc chuyển giữa các cũng khá chậm.

Tuy trải nghiệm phần mềm không tốt nhưng chất lượng ảnh chụp của Nokia 3 vẫn ổn. Màu sắc của ảnh khá tự nhiên, nhất là khi chụp buổi tối và những nơi có ánh đèn điện. Tất nhiên khi xem ảnh ở kích cỡ lớn thì chất lượng ảnh không cao, độ chi tiết kém và bệt, nhưng nếu chỉ nhìn ở cỡ nhỏ như khi xem trên mạng xã hội, màn hình điện thoại thì màu sắc đẹp sẽ khiến ảnh ấn tượng hơn.

Dải sáng của ảnh không rộng nên khi chụp ngoài trời nắng thì sẽ khó thể hiện được nhiều chi tiết. Điều này có thể cải thiện nhiều với ché độ HDR, tốc độ chụp HDR cũng khá nhanh, có thể so với các máy đắt tiền hơn.

Camera trước của Nokia 3 có tính năng làm đẹp, khi chọn chế độ này máy sẽ lưu cùng lúc hai ảnh, có và không có làm đẹp. Tuy nhiên bạn không thể điều chỉnh mức độ làm đẹp, và hiệu ứng làm đẹp hơi giả, không tự nhiên.

Hiệu năng, pin và phần mềm

Với cấu hình gồm chip MediaTek 6737, 2GB RAM thì có lẽ người dùng cũng không chờ đợi hiệu năng quá tốt trên Nokia 3. Hiệu năng sử dụng thực tế cũng tương ứng với cấu hình, các tác vụ đơn giản thì không có vấn đề gì, nhưng khi mở nhiều tab trong trình duyệt thì máy xử lý chậm. Máy đôi lúc bị đơ khi đang sử dụng ứng dụng và về màn hình chính, đem lại cảm giác khá khó chịu.

Cấu hình hạn chế khiến cho hiệu năng của Nokia 3 chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được với các tác vụ cơ bản, và không đáp ứng được các game nặng

Điểm số đánh giá hiệu năng với các phần mềm cũng phản ánh đúng mức phần cứng của máy. Nếu muốn sử dụng để chơi game thì bạn sẽ phải chấp nhận hiệu năng đuối, mức khung hình không mượt mà.

Ứng dụng AnTuTu đánh giá hiệu năng tổng thể của hệ thống

GeekBench đánh giá hiệu năng của vi xử lý

GeekBench đánh giá hiệu năng xử lý đồ họa

Pin trên Nokia 3 chỉ đủ dùng một ngày nếu cường độ sử dụng thấp. Khi dùng máy để lướt web và mạng xã hội qua mạng di động, chụp ảnh, chơi game nhẹ… thì chiếc Nokia 3 của tôi thường chỉ trụ đến chiều là báo yếu pin. Có lẽ dung lượng pin 2630 mAh là chưa đủ để đảm bảo thời gian sử dụng thoải mái. Khi tắt màn hình máy tốn khoảng 1% mỗi giờ, mức chấp nhận được với điện thoại Android.

Trong các bài đánh giá pin tiêu chuẩn, kết quả của Nokia 3 cũng thua kém so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh cùng tầm giá.

Về mặt phần mềm, phiên bản Nokia không có nhiều tính năng đặc trưng. Máy sử dụng phần mềm gần như nguyên bản của Android, giao diện đơn giản, trực quan và không có phần mềm "rác" cài sẵn. Phiên bản Android 7 được cài sẵn cũng mang lại một số tính năng mới như chia đôi màn hình để dùng song song, điều chỉnh kích thước hiển thị hay cài đặt nhanh trên thanh thông báo.

Trên điện thoại này, chỉ thấy 3 tính năng có thể là tính năng riêng được HMD Global đưa vào, kích hoạt ở phần Cử chỉ và Chuyển động trong mục cài đặt. Cụ thể, đó là những tính năng cho bạn bấm hai lần nút home để mở ứng dụng camera, lật úp máy để từ chối cuộc gọi hoặc nhấc máy lên để tắt âm lượng cuộc gọi.

Như đã nói ở trên, do cấu hình yếu nên đôi lúc phần mềm của Nokia 3 bị dừng, đơ. Đây là vấn đề thường gặp với các máy có cấu hình yếu, và Nokia vẫn chưa khắc phục triệt để vấn đề này. Độ ổn định, mượt mà cũng là vấn đề với phần lớn những máy cấu hình thấp, cùng tầm giá với Nokia 3.

Kết luận

Có lẽ điểm ấn tượng nhất của Nokia 3 là thiết kế và… cái tên. Máy được thiết kế tốt, đường nét sắc sảo, chất liệu cứng cáp và ngoại hình vẫn còn chút bản sắc của máy Nokia Lumia trước đây. Camera tuy hơi dở ở phần mềm nhưng chất lượng ảnh cũng ở mức chấp nhận được. Bên cạnh đó, những âm thanh thông báo quen thuộc cũng phần nào gợi lại cảm giác sử dụng một chiếc điện thoại Nokia trong quá khứ.

Các yếu tố còn lại của Nokia 3 đều không có gì nổi bật. Màn hình không đẹp, phần mềm tối giản nhưng do cấu hình yếu nên máy thường gặp vấn đề dừng, đơ khi sử dụng. Pin của chiếc điện thoại này cũng không đem lại thời gian sử dụng lâu dài, chỉ đủ dùng với cường độ trung bình trong ngày. Dù sao, nếu chỉ có nhu cầu cơ bản và yêu thích thương hiệu Nokia thì chiếc điện thoại này vẫn là lựa chọn có giá rẻ, dễ mua nhất.

 

.

Nguồn: VNR